VnReview
Hà Nội

Tại sao màn hình laptop 240Hz sẽ trở thành xu hướng chơi game hot nhất năm 2019?

Ưu điểm ấn tượng của màn hình 240Hz chắc chắn sẽ khiến laptop 240Hz trở thành xu hướng hot nhất trên thị trường laptop chơi game trong năm 2019.

Tại triển lãm CES 2019 năm nay, HP đã công bố laptop chơi game Omen 15 có tần số làm tươi màu màn hình (refresh rates) lên tới 240Hz. Hiểu theo khái niệm kỹ thuật, refresh rates có nghĩa là số lần quét và làm mới hình ảnh hiển thị tính trên một giây. Thông số này được đo bằng đơn vị là Hertz (Hz). Nếu như con số này càng cao tức số lần làm mới tín hiệu hình ảnh càng nhiều.

Bên cạnh đó, Razer Blade 15 là một trong những mẫu laptop có tần số quét 240Hz. Với sự cạnh tranh khốc liệt như vậy, giới công nghệ hoàn toàn có thể đặt niềm tin rằng, laptop 240Hz sẽ sớm trở thành xu hướng chính trên thị trường game cao cấp trong năm 2019.

Giống như những model smartphone chơi game được quảng cáo có màn hình 120Hz, nhiều người chắc chắn sẽ tự hỏi liệu laptop với tần số quét lớn như vậy có cần thiết? Câu trả lời là có vì màn hình có tần số quét lớn sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm khi chơi game.

Tại sao bạn lại cần một chiếc laptop có tần số quét 240Hz?

Theo Android Authority, tần số quét màn hình lớn sẽ tạo ra những chuyển động hình ảnh mượt mà nhất, ít trễ nhất. Nói cách khác, tần số quét màn hình là "điểm ăn tiền" lớn nhất của các hãng sản xuất thiết bị chơi game. Độ trễ thấp là điều ai cũng muốn bởi lẽ nó sẽ giảm thời gian quan sát hình ảnh trên màn hình và giúp bạn kịp đưa ra những phản hồi với bàn phím hoặc chuột nhanh nhất có thể.

Đối với những tựa game mang tính đối kháng và cạnh tranh khốc liệt, rõ ràng chỉ cần phản hồi chậm một giây cũng có thể khiến bạn thua cuộc. Do đó, một màn hình có tần số quét lên tới 240Hz về cơ bản đã đảm bảo duy trì khả năng phản hồi của bạn. Laptop HP Omen 15 tự hào có độ trễ hiển thị chỉ khoảng 4ms so với 7ms của những chiếc laptop có tần số quét 144Hz. Thậm chí độ trễ còn thấp hơn đáng kể so với 17ms của laptop trang bị màn hình 60Hz.

Tốt là vậy nhưng rõ ràng, màn hình 240Hz vẫn có một nhược điểm. Chúng tiêu thụ nhiều điện năng và đòi hỏi phần cứng chất lượng hơn. Cụ thể chip xử lý đồ họa phải tốt để có thể xuất ra được những khung hình đủ nhanh. May mắn là trên một số mẫu laptop của HP và Lenovo hiện hỗ trợ card đồ GeForce GTX 2080 Max-Q thế hệ mới nhất.

Bên cạnh đó, công nghệ Gsync/Freesync của Nvidia và AMD cũng hỗ trợ màn hình 240Hz. Hai công nghệ này hoạt động dựa trên cơ chế đồng bộ tần số quét và thời gian dựng khung hình của chip đồ họa. Trong đó, chip đồ họa được chọn là bộ xử lý chính có tác dụng đồng bộ và đưa ra tỷ lệ quét khác nhau để hợp với tỷ lệ dựng hình. Với sự hỗ trợ của Gsync/Freesync, sẽ không còn sự khác biệt khi xử lý một khung hình hiển thị.

Điều này giúp hình ảnh hiển thị đẹp và mượt mà hơn, tránh tình trạng giật lag khung hình khi chơi game. Trong quá khứ các mẫu laptop chơi game 120HZ đều đã hỗ trợ những công nghệ này.

Chúng ta đã nói đến vấn đề trải nghiệm khi chơi game. Nhưng còn một lợi ích khác của màn hình 240Hz là hỗ trợ xem nhiều định dạng video khác nhau. Giống như game, tốc độ khung hình của video phải là bội số của tần số quét màn hình để tránh bị mất khung hình. Rất may 240Hz chia hết cho các định dạng video là 24, 30, 48, 60fps. Nói cách khác, 240Hz là thông số lý tưởng để phát được mọi định dạng video.

Hiện tại trên thị trường đang có một số mẫu laptop có màn hình 240Hz mà bạn có thể lựa chọn Razer Blade 15 hay HP Omen 15. Ngoài HP, Dell Alienware hay Asus ROG cũng đang phát triển các mẫu laptop chơi game 240Hz và sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác