VnReview
Hà Nội

Microsoft "đầu hàng" Google Chrome là đúng, nhìn những con số này thì rõ!

Google Chrome hiện đang chiếm tới 67% thị phần toàn thị trường trình duyệt, và nó vẫn không ngừng tăng lên theo từng tháng, dù cho những đối thủ có làm gì đi chăng nữa.

Chẳng hạn, vào tháng 1/2019, thị phần của Google Chrome đã tăng từ 67,18% lên 67,29%, và trong khi mức tăng không quá lớn, nó vẫn cho thấy sự áp đảo của trình duyệt này trước các đối thủ khác.

Bằng chứng rõ nhất là so sánh thị phần với đối thủ xếp sau nó. Firefox, dù đứng vị trí thứ hai, chỉ có trong tay 9,92% thị phần.

Trình duyệt đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là Internet Explorer cũng chỉ có 6,81% thị phần. Tiếp theo là Microsoft Edge với 4,61%. Thế mới thấy, Microsoft dù có tới hai trình duyệt (và chúng được cài đặt sẵn trên Windows) vẫn còn thua xa so với Chrome của Google.

Từ bỏ EdgeHTML, Chromium mới là con đường đúng đắn

Vào cuối năm 2018, Microsoft tuyên bố từ bỏ công cụ phát triển trình duyệt EdgeHTML và chuyển sang sử dụng nền tảng Chromium giống Chrome. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể sử dụng được các extension giống hệt như Chrome.

Có lẽ Microsoft hiểu rằng chính nền tảng Chromium với tốc độ vượt trội đã giúp Google Chrome có được thành công như hiện nay. Do đó, việc học hỏi theo Chromium có lẽ là chiến lược đúng đắn hơn cả với Microsoft trong thời điểm này.

Microsoft dự kiến sẽ phát hành bản preview của trình duyệt Microsoft Edge dựa trên nhân Chromium vào đầu năm 2019. Trong khi đó, phiên bản hỗ trợ đầy đủ dự kiến sẽ trình làng vào cuối năm nay hoặc trong năm 2020.

Nhưng cho tới khi hình ảnh của Microsoft Edge dần thay đổi trong mắt người dùng, Google Chrome và Firefox vẫn sẽ là những ông hoàng độc chiếm thị phần trình duyệt toàn cầu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác