VnReview
Hà Nội

Khôi phục tập tin đã xoá trên iCloud Drive

Các giải pháp lưu trữ dữ liệu trực tuyến thường cung cấp các công cụ giúp người dùng khôi phục lại các tập tin đã xoá, và iCloud không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, quy trình khôi phục lại khá rối rắm và kém trực quan.

Các công ty nổi tiếng trong lĩnh vực lưu trữ đám mây như Dropbox thường cung cấp các công cụ và giải pháp giúp người dùng khôi phục các tập tin sau khi đã bị xoá hàng tháng trời. iCloud cũng có những tính năng tương tự, tuy nhiên nếu so với các công ty trên thì vẫn còn rất hạn chế trên nhiều phương diện.

Nếu bạn lỡ xoá một tập tin khỏi iCloud Drive và bây giờ cần khôi phục lại, có hai điều bạn cần lưu ý:

Thứ nhất,;bạn chỉ có thể khôi phục các tập tin trong thời gian 30 ngày kể từ khi chúng bị xoá. Sau thời điểm đó, tập tin sẽ bị xoá vĩnh viễn.

Thứ hai, việc khôi phục dữ liệu thường chỉ có thể diễn ra trên máy tính, thông qua trang web iCloud.com. Bắt đầu từ phiên bản iOS 11 và macOS Sierra, Apple đã cung cấp các hàm lập trình ứng dụng (API) cho phép các nhà phát triển xây dựng tính năng "Đã xoá gần đây" vào các ứng dụng có khai thác iCloud Drive để giúp người dùng khôi phục tập tin đã xoá. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các nhà phát triển có tích hợp tính năng này vào app của mình hay không.

Với các hạn chế trên, người dùng thường khó có thể sử dụng iCloud Drive như một giải pháp sao lưu đáng tin cậy, bởi lẽ dịch vụ này chỉ lưu trữ những dữ liệu đã bị xoá của người dùng trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Thêm nữa, người dùng cũng không thể khôi phục tập tin bị xoá trực tiếp từ thiết bị di động mà buộc phải sử dụng máy tính. Nếu người dùng iPad hoặc iPhone cố truy cập vào địa chỉ iCloud.com sẽ bị chuyển hướng đến trang cài đặt iCloud của iOS, hoặc tự động kích hoạt ứng dụng "Find My iPhone" hoặc "Find My Friends" được cài sẵn trên thiết bị.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách khôi phục tập tin iCloud Drive đã bị xoá thông qua website iCloud.com trên máy tính.

Khôi phục tập tin bị xoá trên iCloud Drive

Bước đầu tiên, bạn cần sử dụng Safari hoặc bất kì trình duyệt web nào có trên máy tính, truy cập vào website của iCloud tại địa chỉ https://www.icloud.com. Sử dụng tài khoản Apple ID và nhập mật khẩu tương ứng để đăng nhập; lưu ý rằng bạn cần nhập đúng thông tin tài khoản có chứa các tập tin iCloud Drive cần khôi phục.

Đăng nhập xong, bạn nhấn vào biểu tượng "Settings" (Cài đặt).

Trong trang Cài đặt hiện ra sau đó, bạn hãy cuộn xuống dưới cùng và trong mục Advanced, nhấn vào liên kết "Restore Files" (Khôi phục tập tin).

Giao diện khôi phục tập tin sẽ hiện ra ngay sau đó. Nếu trong vòng 30 ngày vừa qua bạn đã xoá nhiều tập tin thì trang web sẽ mất một khoảng thời gian để hiển thị danh sách tất cả những tập tin có khả năng khôi phục được. Sau khi quá trình này hoàn tất, danh sách các tập tin đã bị xoá trong 30 ngày vừa qua sẽ hiện lên, và bạn có thể quan sát vị trí (thư mục lưu trữ) của tập tin trước khi bị xoá, kích thước của tập tin, và số ngày còn lại trước khi nó bị xoá vĩnh viễn.

Để khôi phục một tập tin, đánh dấu vào hộp kiểm ở bên cạnh tên tập tin rồi nhấn "Restore" (Khôi phục). Bạn có thể đánh dấu nhiều tập tin để khôi phục cùng một lúc nếu cần.

Sau khi quá trình khôi phục tập tin hoàn tất, iCloud sẽ hiển thị hộp thoại xác nhận cho bạn biết. Nhấn nút "Done" ở góc dưới bên phải cửa sổ để đóng giao diện khôi phục tập tin đã xoá lại.

An Huy

Chủ đề khác