VnReview
Hà Nội

Sẽ có Windows Lite cho thiết bị màn hình kép và giống như Chromebook

Microsoft đang tạo một phiên bản Windows giống như Chrome OS.

Microsoft đang phát triển Windows Lite cho thiết bị 2 màn hình và giống như Chromeboo

Microsoft đang chuẩn bị một phiên bản Windows nhẹ mới cho các thiết bị màn hình kép và các đối thủ của Chromebook. Các nguồn tin thân cận với Microsoft nói với Theverge rằng nhà sản xuất phần mềm này đang thiết kế lại giao diện Windows cho các thiết bị màn hình kép. Phần cứng mới này có thể ra mắt sớm nhất là vào cuối năm nay, tùy thuộc vào sự sẵn sàng của nhà sản xuất chip và PC.

"Windows Lite" – tên mã nội bộ của phiên bản Windows mới - là phiên bản rút gọn của Windows, ban đầu được ưu tiên cho các thiết bị màn hình kép. Intel đã thúc đẩy các OEM tạo ra danh mục phần cứng mới này và các máy có thể xuất hiện giống như concept Microsoft Courier, máy tính xách tay màn hình kép hoặc thậm chí có thể gập lại trong tương lai. Dù bằng cách nào, Microsoft muốn Windows sẵn sàng cho các nhà sản xuất PC tận dụng lợi thế của nó.

Microsoft đang phát triển Windows Lite cho thiết bị 2 màn hình và giống như Chromeboo

Microsoft đã dần dần tạo ra một Composable Shell (C-Shell) và Windows Core OS mới, một phiên bản mô-đun hơn của Windows Shell hiện có, cung cấp nhiều phần của Windows 10 hiện tại. Các bộ phận của HĐH Windows Core này hiện đang được sử dụng cho HoloLens 2 hoặc Microsoft Hub 2X sắp ra mắt.

Giao diện Windows Lite sẽ tương tự như Windows hiện tại và cũng có nét tương đồng với những gì Microsoft đã làm Surface Hub và chức năng giới hạn của giao diện người dùng Windows Phone Continuum. Petri's Brad Sams, nơi phát tán tên mã Windows Lite đầu tiên hồi năm ngoái gần đây tiếp tục chia sẻ một số thay đổi giao diện mà Microsoft đang thử nghiệm. Những giao diện này có thể được dùng cho Windows Lite nhưng nhiều khả năng sẽ được chỉnh sửa tiếp tục trước khi Microsoft phát hành chính thức.

Diễn đàn Windows Central lần đầu tiên tiết lộ rằng Microsoft đang sử dụng tên mã của Santorini như một phần của Windows Lite. Santorini là một phần của công việc mà Microsoft đang thực hiện để Windows Lite trở nên khác biệt hơn so với Windows 10. ZDNet cũng tiết lộ rằng Microsoft có thể tung ra một thiết bị giống như máy tính xách tay màn hình kép có hoặc không có Windows Lite.

Microsoft đang phát triển Windows Lite cho thiết bị 2 màn hình và giống như Chromeboo

Microsoft có thể đang nhắm mục tiêu các thiết bị màn hình kép ban đầu, nhưng kế hoạch dài hơn dành cho Windows Lite để giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với Chromebook. Microsoft trước đây đã thử hạn chế Windows 10 với S Mode chỉ cho các ứng dụng Microsoft Store, nhưng hầu hết các "di sản" của giao diện Windows vẫn còn. Microsoft hiện đang tìm cách mang đến một cái gì đó cơ bản hơn rất nhiều với Windows Lite.

Hiện chưa rõ khi nào Microsoft phát hành chính xác Windows Lite và tên gọi cuối cùng của nó là gì. Nhà sản xuất phần mềm đã thử nghiệm những ý tưởng này trong nhiều năm, vì họ đã chứng kiến Chrome OS ngày càng phổ biến trên khắp các trường học ở Mỹ. Microsoft sẽ tổ chức hội nghị Build tại Seattle vào đầu tháng 5 và đó sẽ là cơ hội lý tưởng để bắt đầu tiết lộ các phần trong chiến lược Windows Lite của mình, đặc biệt nếu họ muốn các nhà phát triển xây dựng ứng dụng gốc và trải nghiệm web cho các thiết bị giống như màn hình kép và Chromebook.

Bạch Đằng

Chủ đề khác