VnReview
Hà Nội

Lỗi bàn phím lẫy bướm trên MacBook đã làm khổ người dùng trong suốt 4 năm qua như thế nào?

Nếu bạn từng phát hiện ra nút space trên chiếc MacBook Pro mới không hoạt động nữa, hay một vài ký tự chẳng phản ứng gì khi được nhấn, bạn không phải là người duy nhất đâu.

macbook

Trong suốt nhiều năm kể từ khi Apple giới thiệu bàn phím lẫy bướm trên chiếc MacBook 12-inch vào năm 2015, khách hàng vẫn không ngừng phàn nàn về nhiều vấn đề khác nhau liên quan thiết kế bàn phím tồi tệ này - một số gặp trường hợp bấm một phím thành hai, phím bấm có vẻ bị mắc kẹt, hay đơn giản là phím bấm hỏng hoàn toàn.

Tháng 3 vừa qua, vụ việc được đưa ra ánh sáng một lần nữa sau khi tạp chí Wall Street xuất bản một loạt bài về vấn đề này, gián tiếp dẫn đến việc Apple phải công khai xin lỗi người tiêu dùng.

Apple nói rằng họ biết có một lượng người dùng nhỏ gặp vấn đề với bàn phím lẫy bướm thế hệ 3, vốn là bàn phím được trang bị cho các sản phẩm như MacBook Pro 2018 và MacBook Air mới. Công ty còn xác định rằng một phần trăm nhỏ của các bàn phím lẫy bướm thế hệ đầu và hai có lẽ cũng gặp những vấn đề tương tự. Những bàn phím này được trang bị cho các thiết bị như MacBook 12-inch và MacBook Pro các đời 2016 và 2017.

Những mẫu laptop mới nhất được đảm bảo sửa chữa thông qua dịch vụ bảo hành của Apple, trong khi vấn đề với các phiên bản bàn phím trước đây có thể được giải quyết thông qua chương trình bảo hành bàn phím của công ty. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào với bàn phím, bạn nên liên hệ với Apple Support và mang chiếc laptop đắt đỏ của mình đến một cửa hàng Apple nào đó để được thay thế. Tùy thuộc vào trình trạng, Apple sẽ thay từng phím hoặc toàn bộ bàn phím. Nguyên nhân chính xác đằng sau những vấn đề này hiện vẫn chưa rõ, nhưng chúng nhiều khả năng gây ra bởi bụi bẩn lọt xuống phía dưới bàn phím.

Apple giới thiệu cơ chế lẫy bướm vào năm 2015, báo hiệu một đợt tái thiết kế lớn đối với bàn phím MacBook nhằm đưa bàn phím này vào vừa vặn với bộ khung mỏng manh của MacBook 12-inch. Apple miêu tả bàn phím lẫy bướm mỏng hơn cơ chế bàn phím kéo truyền thống đến 40%.

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng điểm lại quá trình phát hiện ra lỗi bàn phím lẫy bướm trong vòng 4 năm qua, theo tổng hợp của BusinessInsider.

Tháng 3/2015 - Apple tung ra chiếc MacBook đầu tiên với bàn phím lẫy bướm

macbook

Apple tung ra một chiếc laptop mới siêu mỏng, với tên gọi đơn giản là MacBook. Chiếc máy này chỉ có một cổng USB-C duy nhất, và là chiếc laptop đầu tiên của công ty được trang bị bàn phím lấy bướm mới.

Cuối năm đó, một số người dùng MacBook 12-inch bắt đầu đăng tải bài viết lên các diễn đàn của Apple với nội dung kể lại việc họ gặp phải tình trạng nút space bị lờn và nhiều phím bị dính.

Tháng 10/2016 - Apple mang bàn phím lẫy bướm thế hệ 2 lên MacBook Pro, và những lời than phiền vẫn tiếp diễn.

macbook

Sau khi ra mắt Macbook Pro 2016 với Touch Bar, các khách hàng lại tiếp tục kêu gào về lỗi bàn phím.

Trong một chủ đề được tạo ra trên mạng xã hội Reddit từ khoảng 2 năm trước, nhiều người dùng MacBook Pro cho biết một số phím bấm sẽ "đột tử" trong quá trình sử dụng. Lỗi này có thể xảy ra với hàng phím số hoặc phím space.

Những bình luận tương tự khác về chiếc MacBook 2016 đầy tai tiếng này cũng được đăng tải trên diễn đàn cộng đồng của Apple.

Tháng 10/2017 - Vấn đề về bàn phím của Apple bị phanh phui, nhiều người chú ý hơn đến vụ việc

macbook

Trong một bài báo mang tên "Bàn phím MacBook mới đang phá hỏng cuộc đời tôi", phóng viên Casey Johnston của trang Outline miêu tả một vấn đề với nút space trên chiếc MacBook của cô, khiến nó bị lặp phím khi nhấn. Bài báo này sau đó bàn về phương thức hoạt động của cơ chế lẫy bướm và thể hiện sự bực bội của Casey đối với vấn đề: cô này cho biết phải mang máy đến Apple Store bảo hành đến 3 lần chỉ để khắc phục vấn đề đó.

Nhiều khách hàng vẫn tiếp tục báo cáo lỗi bàn phím trên website cộng đồng của Apple và trên diễn đàn MacRumors trong suốt năm 2017. Vấn đề mà họ đề cập tới dường như giống hệt những than phiền trước đây, trong đó một vài người dùng cho biết vài phím bấm đã ngừng hoạt động, một số khác cho biết nút bấm bị lặp, nhấn một ra hai.

YouTuber Jonathan Mann, người tự nhận mỗi ngày sáng tác được một bài hát trong suốt 10 năm trời, đã đăng tải một bài hát đá xoáy bàn phím lẫy bướm của Apple với tiêu đề "I Am Pressing the Spacebar and Nothing Is Happening" (Tôi nhấn nút space và chẳng có gì xảy ra).

macbook

Đoạn video cho thấy Mann đang nhấn nút space, nhưng con trỏ trên màn hình vẫn đứng im chẳng di chuyển. Anh này còn đề cập đến những mẹo Apple đăng trên website nhằm hướng dẫn người dùng tự xử lý, như giữ nghiêng laptop một góc 75 độ và sử dụng máy thổi khí nén để làm sạch bàn phím. Đến hiện tại, video của Mann đã có 223.370 lượt xem và kênh YouTube của anh này có 39.000 người đăng ký.

Tháng 5/2018 - Một đơn kiến nghị xuất hiện trên website Change.org, kêu gọi Apple thu hồi các laptop bị lỗi bàn phím.

macbook

Đơn kiến nghị này thúc giục Apple nhanh chóng thu hồi mọi chiếc MacBook Pro đã tung ra từ cuối năm 2016, kêu gọi công ty thay thế bàn phím lẫy bướm với những bàn phím với thiết kế khác hoạt động tốt hơn.

Đơn này được đăng tải vào tháng 5/2018 và hiện có hơn 36.000 chữ ký.

macbook

Cũng trong tháng này, Apple đối mặt với một vụ kiện tập thể liên quan bàn phím lẫy bướm trên MacBook. Đơn kiện có nội dung như sau: "MacBook Pro được quảng cáo và bán dưới danh nghĩa một chiếc laptop cao cấp - mẫu 15-inch có giá khởi điểm 2.399 USD. Nhưng MacBook bị lỗi: bàn phím lẫy bướm của nó dễ hỏng. Hàng ngàn người tiêu dùng đã gặp vấn đề này. Khi bàn phím lẫy bướm của MacBook bị hỏng, các phím sẽ bị dính và không còn nhận thao tác bấm nữa. Kết quả là người dùng không thể gõ được".

Tháng 6/2018 - Apple mở chương trình sửa miễn phí dành cho chủ nhân những chiếc MacBook bị ảnh hưởng

macbook

Apple tung ra Chương trình Bảo hành Bàn phím vào tháng 6 để giải quyết những vấn đề bị người tiêu dùng phàn nàn trong nhiều năm qua. Người tiêu dùng bị ảnh hưởng sẽ được sửa bàn phím miễn phí bằng cách mang máy đến một cửa hàng bán lẻ của Apple hay một nhà cung cấp dịch vụ Apple được chứng nhận, hoặc gửi chiếc laptop của họ đến Trung tâm sửa chữa Apple.

Tháng 7/2018 - Apple tung ra một chiếc MacBook Pro mới với bàn phím lẫy bướm thế hệ 3

macbook

Chiếc máy này sử dụng vi xử lý Intel thế hệ 8 nhanh hơn, chip bảo mật Apple T2, và bàn phím lẫy bướm thế hệ 3, cùng nhiều nâng cấp khác. Apple sau đó đã mang bàn phím lẫy bướm mới nhất lên MacBook Air mới vào tháng 10/2018.

Nhưng tờ Wall Street đưa tin tháng trước rằng những vấn đề với bàn phím lẫy bướm từng bị phàn nàn trước đây vẫn tiếp tục diễn ra, ngay cả trên thế hệ 3.

iFixit sau khi mổ xẻ chiếc MacBook Pro mới đã phát hiện ra rằng lẫy bướm trên bàn phím thế hệ 3 được phủ một màng silicone, mà theo họ là nhằm ngăn bụi lọt vào trong thiết bị.

macbook

Giả thuyết này được xác nhận vài ngày sau đó khi MacRumors đưa tin rằng một tài liệu nội bộ của Apple khẳng định màng silicone kia quả thực được trang bị nhằm ngăn bụi lọt vào phím.

Tháng 3/2019 - Apple công khai xin lỗi các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bàn phím lẫy bướm.

macbook

Vào ngày 27/3, Apple đưa ra một thông cáo báo chí, trong đó hãng xin lỗi người dùng MacBook bị ảnh hưởng bởi vấn đề: "Chúng tôi biết một số lượng nhỏ người dùng đang gặp vấn đề với bàn phím lẫy bướm thế hệ 3 và vì điều đó, chúng tôi xin lỗi. Đại đa số khách hàng sử dụng laptop Mac đều có trả nghiệm tích cực với bàn phím mới này" - Apple nói.

Blogger chuyên về Apple, John Gruber, gọi bàn phím lẫy bướm là "sản phẩm tệ hại nhất trong lịch sử Apple".

Tháng 4/2019 - Giám đốc công nghệ Basecamp cho biết gần một nửa số laptop của công ty sử dụng bàn phím lẫy bướm thế hệ 3 của Apple đang hỏng dần.

macbook

Daivd Heinemeier Hansson, Giám đốc Công nghệ tại Basecamp và là tác giả framework Ruby on Rails, đăng tải trên Twitter về những vấn đề mà công ty của anh phải đối mặt liên quan bàn phím lẫy bướm của Apple.

"Gần một nửa trong số những bàn phím thế hệ 3 có màng silicone trên MacBook 2018+ tại Basecamp đang hỏng dần. Đây không phải là một con số nhỏ. Nó là một thảm họa và Apple nên triệu hồi toàn diện"

Hansson còn tiến hành một cuộc khảo sát trên Twitter, kết quả cho thấy 53% trong số 7.577 người tham gia cho biết họ gặp vấn đề với bàn phím nhưng đang phải "sống chung với lũ". 11% số người tham gia nói rằng họ gặp vấn đề nhưng được Apple sửa chữa, và 36% cho biết bàn phím của họ hoạt động hoàn hảo.

Minh.T.T

Chủ đề khác