VnReview
Hà Nội

Apple dính "phốt" mới: Macbook Pro lỗi phần cứng "Flexgate"

Apple, hãng công nghệ nổi tiếng với các sản phẩm chất lượng, đắt đỏ, vậy mà những năm gần đây liên tục dính "phốt" sản phẩm bị lỗi. Lần mới nhất này xảy ra với laptop MacBook Pro. Đây là một lỗi thuộc về phần cứng, và chi phí để sửa không hề rẻ chút nào.

Apple tiếp tục vướng vào một cuộc tranh cãi liên quan phần cứng của chiếc laptop MacBook Pro. Một bản tin từ iFixit mới đây tiết lộ rằng một số mẫu MacBook Pro bị lỗi đèn nền, khiến ánh sáng ở phần dưới màn hình trở nên lốm đốm và không đều. Một số người dùng gọi vấn đề này là "Flexgate".

Theo The Verge, nguyên nhân của Flexgate có lẽ xuất phát từ việc một sợi cáp dùng để kết nối màn hình MacBook với mạch điều khiển bên trong máy gặp trục trặc. Bắt đầu từ đời 2016, Apple đã sử dụng một cặp cáp dẻo mà mỗi khi bạn mở nắp màn hình, nó sẽ bị kéo căng ra. Điều này khiến nó dần bị thoái hóa theo thời gian.

Khi sợi cáp này bị đứt gãy, nó có thể gây nên hiện tượng "ánh đèn sân khấu" khá kỳ lạ ở phần dưới màn hình khi nắp màn hình được mở lên hoàn toàn. Khi cáp hỏng nặng hơn, màn hình có thể không hoạt động nữa nếu nắp màn hình được mở lên quá một nửa.

Dòng sản phẩm MacBook Pro của Apple đã gặp khá nhiều rắc rối kể từ khi được thiết kế lại vào năm 2016, chủ yếu tập trung vào bàn phím lẫy bướm ở hai thế hệ đều tiên. Apple hầu như đã khắc phục được vấn đề này thông qua một lần cập nhật thiết kế bàn phím vào năm ngoái.

Chưa rõ lỗi phần cứng mới phổ biến đến mức nào

Trước khi bạn đùng đùng nổi giận, cần nói rõ là hiện chúng ta chưa biết lỗi này phổ biến đến mức nào. Không như lỗi bàn phím gây ám ảnh trên các mẫu MacBook Pro trước đây, lỗi màn hình xuất hiện từ từ, nên lỗi màn hình này không biểu hiện rõ rệt như lỗi bàn phím. Website Flexgate có một loạt các video và các chủ đề hỗ trợ đề cập đến vấn đề này, nhưng cũng như nhiều trường hợp khác, rất khó để nói liệu đây là vấn đề phổ biến hay chỉ một số người riêng lẻ gặp phải.

Theo iFixit, trong vấn đề "Flexgate", hư hỏng của sợi cáp xảy ra từ từ theo thời gian - có thể máy tính của bạn vẫn hoạt động tốt hôm nay, áp lực lên sợi cáp có thể khiến người dùng gặp rắc rối khi đã sử dụng máy tính được một thời gian dài. Đến lúc đó, có lẽ máy cũng đã hết bảo hành.

Phức tạp hơn nữa là sợi cáp trên những chiếc MacBook Pro mới được tích hợp trực tiếp vào màn hình, có nghĩa nếu chúng bị hỏng, người dùng sẽ phải thay toàn bộ cụm màn hình. Quả là một sự bực bội không hề nhẹ, khi mà đối với các mẫu MacBook Pro cũ gặp vấn đề tương tự, người dùng chỉ việc mua một sợi cáp mới giá 6 USD (vốn được bắt xuyên qua bản lề, thay vì đi quanh nó) về thay mà không cần phải thay toàn bộ cụm màn hình.

iFixit cũng cho biết chỉ các mẫu MacBook Pro 2016 trở đi bị ảnh hưởng, do đó nếu bạn đang dùng MacBook Pro cũ thì không phải lo lắng. Chưa rõ MacBook Air mới có gặp vấn đề này hay không, khi mà nó có một cụm màn hình khác, nhưng lại được bố trí tương tự, có thể dẫn đến những vấn đề tương tự. Đến thời điểm này, Apple vẫn chưa bình luận gì về vụ việc. Nếu bạn đang sở hữu MacBook Pro từ 2016 trở đi, hãy chú ý. Và có lẽ một khi vấn đề này trở nên phổ biến, Apple sẽ mở một chương trình bảo hành kéo dài tương tự những gì họ đã làm với lỗi bàn phím bướm chăng?

Minh.T.T

Chủ đề khác