VnReview
Hà Nội

Apple vs Google: Ai đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến ứng dụng?

Chọn một chiếc smartphone không đơn thuần chỉ là chọn giữa iOS và Android, bạn còn phải quyết định ứng dụng nào sẽ được dùng để đọc email, tìm bản đồ, nghe nhạc, và nhiều thứ khác.

Apple và Google đều đã phát triển một loạt các ứng dụng tích hợp trong hệ thống nhằm phục vụ cho nhu cầu người dùng, và dưới đây là một cuộc so sánh nho nhỏ về các ứng dụng này tính đến thời điểm hiện tại.

ios android

Để ngắn gọn (và công bằng), chúng ta sẽ tập trung vào trải nghiệm khi sử dụng các ứng dụng Apple trên iOS và các ứng dụng Google trên Android. Các ứng dụng Google có mặt trên cả iOS và Android, và hãng này cũng phát triển các phiên bản ứng dụng web để người dùng chọn lựa nếu không muốn cài đặt ứng dụng di động. Apple không đi theo hướng này, nhưng đổi lại công ty hứa hẹn sẽ bảo vệ quyền riêng tư của bạn chặt chẽ hơn nhiều so với đối thủ.

Những yếu tố bổ sung đó sẽ đóng vai trò không nhỏ trong quyết định sử dụng ứng dụng nào của bạn, nhưng ở đây chúng ta sẽ tạm bỏ qua vấn đề đó, chỉ tập trung vào trải nghiệm người dùng và các tính năng của từng ứng dụng "cây nhà lá vườn" của Apple và Google mà thôi.

Apple Mail vs. Gmail

mail

Rất khó để vượt qua Gmail, khi mà nó có cơ chế phân loại thư linh hoạt, thuật toán thông minh, giao diện hiện đại, hệ thống nhãn trực quan, khả năng xem trước tập tin đính kèm mà không phải vào thư, và nhiều thứ khác nữa. Gmail được trang bị rất nhiều tính năng hữu dụng, như tùy chọn chỉ nhận thông báo đối với những email mà thuật toán của Google nhận định là quan trọng với bạn (Apple Mail cũng có tính năng tương tự, nhưng không tự động mà thủ công, là các danh sách VIP).

Nói vậy không có nghĩa Apple Mail là một ứng dụng kém cỏi. Cả hai đều cho phép bạn quản lý nhiều tài khoản tương đối dễ dàng, gom nhóm email theo tên người gửi, vuốt để lưu trữ tin nhắn, và nói chung là giúp hộp thư của bạn sạch sẽ hơn – nhưng có những lý do khiến rất nhiều ứng dụng bên thứ ba nổi lên với kỳ vọng cải thiện được tình trạng xử lý email chưa hoàn hảo trên iOS.

Từ lên lịch gửi email ở một thời điểm nhất định, đến báo lại email để xem vào lúc khác, Gmail có nhiều tính năng hơn, và tổ chức các tính năng cơ bản nhất (như thêm tập tin đính kèm) cũng được thực hiện theo cách thông minh hơn. Chưa hết, khả năng tìm kiếm và xếp loại email của Gmail là siêu nhanh – một đặc trưng chỉ Gmail mới có.

Phần thắng ở đây nghiêng về Gmail.

Apple Maps vs. Google Maps

maps

Đừng chọc ngoáy nữa, bởi Apple Maps đang ngày một tốt hơn so với trước đây nhiều - ứng dụng này sẽ có chế độ Street View vào tháng 9 tới – nhưng Google Maps đi trước Apple Maps đến 7 năm, và lợi thế đi trước vẫn còn đó. Bản đồ của Google có một danh sách tính năng tương đối nhiều mà bản đồ của Apple không có, bao gồm chỉ đường cho người đi xe đạp, đặt nhiều điểm dừng trên đường, và tải bản đồ về dùng ngoại tuyến nếu bạn biết mình sắp phải đi vào khu vực không có Internet.

Về mặt thẩm mỹ, bản đồ nào cũng như nhau – đều là những đường kẻ màu xanh lá, xanh dương, rồi nâu – và tốc độ nạp bản đồ của chúng cũng nhanh và có thời gian đáp ứng tốt. Rất khó để so sánh dữ liệu bản đồ trên toàn hành tinh giữa hai ứng dụng , dù cả Appe và Google đều đang đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực này. Sẽ có những nơi một ứng dụng hoạt động tốt hơn ứng dụng kia và ngược lại.

Google Maps tốt hơn trong việc đề xuất các địa điểm mới và hiển thị các thông tin bổ sung như cảnh báo tình trạng giao thông trên đường bạn đến nơi làm việc – bởi nó biết nhiều hơn về bạn – và còn cho phép bạn để lại đánh giá, hình ảnh, xếp hạng các địa điểm đã ghé đến – một tính năng có thể quan trọng với bạn nhưng với người khác thì không. Nhìn chung, ở những thành phố lớn, Apple Maps và Google Maps khá cân tài cân sức, nhưng Google Maps vẫn cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn.

Phần thắng ở đây nghiêng về Google Maps.

Apple Music vs. YouTube Music

music

Apple Music là ứng dụng Apple duy nhất có mặt trên Android (trừ ứng dụng… Move to iOS) và sau một vài sự cố nho nhỏ, ứng dụng này hiện đảm nhận khá tốt công việc quản lý thư viện nhạc iTunes trên thiết bị lẫn kho nhạc trực tuyến theo yêu cầu. Xét về khả năng đề xuất, tìm kiếm và hiển thị lời bài hát, quản lý playlist, nghe radio trực tuyến, và nhiều thứ khác, Apple Music rõ ràng là một trong số những ứng dụng ấn tượng nhất Apple từng tạo ra.

YouTube Music thì ngược lại, là một ứng dụng đang trong giai đoạn phát triển tích cực nhằm thay thế cho Google Play Music đang dần bị loại bỏ. Dù với tư cách là một trình nghe nhạc, YouTube Music đủ tốt, và đã có thể chơi được nhạc lưu trữ trên thiết bị Android, nhưng chỉ có một điểm nó có thể đánh bại được Apple Music là xem video.

So sánh Apple Music với YouTube Music giống như so sánh Apple Maps với Google Maps, nhưng đảo ngược tình thế lại: Apple dày dạn kinh nghiệm hơn nhiều trong việc phát triển các ứng dụng nghe nhạc cũng như quản lý các thư viện nhạc số. Từ thiết kế và cảm nhận, đến xây dựng playlist và đưa nhạc vào danh sách chờ, Apple Music vượt trội so với đôi thủ (ngay cả khi bạn không trả thêm 10 USD/tháng và chỉ nghe bộ sưu tập nhạc MP3 đã có sẵn của mình).

Phần thắng ở đây nghiêng về Apple Music.

Apple Safari vs. Google Chrome

web

Trên desktop, nhiều người thích dùng Chrome hơn so với Safari bởi thiết kế và khả năng hoạt động, cũng như cách nó biến tab thành trung tâm của mọi thứ. Chrome còn trông hiện đại hơn so với Safari, dù cho đặc tính "uống RAM như nước lã" khiến máy tính của bạn ì ạch mỗi khi mở vài chục tab khác nhau.

Trên di động, những khác biệt về giao diện nói trên trở nên ít quan trọng hơn, và Safari lại nhận được sự yêu thích nhiều hơn. Mọi thứ trên trình duyệt này trông trực quan hơn, dễ tìm kiếm hơn, từ bookmark đến các nút điều hướng, đến nút kích hoạt chế độ ẩn danh; đó là chưa kể Safari luôn tìm cách để giúp người dùng càng ít bị các trang web theo dõi càng tốt – có lẽ Chrome phải cố gắng hơn nữa để đuổi kịp rồi!

Đây là lúc lựa chọn của bạn thực sự phụ thuộc vào những ứng dụng và dịch vụ bạn đang dùng – ví dụ, nếu bạn dùng Chrome trên desktop, bạn sẽ dùng nó mặc định trên di động – nhưng nếu không tính những thứ "râu ria", thì Apple rõ ràng giành phần thắng ở đây.

Một tràng pháo tay cho Safari.

iOS Messages (và FaceTime) vs. Android Messages (và Duo)

sms

Lại là một so sánh với khá nhiều vấn đề cần cân nhắc – như có bao nhiêu bạn bè của bạn đang dùng iPhone chẳng hạn – nhưng xét về trải nghiệm nhắn tin đơn thuần, Apple lại giành lợi thế. Nếu bạn kích hoạt iMessage, sự khác biệt càng rõ ràng hơn: bạn sẽ nắm trong tay một dịch vụ nhắn tin mã hóa hai đầu, Animoji và Memoji, hàng tá những ứng dụng hữu ích… Android đơn giản là không thể cạnh tranh được.

Bên cạnh những vấn đề mà Google đang gặp phải khi thúc giục các nhà mạng chấp nhận giao thức nhắn tin RCS thay cho SMS đã lỗi thời, ứng dụng Android Messages hiện khá nặng nề và có nhiều hạn chế. Nó đang dần được cải thiện, ví dụ như hỗ trợ GIF, chia sẻ vị trí, và các tùy chọn tìm kiếm toàn diện hơn – nhưng quãng đường để đi còn rất dài.

Cuộc đấu giữa Apple FaceTime và Google Duo thì ngang tài ngang sức hơn, cả hai đều mang đến trải nghiệm gọi điện video nhanh gọn và dễ nhìn, có hỗ trợ gọi video nhóm. Dù FaceTime có ưu thế hơn một chút, nhưng Duo cũng có một vài mánh khá hay (như xem trước ai đang gọi trước khi quyết định trả lời).

Phần thắng nghiêng về iOS Messages.

Apple Photos vs. Google Photos

photo

Đây là lĩnh vực cho thấy sức mạnh của hai ông trùm công nghệ. Ứng dụng của Apple gọn gàng và thông minh, với một loạt những tùy chọn chỉnh sửa ảnh hữu dụng, cùng một số tính năng hay ho tự động làm nổi bật những bức ảnh và video đẹp nhất của bạn. Ứng dụng của Google thiên về tìm kiếm và các tính năng AI (như nhận diện khuôn mặt và vật thể) chứ không chú ý nhiều vào các tùy chọn chỉnh ảnh hay thiết kế giao diện.

Cuộc đấu này có vẻ cân sức, khi mà cả hai ứng dụng đều hoạt động tốt trên các nền tảng của riêng chúng. Có lẽ nên nhắc thêm đến việc Google Photos cho phép bạn lưu trữ ảnh miễn phí không hạn chế dung lượng, miễn là bạn chấp nhận ảnh bị nén và giảm độ phân giải đôi chút, hoặc…bỏ tiền ra sắm một chiếc điện thoại Pixel. Cả hai công ty đều thu những khoản phí chấp nhận được đối với kho lưu trữ đám mây của mình, nhưng nếu bạn muốn sao lưu ảnh trực tuyến mà không phải trả thêm gì, Google Photos đáp ứng nhu cầu của bạn.

Nếu từng dùng cả hai ứng dụng trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy rằng Apple Photos là lựa chọn tốt nhất cho người dùng iOS, và Google Photos là lựa chọn tốt nhất cho người dùng Android (hay đa nền tảng). Các tùy chọn như chia sẻ, tìm kiếm, và biên tập nhìn chung khá đồng đều và không có nhiều khác biệt để phân định kẻ thắng người thua.

Kết quả lần này là hòa.

Apple Notes vs. Google Keep

note

Apple Notes đã được trang bị một loạt các cập nhật hữu ích trong vài năm trở lại đây, và sẽ còn nhiều tính năng mới xuất hiện cùng iOS 13: hiển thị ảnh thu nhỏ của các ghi chú, chia sẻ thư mục, cải thiện khả năng tìm kiếm (bao gồm tìm trong ảnh), các tùy chọn mới trong việc lập danh sách, và nhiều thứ khác. Từ một ứng dụng ghi chú cực kỳ cơ bản, Apple Notes đang dần trở thành một công cụ mạnh mẽ tương tự Evernote.

Google Keeps cũng được phát triển từ một ứng dụng đơn giản thành một công cụ ghi chú toàn diện. Các tính năng như gán thẻ ghi chú, tìm trong ảnh, hỗ trợ nhắc nhở và chia sẻ ghi chú, cùng giao diện cuốn hút đã giúp nó trở thành một trong những ứng dụng Google tốt nhất từng có.

Một cuộc đấu rất cân sức, nhưng Apple Notes vượt trội hơn Keep một chút xét về thiết kế và độ hữu dụng. Chưa rõ Google sẽ có chiêu bài gì để đối phó với những thay đổi mà Apple mang lại cho Notess trong iOS 13?

Phần thắng nghiêng về Apple Notes.

Apple Calendar vs. Google Calendar

calendar

Cả Apple Calendar và Google Calendar đều được phát triển trong rất nhiều năm trời, và đã trở thành những ứng dụng lịch rất mạnh mẽ với mọi tính năng bạn có thể cần đến, từ tổ chức các sự kiện định kỳ, đến chia sẻ lịch với người khác, hay thông báo đã đến lúc đi đến một cuộc hẹn.

Về giao diện, có lẽ Google giành chiến thắng, bởi Calendar là một trong những ứng dụng thể hiện rõ nét điểm đặc sắc của thiết kế Material – cách sử dụng màu sắc và bố trí không gian trong ứng dụng trông hài hòa hơn so với Apple Calendar, và cách sử dụng hình ảnh minh họa cho các tháng trong năm và các cuộc hẹn thông thường (như đi khám răng) là một điểm nhấn thú vị.

Google Calendar còn tích hợp rất khoa học hai tính năng Goals (như tập luyện thể thao chẳng hạn) và Reminders, vốn là những tính năng mà Apple vẫn chưa nghĩ đến. Bạn có thể ưu ái Google Calendar hay Apple Calendar tùy thuộc vào một tính năng cụ thể hay những dịch vụ cụ thể được tích hợp bên trong chúng (như Gmail hay Apple Mail), nhưng nếu chỉ xét riêng ứng dụng, Google Calendar rõ ràng có thiết kế đẹp hơn và nhiều tính năng hơn.

Phần thắng nghiêng về Google Calendar.

Apple News vs. Google News

news

Ứng dụng tin tức của Apple và Google đều tiếp tục tiến hóa theo thời gian, mang đến những tin tức đang phổ biến hiện nay cùng các bài viết được cá nhân hóa theo sở thích của bạn. Người dùng có thể duyệt tin theo chủ đề hoặc theo khu vực, tuy nhiên sử dụng Google News có vẻ dễ dàng hơn đôi chút.

Apple News dường như đang định hình giao diện theo phong cách Flipboard: dễ nhìn, hoạt động hoàn hảo trong phần lớn trường hợp, nhưng đôi lúc lại trông hơi ngớ ngẩn. Google News lại tập trung vào tổng hợp thông tin trực tiếp từ các trang web khác, do đó có tốc độ nhanh hơn, bù lại cách thể hiện các bài viết lại không nhất quán.

Đây tiếp tục là một vòng đấu căng thẳng bởi cả Apple News lẫn Google News đều hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp bạn tổng hợp tin tức và mang đến những nội dung đề xuất được cá nhân hóa theo sở thích, đồng thời chúng đều đôi lúc không nhất quán trong cách hiển thị các nội dung đó. Google News nhận được nhiều yêu thích hơn bởi nó có hiển thị tự nhiên hơn, giống các trang web.

Phần thắng nghiêng về Google News.

Những ứng dụng còn lại

files

Bấy nhiêu so sánh ở trên có lẽ đã đủ, nhưng vẫn còn khá nhiều ứng dụng khác mà Google và Apple cạnh tranh trực tiếp với nhau. Ví dụ, với ứng dụng TV của mình, Apple đang tạm thời dẫn trước Google về khả năng cung cấp các bộ phim và chương trình truyền hình đến người xem, giống như những gì họ đang làm với âm nhạc.

Chúng ta có lẽ đều đồng ý rằng Google Drive là dịch vụ lưu trữ đám mây toàn diện và hữu dụng hơn iCloud Drive tính đến thời điểm này, khi mà Apple vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường lưu trữ đám mây (phải đến cuối năm nay, iCloud mới có tính năng…chia sẻ thư mục). Trong khi đó, với các ứng dụng như Reminders và Contacts, hai bên đều khá tương đồng nhau.

Dù sao đi nữa, những so sánh nêu trên cũng chỉ mang tính tham khảo. Bạn hẳn sẽ có hứng thú với một nền tảng di động hơn so với nền tảng còn lại, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến những ứng dụng bạn lựa chọn – có thể bạn sẽ chẳng quan tâm lắm đến một số thiếu hụt của các phần mềm nếu chúng tương thích tốt với bất kỳ hệ điều hành nào đang chạy trên điện thoại của bạn.

Kết quả cuối cùng: hòa.

Minh.T.T

Chủ đề khác