VnReview
Hà Nội

Microsoft nên học cách thiết kế Start Menu trên Windows 10 như thế này thì tốt hơn!

Một Start Menu hiện đại theo góc nhìn của nhà thiết kế là phải loại bỏ Live Tiles và tập trung cho nội dung muốn hướng đến.

Start Menu trên Windows 10 đã trải qua rất nhiều thay đổi nhỏ kể từ khi ra mắt lần đầu vào tháng 7/2015 đến nay. Tuy nhiên rõ ràng thiết kế tổng thể của Start Menu không hề có sự thay đổi.

Tất nhiên chẳng cần hỏi ý kiến khách hàng, cách thiết kế Start Menu hiện tại quả thực không phải là thứ người dùng chờ đợi trên một hệ điều hành hiện đại như Windows 10. Đặc biệt khi Microsoft khẳng định đang đeo đuổi thứ ngôn ngữ thiết kế tối giản và "sạch sẽ" mang tên Fluent Design.

Trong khi chờ Microsoft thực hiện một cuộc "đại tu" lớn dành cho Start Menu, chúng ta có thể tạm thời ngắm qua ý tưởng Start Menu theo phong cách Fluent Design với sự tối giản đầy ấn tượng của các nhà thiết kế.

Theo Softpedia, ý tưởng Start Menu theo phong cách của tài khoản Twitter @vastglad là loại bỏ sự xuất hiện của Live Tiles, những ô gạch luôn hiển thị nội dung cập nhật liên tục nhưng đôi khi không có mấy người dùng đến. Thậm chí gần đây có thông tin, Microsoft đang tính đến việc loại bỏ Live Tiles trong các bản cập nhật tới vì lượng người dùng tương tác và sử dụng Live Tiles quá ít so với dự đoán ban đầu.

Thoạt nhìn, cách bố trí một số nút bấm trên ý tưởng Start Menu này vẫn khá tương đồng với Windows 10. Tuy nhiên có thể thấy việc bỏ đi Live Tiles đã giúp không gian của Start Menu gọn nhẹ và thông thoáng hơn rất nhiều.

Ở vị trí trước đây là Live Tiles sẽ là nơi hiển thị các ứng dụng hoặc file mở gần đây. Cách bố trí này rất thuận tiện để người dùng có thể truy cập nhanh vào phần công việc còn dang dở. Một số thay đổi khác có thể kể đến biểu tượng mới của bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office gần đây. Tất cả hòa làm một và giúp ý tưởng Start Menu này trông hiện đại hơn rất nhiều.

Tất nhiên vẫn còn một vài điều cần phải thay đổi với ý tưởng này, đó chính là thanh tìm kiếm. Thay vì dành không gian cho thanh công cụ này, thiết nghĩ nên để nó là một chức năng tự động mỗi khi người dùng bật Start Menu và gõ từ khóa cần tìm kiếm như hiện nay.

Cuối cùng cần hiểu rằng, việc đưa ra một ý tưởng thiết kế bao giờ cũng dễ hơn việc triển khai trong thực tế, đặc biệt với một hệ điều hành phức tạp như Windows 10. Hy vọng Start Menu trên Windows 10 sẽ có những cải tiến đột phá hơn trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác