VnReview
Hà Nội

“Điểm mặt gọi tên” các tính năng mới có trong bản cập nhật April 2019 của Windows 10 (phần 1)

Như thường lệ, cứ một năm hai lần, Microsoft lại phát hành một bản cập nhật tính năng lớn cho hệ điều hành "con cưng" Windows 10.

Theo lịch trình ra mắt sản phẩm của hãng, thì bản cập nhật lớn tiếp theo của hệ điều hành này sẽ có tên gọi là April 2019 Update (bản cập nhật tháng 4 năm 2019), dự kiến sẽ ra mắt vào nửa đầu năm nay.

Bản cập nhật mang số hiệu 1903 và tên mã được sử dụng trong quá trình phát triển của nó là 19H1. Phiên bản này dự kiến sẽ mang đến cho người dùng giao diện nền sáng mới, những cải tiến về tốc độ làm việc, và hoàn thiện thêm nhiều chi tiết nhỏ khác của hệ điều hành. Sẽ không có những tính năng đột phá như My People hay Timeline của các phiên bản trước.

Loạt bài viết này sẽ mang đến một cái nhìn tổng quan về tất cả các tính năng mới của Windows 10 April 2019 đã biết thông qua phiên bản Insider Preview build 18323, được tung ra vào ngày 24 tháng 1 năm 2019 cho những người dùng đã đăng ký tham gia chương trình thử nghiệm sản phẩm mới của Microsoft.

Tốc độ làm việc được cải thiện nhờ vá lỗi Spectre hiệu quả hơn

Tin tức về lỗ hổng bảo mật Spectre đã làm chao đảo toàn bộ ngành công nghiệp máy tính hồi đầu năm 2018 vừa qua. Spectre là một lỗ hổng trong thiết kế của bộ vi xử lý trung tâm (CPU), tạo cơ hội cho các phần mềm vượt qua giới hạn và đọc được thông tin lưu trữ trong các khối nhớ của những phần mềm khác. Microsoft đã kịp thời tung ra bản vá dành cho hệ điều hành Windows để ngăn chặn các cuộc tấn công dựa trên lỗ hổng Spectre, tuy nhiên cái giá phải trả là sự suy giảm hiệu suất làm việc của máy tính trong một số trường hợp đặc biệt - đặc biệt là đối với các dòng máy tính được sản xuất từ khoảng năm 2015 trở về trước, vốn chưa được tích hợp các công nghệ CPU cần thiết để cải thiện tốc độ sau khi được vá lỗi.

Và giờ đây, một cải tiến trong bản cập nhật April 2019 được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tác động về hiệu suất của bản vá lỗi Spectre và giúp cho máy tính hoạt động nhanh hơn. Cụ thể, Microsoft sẽ tích hợp một bản vá đặc biệt có tên gọi "retpoline" do Google phát triển vào phiên bản mới nhất của Windows 10. Tuy nhiên, nếu không am hiểu nhiều về kĩ thuật, thì bạn chỉ cần đơn giản hiểu rằng bản cập nhật này sẽ giúp tăng tốc độ hoạt động của máy tính thêm đáng kể.

"Cất riêng" 7 GB dung lượng đĩa cứng để cài đặt các bản cập nhật

Trình cập nhật Windows Update sẽ không thể cài đặt các bản cập nhật nếu máy tính của bạn không có đủ dung lượng đĩa cứng trống. Điều này thường xảy ra trên các máy tính giá rẻ với dung lượng lưu trữ tích hợp rất hạn chế.

Microsoft sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách "để riêng ra" khoảng 7 GB dung lượng đĩa cứng của máy tính và gọi đó là "bộ nhớ dự trữ". Phần dung lượng này sẽ được sử dụng cho Windows Updates, tuy vậy các phần mềm khác cũng có thể lưu trữ các tập tin tạm trong quá trình hoạt động của chúng tại đây. Khi Windows cần dung lượng trống để cập nhật, nó sẽ xoá các file tạm và thực hiện việc cài đặt bản cập nhật trên phần dung lượng trống này. Nhờ vậy, bạn sẽ không bị lãng phí dung lượng đĩa cứng, bởi các file tạm của các phần mềm vốn dĩ sẽ chiếm nhiều dung lượng ổ cứng sẽ được lưu trữ riêng biệt tại phần dung lượng "dự trữ" này.

Dung lượng của phần bộ nhớ dự trữ này sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào số lượng các tính năng bổ trợ và ngôn ngữ giao diện của hệ điều hành mà bạn đã cài đặt trên máy, nhưng mức tối thiểu sẽ là khoảng 7 GB.

Người dùng Windows 10 Home cũng có thể hoãn cài đặt các bản cập nhật

Lại một cải tiến nữa có liên quan đến việc cập nhật hệ điều hành. Microsoft cho biết hãng sẽ đơn giản hoá thiết lập để trì hoãn việc cài đặt các bản cập nhật Windows bằng cách hiển thị thiết lập này một cách rõ ràng ở trang cài đặt Windows Update dưới menu Settings > Update & Security.

Tuy nhiên, mặc dù Microsoft không công bố chính thức, nhưng thông qua các bản thử nghiệm có thể thấy, chức năng Pause Updates (Tạm dừng Cập nhật) đã xuất hiện trên phiên bản Home của Windows 10 (trước đây chỉ có trên phiên bản Professional). Tuy nhiên, người dùng Windows 10 Home chỉ có thể tạm dừng cập nhật trong thời gian tối đa là 7 ngày (thời hạn này ở phiên bản Windows 10 Professional là 35 ngày). Ngay sau khi kết thúc thời hạn trên, Windows Update sẽ tự động tìm kiếm và cài đặt các bản cập nhật hệ điều hành mới nhất.

Giao diện nền sáng

Windows 10 giờ đây đã được tính hợp thêm một giao diện mới, giao diện nền sáng "chói loá". Menu Start, thanh taskbar, khu vực thông báo, thanh bên action center,các hộp thoại và nhiều thành phần giao diện khác sẽ mang tông màu sáng chủ đạo thay vì nền tối truyền thống. Thậm chí, Microsoft còn "khuyến mãi" thêm một bộ hình nền mặc định có tông màu sáng phù hợp với giao diện mới.

Về mặt kỹ thuật, giao diện Windows 10 sẽ chia làm hai phần chính: phần của Windows và phần của các ứng dụng. Giao diện mặc định cũ là giao diện Windows màu tối (thanh taskbar màu đen) kết hợp với giao diện ứng dụng màu sáng (bạn có thể thoải mái đổi màu cho thanh title bar của các ứng dụng). Tuy nhiên, giờ đây bạn có thể thoải mái lựa chọn và phối hợp hai thiết lập này cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân.

Các biểu tượng được sử dụng trong trình quản lý tập tin mặc định File Explorer cũng đã được chỉnh sửa lại, mang màu sắc sáng sủa hơn để phù hợp với giao diện mới.

Tính năng sandbox dành cho người dùng chuyên nghiệp

Windows 10 sẽ có tính năng "hộp cát" (Windows Sandbox) tích hợp bên trong hệ điều hành với hầu hết những chức năng mà chúng ta có thể kỳ vọng: một môi trường desktop riêng biệt, cô lập để bạn có thể thoải mái thử nghiệm và thực thi ứng dụng mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ điều hành chủ. Khi bạn đóng "hộp cát", mọi phần mềm được thực thi và các tập tin được tạo ra bên trong sẽ bị xoá. Tính năng này sử dụng công nghệ ảo hoá phần cứng để cô lập phần mềm bên trong một "hộp đựng ảo", tương tự như công nghệ Hyper-V từng được Microsoft giới thiệu.

Tính năng Sandbox sẽ chỉ có mặt trên các phiên bản Professional, Enterprise và Education của hệ điều hành, do đó người dùng phiên bản Home cần phải nâng cấp lên bản Pro mới có thể sử dụng được "hộp cát".

An Huy

Chủ đề khác