VnReview
Hà Nội

Cách tắt thông báo "ngừng hỗ trợ" trên Windows 7 triệt để

Microsoft sẽ lại sớm thông báo cho bạn nên nâng cấp lên Windows 10. Đối với một số người, đây là một sự phiền toái rất lớn.

Làm sao để tắt thông báo ngừng hỗ trợ trên Windows 7?

Tại sao Windows 7 sẽ hiển thị những thông báo này?

Microsoft sẽ duy trì cập nhật những bản vá bảo mật cho Windows 7 đến ngày 14/01/2020. Đó là ngày Microsoft chính thức "khai tử" Windows 7. Sau ngày này, Windows 7 sẽ được "hỗ trợ mở rộng". Các doanh nghiệp có thể trả tiển để được các hỗ trợ bổ sung, nhưng những chiếc PC thông thường sẽ không có cách nào nhận được những bản vá bảo mật này.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng những hệ thống máy tính sử dụng Windows 7 sẽ ngày càng dễ bị tấn công bởi những phần mềm độc hại. Các nhà phát triển phần mềm cũng sẽ rời bỏ và ngừng viết phần mềm cho nền tảng này.

Dù thế nào, bạn vẫn nên nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất trước ngày 14/01/2020. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Windows 7 và ẩn những thông báo này cho đến khi chính thức bị ngừng hỗ trợ.

Lần này, Microsoft đã cho bạn ẩn hẳn thông báo

Làm sao để tắt thông báo ngừng hỗ trợ trên Windows 7?

Microsoft đã rút ra được kinh nghiệm từ bài học trước. Trước đây, những thông báo "Get Windows 10" (GWX) cứ hiện liên tục, khiến người dùng khó chịu.

Thông báo lần này không cài bất kì phần mềm nào vào hệ thống. Thực tế, đã hết thời hạn để người dùng nâng cấp Windows 10 miễn phí, nhưng vẫn còn một số cách để nâng cấp, nếu bạn tìm hiểu chúng trên mạng.

Những thông báo này đều sẽ xác nhận Windows 7 sẽ không còn được hỗ trợ đến ngày 14/01/2020 và cung cấp một đường dẫn đến trang web của Microsoft có nhiều thông tin hơn.

Điều quan trọng là nó đã có một checkbox "Do Not Remind Me Again" (Đừng nhắc tôi nữa) nằm ở phía dưới góc phải của cửa sổ. Nếu bạn tick vào checkbox này, Microsoft sẽ không làm phiền bạn nữa. Ngược lại, nếu bạn không tick vào checkbox này và chỉ đóng cửa sổ thông báo lại, nó sẽ liên tục hiển thị trên chiếc PC.

Làm sao để tắt thông báo ngừng hỗ trợ trên Windows 7?

HowToGeek đã tìm được bản chất hoạt động của thông báo này. Nó được lồng vào trong quá trình cài đặt cập nhật (C:\Windows\System32\sipnotify.exe) và được tạo một lịch trình hiển thị trong hệ thống. Đây là một cải thiện lớn đến từ Microsoft.

Làm thế nào để xóa bỏ hẳn thông báo này trên hệ thống?

Thông báo này được đi kèm trong bản cập nhật KB4493132. Chiếc PC của bạn sẽ tự động cập nhật thông qua Windows Update trên PC nếu bạn bật tùy chọn này. Để ngừng thông báo này xuất hiện, tất cả bạn phải làm là ngăn chặn không cho cài đặt bản cập nhật này hoặc xóa bỏ nó nếu đã cài đặt. Bản cập nhật này có tên là "Windows 7 SP1 Support Notification".

Bản cập nhật KB4493132 được Microsoft tung ra vào ngày 19/03/2019. Tuy nhiên, các thông báo này được "hẹn" đến ngày 18/04/2019 mới hiện.

Để tranh cài đặt phải bản cập nhật này, bạn có thể đơn giản chọn không cài đặt cập nhật từ Windows Update. Bạn có thể ẩn nó đi nếu thấy. Nếu Windows 7 được thiết lập cài đặt cập nhật tự động, bạn có thể thiết lập nó thông báo cho bạn nhưng không cài đặt chúng, hoặc gỡ sau khi cập nhật.

Để ẩn cập nhật, bạn hãy truy cập vào Control Panel -> System and Security -> Windows Update và click vào dòng hiển thị số lượng cập nhật hiện có. Sau đó, nhấn chuột phải vào mục KB4493132 nếu thấy nó trong danh sách và chọn "Hide Update".

Làm sao để tắt thông báo ngừng hỗ trợ trên Windows 7?

Nếu chiếc PC đã lỡ cài đặt bản cập nhật này, bạn có thể gỡ ra bằng cách truy cập vào Control Panel -> Programs -> View Installed Updates, tìm đến KB4493132 (có thể tìm bằng khung tìm kiếm nằm ở góc phải bên trên của cửa sổ) và gỡ nó ra.

Làm sao để tắt thông báo ngừng hỗ trợ trên Windows 7?

Dù vậy, bạn không nên quá lo lắng về nó. Thông báo này sẽ chỉ hiện từ ngày 18/04 và bạn có thể tùy chọn tắt chúng vĩnh viễn.

Bạn nên cập nhật lên Windows mới nhất kể từ ngày 14/01/2020

Dù bạn có đang sử dụng Windows 7 ổn định đi chăng nữa thì chúng tôi vẫn khuyên bạn nên cập nhật lên Windows mới hơn kể từ ngày 14/01/2020. Đến ngày này, Windows 7 sẽ không còn được hỗ trợ với những bản cập nhật bảo mật, khiến chiếc PC của bạn có thể dễ dàng bị tấn công hơn. Windows 10 là một hệ điều hành mới hơn và bảo mật hơn, ngay cả khi Windows 7 vẫn đang nhận được các bản cập nhật.

Vẫn có mẹo để bạn cập nhật Windows 10 miễn phí. Dù vậy, nếu bạn đang sử dụng một chiếc PC quá cũ kĩ, bạn sẽ phải cân nhắc chi ra một khoản để mua một chiếc PC mới chạy Windows 10 ngay. Nếu bạn không muốn sử dụng Windows 10, bạn cũng có thể cân nhắc đến những chiếc máy Chromebook, Mac, iPad hay cài Linux trên chiếc PC hiện tại của mình. Dù thế nào đi chăng nữa, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên chuyển sang sử dụng một nền tảng hệ điều hành vẫn đang được hỗ trợ cập nhật dài hạn để đảm bảo sự an toàn cho bạn.

Minh Hùng

Chủ đề khác