VnReview
Hà Nội

Thunderbolt 3 được đổi tên thành USB 4, chính thức xuất hiện vào 2021

Trở lại năm 2017, Intel cho biết sẽ miễn phí bản quyền sử dụng Thunderbolt 3 giúp chuẩn kết nối này xuất hiện trên nhiều thiết bị hơn.

Giải ngố ma trận USB: USB Gen 1, USB Gen 2, USB Gen 2x2 là gì?

Thunderbolt 3 được xem là bước tiến lớn với Intel khi có băng thông cao, hỗ trợ nhiều loại thiết bị và đặc biệt là cổng USB-C giúp giảm bớt lượng adapter mà người dùng cần mang theo.

Nhờ Thunderbolt 3 được miễn phí bản quyền, diễn đàn USB Implementers Forum (USB-IF) vừa giới thiệu USB 4 chỉ vài ngày sau khi ra mắt USB 3.2, với đặc điểm chính là... giống hệt Thunderbolt 3.

Điều đó nghĩa là Thunderbolt 3 làm được gì thì USB 4 cũng y chang. Với băng thông và tốc độ cao, USB 4 có thể truyền tải dữ liệu nhanh hơn giữa ổ cứng PCIe gắn ngoài và ổ cứng trong máy, tương thích ngược với các chuẩn USB cũ, kiêm luôn cổng màn hình DisplayPort và USB Power Delivery giúp sạc pin cho những thiết bị khác với công suất cao hơn.

Hiện Thunderbolt 3 đã xuất hiện trên nhiều thiết bị song vẫn chưa thực sự phổ biến bởi chi phí trang bị khá cao, nếu gọi Thunderbolt 3 là phiên bản kế tiếp của USB thì đúng hơn.

Theo ExtremeTech, với việc ra mắt USB 4 và dự kiến triển khai từ 2021, chuẩn USB 3.2 mới ra mắt vài ngày trước có thể có tuổi thọ vô cùng ngắn. Khi thời gian triển khai USB 3.2 dự kiến là từ 2020, nhiều nhà sản xuất chắc chắn sẽ bỏ qua USB 3.2 để đi lên USB 4 bởi những lợi ích mà USB 4 mang đến rõ ràng là rất nhiều.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác