VnReview
Hà Nội

Google ép người dùng Edge phải chuyển sang Chrome nếu muốn trải nghiệm YouTube mới

Có vẻ như Google lại tiếp tục mánh khóe họ đã dùng để chèn ép Firefox, dù cho Edge mới sử dụng cùng nhân Chromium.

youtube

Microsoft bắt đầu cho người dùng thử nghiệm trình duyệt Edge mới dựa trên nhân Chromium cách đây chưa lâu. Công ty đã liên tục tung ra các bản build canary và dev của trình duyệt này đều đặn hàng tuần, và nhìn chung, trải nghiệm người dùng đối với Edge mới thực sự rất tốt. Trên thực tế, người viết bài đã bỏ hẳn Chrome và chuyển sang dùng Edge Dev trên chiếc Surface Pro của mình từ hơn 1 tháng qua.

Nhưng nếu bạn thường xuyên xem YouTube, bạn sẽ gặp một vấn đề với trình duyệt này. Hóa ra, Google đã tìm cách tắt giao diện YouTube hiện đại đối với người dùng Edge mới. Người dùng Edge lúc này sẽ bị chuyển hướng sang giao diện YouTube cũ, không có các yếu tố thiết kế mới và cũng chẳng có chủ đề tối màu. Và khi bạn tìm cách tự mình truy cập vào giao diện YouTube mới bằng cách gõ vào thanh địa chỉ "youtube.com/new", YouTube sẽ hỏi bạn có muốn tải Google Chrome về không, vì trình duyệt Edge không được hỗ trợ. Mỉa mai thay, cũng trang web này lại tuyên bố "Chúng tôi hỗ trợ các phiên bản mới nhất của Chrome, Firefox, Opera, Safari, và Edge"!

Vấn đề này ảnh hưởng đến mọi phiên bản mới nhất của Edge Canary và Dev. Được biết, trình duyệt Edge cũ dựa trên nền engine EdgeHTML vẫn hoạt động tốt với YouTube hiện đại.

Điều khá lạ trong vụ việc mới này là Microsoft đã hợp tác khá chặt chẽ với các kỹ sư Google để phát triển Edge mới dựa trên nhân Chromium. Các kỹ sư của cả hai công ty đều cam kết cùng nhau cải thiện Chromium và giới thiệu nhiều tính năng mới như hỗ trợ ARM64 cho Chromium. Vậy nên thật khó hiểu khi Google lại cố ngăn người dùng trình duyệt Edge mới trải nghiệm giao diện YouTube hiện đại. Chắc chắn đây là lỗi thuộc về phía Google, nhưng cũng có thể họ đang cố ý làm điều đó, như họ từng bị lãnh đạo Firefox tố cách đây vài tháng – chúng ta thực sự không thể biết được ý đồ của Google là gì!

Minh.T.T

Chủ đề khác