VnReview
Hà Nội

Phiên bản Chrome 73 sắp ra mắt ngày 12/3 có gì?

Phiên bản ổn định Chrome 73 sẽ ra mắt vào ngày 12 tháng 3 năm 2019 tới đây. Bản cập nhật tiếp theo của trình duyệt web phổ biến nhất thế giới sẽ mang tới cho người dùng chế độ nền tối tích hợp sẵn, chức năng nhóm các tab, hỗ trợ điều khiển trình phát media bằng các phím trên bàn phím, và nâng cấp chức năng hình-trong-hình (cho phép vừa xem video vừa duyệt các trang web khác).

Trước khi đi vào chi tiết, cần lưu ý rằng không có gì chắc chắn các tính năng này sẽ xuất hiện trong phiên bản chính thức. Mặc dù các tính năng dưới đây được kì vọng (và thậm chí là lên kế hoạch) sẽ xuất hiện trong phiên bản Chrome 73, nhưng luôn có xác suất rằng chúng sẽ bị gỡ bỏ bất ngờ nếu các nhà phát triển phát hiện ra lỗi và không kịp khắc phục chúng. Trong trường hợp đó, các tính năng sẽ được lùi lại để ra mắt ở các phiên bản sau, có thể là Chrome 74 hoặc thậm chí là xa hơn nữa.

Chế độ nền tối (mới chỉ có trên macOS)

Chế độ nền tối (Dark mode) có thể xem là "trào lưu" của các nhà phát triển phần mềm trong thời gian vừa qua, và Google cũng không bỏ qua cơ hội tích hợp nó vào trình duyệt Chrome phiên bản 73. Tính năng này hiện mới chỉ xuất hiện trên hệ điều hành macOS Mojave nhưng cũng sẽ sớm xuất hiện trên Windows (có lẽ là Chrome 74).

Vấn đề lớn nhất của tính năng này là ở chỗ giao diện nền tối mới sẽ trông rất giống chế độ duyệt web ẩn danh (Incognito), vốn sử dụng gam màu tối tương tự như Dark Mode.

Để sử dụng tính năng này trên Mac, bạn sẽ cần khởi động Chrome với tuỳ chọn bổ sung là --force-dark-mode, như sau:

/Applications/Google\ Chrome.app/Contents/MacOS/Google\ Chrome --force-dark-mode

Nhóm các tab

Bạn có bao giờ duyệt web giống như tôi, thường xuyên mở hàng chục tab cùng một lúc hay không? Khi duyệt quá nhiều tab cùng lúc, nhiều khả năng là chúng ta sẽ không thể quản lý chúng một cách hiệu quả. Tính năng Nhóm các Tab (Tab Grouping) ra đời để giải quyết điều đó.

Ý tưởng đằng sau tính năng này khá đơn giản: Bạn sẽ có thể nhóm các tab có cùng nội dung hoặc chủ đề với nhau vào một nhóm. Chẳng hạn, bạn có thể gộp các tab có nội dung cùng liên quan đến dự án bạn đang làm vào một nhóm. Nghe có vẻ khá lý tưởng trên lý thuyết, nhưng chúng ta hãy cùng chờ xem thực tế tính năng này hoạt động như thế nào.

Hỗ trợ điều khiển trình phát media bằng các phím chức năng trên bàn phím

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Chrome cho mọi tác vụ trên máy tính, trong đó có việc giải trí (nghe nhạc, xem video…), có lẽ bạn sẽ rất hào hứng với tính năng này: Chrome sẽ chính thức hỗ trợ các phím điều khiển trình phát media trên bàn phím, tức là bạn sẽ có thể thực hiện lệnh phát, tạm dừng, tua tới tua lui nhanh… ngay trên bàn phím của mình. Thật tuyệt vời!

Hiện tại, bạn có thể sử dụng chức năng này bằng cách cài đặt phần mở rộng Google Play Music, nhưng đúng với cái tên của nó, ứng dụng này chỉ hỗ trợ dịch vụ Google Play Music. Do đó, nó hầu như chẳng phát huy tác dụng gì nếu bạn không sử dụng dịch vụ âm nhạc trả phí của Google. Tính năng mới của Chrome 73 sẽ giúp bạn "toàn quyền" điều khiển các phím phát nhạc, video trên mọi dịch vụ web hỗ trợ nội dung đa phương tiện.

Tính năng hình-trong-hình (PiP) cải tiến

Tính năng PiP (hình-trong-hình) được hỗ trợ từ phiên bản Chrome 70, song sẽ được nâng cấp đáng kể ở phiên bản Chrome 73 tới đây. Nâng cấp đầu tiên là khả năng tự động kích hoạt PiP, xảy ra khi bạn đang xem video ở một tab rồi chuyển sang tab khác, một màn hình con hiển thị đoạn video sẽ xuất hiện.

Chrome 73 cũng sẽ có thêm nút "back to tab" nhằm giúp bạn nhanh chóng chuyển đổi về tab chứa video đang phát. Thật khó tin là đến bây giờ Google mới hỗ trợ tính năng này trong Chrome.

Cải tiến tính năng đồng bộ dữ liệu duyệt web

Trong các phiên bản cũ của Chrome, menu Sync (đồng bộ) chỉ là một mục trong phần People, ở đó bạn có thể tuỳ chỉnh những dữ liệu nào sẽ được đồng bộ với tài khoản Google của mình. Với Chrome 73, chức năng này được đổi tên thành "Sync and Google Services" và sẽ hoạt động hiệu quả hơn nhiều: bạn có thể quản lý các mục đồng bộ của mình, cũng như hàng tá các ứng dụng Google khác.

Trong số này, bạn sẽ thấy có tuỳ chọn bật chức năng tự động điền (với các ô tìm kiếm và ô nhập địa chỉ web), hiển thị các gợi ý khi trang wbe đang truy cập không tồn tại, nâng cao độ mức độ an toàn khi duyệt web, gửi dữ liệu cho Google để giúp cải thiện tính năng và hiệu suất của phần mềm, cải thiện chức năng tìm kiếm, nâng cấp tính năng sửa lỗi chính tả khi nhập liệu. Cần lưu ý rằng một số tính năng sẽ đòi hỏi bạn phải gửi dữ liệu về máy chủ Google để phân tích, do đó nếu không muốn chia sẻ dữ liệu cá nhân của mình, bạn nên tắt chức năng này.

Bảng thông báo cho các ứng dụng web

Google đã rất nỗ lực thúc đẩy các nhà phát triển tạo ra những ứng dụng web trong nhiều năm qua nhằm thay thế cho các ứng dụng desktop truyền thống. Và thực tế là các ứng dụng nền web đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và nhiều tính năng – với cá nhân tôi, 9/10 ứng dụng tôi thường xuyên sử dụng nhất là ứng dụng chạy trên nền web.

API Badging mới của Chrome sẽ cho phép các ứng dụng web hiển thị những thông báo trực quan cho người dùng bên cạnh các biểu tượng của ứng dụng, nhằm hiển thị số thông báo chưa đọc, các sự kiện sắp diễn ra, và nhiều hơn nữa. Đây là điều mà người dùng di động đã quen thuộc từ lâu, và chúng ta rất mong chờ nó sẽ sớm xuất hiện trên các máy tính PC truyền thống.

Cập nhật các tính năng mới cho ứng dụng Chrome trên Android

Với ứng dụng Chrome 73 cho Android, Google sẽ đem đến một số tính năng dành riêng cho di động. Đầu tiên, trình quản lý download sẽ được làm mới, trong đó có thêm một chỉ dấu khi có tập tin đang tải xuống, đồng thời hình ảnh xem trước của tập tin sẽ được phóng to hơn. Tính năng này chưa xuất hiện trên các phiên bản beta, nên cũng chưa có gì đảm bảo nó sẽ xuất hiện trên phiên bản chính thức.

Thanh địa chỉ kiêm tìm kiếm sẽ được tích hợp thêm hai nút "chia sẻ" và "sửa đổi", về lý thuyết sẽ giúp người dùng chia sẻ URL của trang web dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt hữu ích bởi trong một số trường hợp, khi nhấn giữ vào thanh địa chỉ, các lệnh cut/copy/paste đôi khi không hiện ra, khiến người dùng phải thao tác lại nhiều lần.

An Huy

Chủ đề khác