VnReview
Hà Nội

Apple đã âm thầm sửa lỗi Flexgate trên MacBook 2018 nhưng bạn đừng vội mừng

Mặc dù được cho đã âm thầm tăng chiều dài cáp màn hình để sửa lỗi Flexgate trên MacBook Pro nhưng điều đáng nói, Apple vẫn đang làm khó người dùng khi tiếp tục "hàn chết" cáp màn hình vào bo mạch chính.

Với người dùng MacBook Pro đời từ 2016 tới nay hẳn còn nhớ vụ màn hình gặp lỗi phần cứng khó chịu mang tên Flexgate. Lỗi này khiến phần dưới của màn hình xuất hiện các dải sáng không đều, giống như thể bị hở sáng. Nhiều người gọi đây là lỗi "ánh sáng sân khấu" vì nó gợi sự liên tưởng đến ánh đèn và rèm che trên sân khấu.

Theo Macrumors, chuyên trang iFixit mới đây đã thử mổ bụng một chiếc MacBook Pro gặp lỗi và phát hiện ra nguyên nhân của lỗi Flexgate nằm ở cáp nối màn hình có giá 6 USD.

Vấn đề xảy khi cáp màn hình quá ngắn và việc thường xuyên bị kéo giãn và chạm vào cạnh của bảng điều khiển khi mở máy, lâu dần làm hình ảnh hiển thị kém do cáp màn hình bị mòn. Lúc đầu màn hình sẽ chỉ chia thành từng dải sáng tối không đều nhưng về lâu dài, màn hình có thể bị tắt hoàn toàn nếu mở máy ở góc quá 90 độ.

Tuy nhiên điều khiến nhiều người dùng khó chịu, đó là việc cọng cáp này có giá thay chỉ khoảng 6 USD, nhưng do Apple hàn chết cọng cáp màn hình này vào bo mạch nên bạn sẽ phải thay cả bo mạch với giá lên tới 700 USD chỉ để sửa lỗi Flexgate. Điều đáng nói là lỗi phần cứng trên thường chỉ xuất hiện sau khi máy tính của người dùng hết hạn bảo hành sau khoảng 1 năm.

Mặc dù vậy theo hé lộ của iFixit, Apple đã "âm thầm" xử lý lỗi Flexgate trên các sản phẩm MacBook Pro sản xuất gần đây, ví dụ như model MacBook Pro 2018 13 inch và 15 inch. Cụ thể, Apple đã tăng chiều dài cho cáp màn hình thêm khoảng 2mm. Nhờ đó cáp không còn gây ảnh hưởng đến bảng điều khiển.

Cáp sau khi được thay thế (bên trái) dài hơn khoảng 2mm so với cáp màn hình trước đây (bên phải) của MacBook Pro

Mặc dù vậy động thái trên của Apple không đảm bảo hãng sẽ sửa hoàn toàn lỗi Flexgate cho tất cả mọi người. Những chiếc máy đã bị dính lỗi trên chắc chắn vẫn sẽ phải "sống chung với lũ" hoặc phải bỏ số tiền lên tới 700 USD để sửa chữa.

Trong khi đó việc Apple lặng lẽ tăng chiều dài cáp màn hình nhằm khắc phục vấn đề trên chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi dù đã tăng chiều dài cáp nhưng Apple vẫn hàn "chết" cáp màn hình vào bo mạch thì cũng như không. Điều này khiến người dùng MacBook Pro vẫn không khỏi nơm nớp lo sợ một ngày nào đó, lỗi Flexgate sẽ quay lại.

Rõ ràng, Apple cần sử dụng loại cáp màn hình tháo rời để tăng tính thuận tiện hơn cho người dùng nếu bắt buộc phải sửa chữa MacBook Pro thay vì tự mình quyết định vấn đề.

Cho đến nay Apple vẫn chưa chính thức thừa nhận về lỗi Flexgate sau khi bị giới công nghệ phanh phui.

Tiến Thanh

Chủ đề khác