VnReview
Hà Nội

Cách nhận biết và xử lý 7 thông báo lỗi "màn hình xanh" điển hình

Ắt hẳn đã có đôi lần bạn gặp phải lỗi màn hình xanh. Nhưng tại sao lại xảy ra lỗi này và có dấu hiệu nào để nhận biết nguyên nhân dẫn tới lỗi này. Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây, tổng hợp từ trang Softpedia.

Màn hình xanh nổi tiếng là một trong những lỗi tồi tệ nhất trên máy tính Windows. Nó tồi tệ ở chỗ vì khi xảy ra lỗi màn hình xanh (BSOD), người dùng có nguy cơ bị mất toàn bộ dữ liệu đang làm việc vì nhiều ứng dụng có thể chưa kịp lưu lại.

Tuy nhiên với nhiều người dùng các phiên bản Windows mới nhất gần đây như Windows 8 hay Windows 10, họ không còn thường xuyên gặp lỗi màn hình xanh như trước kia vì Microsoft đang không ngừng cải thiện độ tin cậy cho hệ điều hành và tránh nguy cơ hiển thị lỗi này.

Mặc dù vậy BSOD vẫn thỉnh thoảng xảy ra không chỉ trên các bản build Preview của Windows 10 mà còn cả trên các bản build ổn định.

Hầu hết người dùng đều cố gắng tự khắc phục các sự cố này nhưng trên thực tế, hệ điều hành luôn có cơ chế khôi phục và sửa chữa lỗi mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này cho thấy, hầu hết các lỗi BSOD đều xuất phát từ các driver hoặc ứng dụng bên thứ ba. Tất nhiên hệ thống sẽ tự động vá lỗi và giải quyết các sự cố nghiêm trọng.

Nhưng một điều mà người dùng cũng nên lưu ý, lỗi màn hình xanh luôn đi kèm thông tin và dấu hiệu chuẩn đoán lỗi mà máy đang gặp phải. Nếu nắm được nguyên nhân gây ra BSOD, bạn hoàn toàn có thể giải quyết được tận gốc vấn đề sau khi truy cập lại vào màn hình chính.

7 thông báo lỗi màn hình xanh phổ biến nhất hiện nay:

- CRITICAL_PROCESS_DIED

- SYSTEM_THREAD_EXCEPTION_NOT_HANDLED

- IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL

- VIDEO_TDR_TIMEOUT_DETECTED

- PAGE_FAULT_IN_NONPAGED_AREA

- SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION

- DPC_WATCHDOG_VIOLATION

Trong hầu hết các trường hợp, quy trình giải quyết BSOD thường bắt đầu bằng việc xác định thời điểm xảy ra sự cố.

Nếu máy tính gặp lỗi BSOD trong khi sử dụng, bạn cần kiểm tra phần mềm bên thứ ba đang chạy. Đây có thể là một phần nguyên nhân gây ra lỗi. Ví dụ như các phần mềm bảo mật, quét virus, tường lửa,…chúng đều là những phần mềm cần được kiểm tra đầu tiên vì đôi khi chúng có thể chặn các file hoặc tiến trình quan trọng trong hệ thống, dẫn đến sự cố nghiêm trọng.

Sau đó, bạn cần gỡ cài đặt driver và xóa mọi thiết bị ngoại vi từng kết nối với máy tính. Bởi đây cũng có thể là một phần nguyên nhân gây ra lỗi màn hình xanh.

- Lỗi CRITICAL_PROCESS_DIED: Thông báo này cho biết một quy trình hệ thống quan trọng đã bị dừng hoạt động. Vì vậy hệ điều hành cần phải kiểm tra lỗi phát sinh thông qua màn hình xanh. Một số tiến trình có thể gây ra BSOD gồm: csrss.exe; wininit.exe; logonui.exe; smss.exe; services.exe; conhost.exe; winlogon.exe

- Lỗi SYSTEM_THREAD_EXCEPTION_NOT_HANDLED: Khi nhắc đến lỗi này, nguyên nhân gây ra lỗi khó xác định hơn vì nó báo hiệu một thread (luồng-một đơn vị cơ bản trong CPU) hệ thống đã tạo ra một exception (sự kiện ngoại lệ), dẫn tới việc trình xử lý lỗi không thể giải quyết được. Có một số mã đi kèm với thông báo lỗi này gồm:

+ 0x80000002: STATUS_DATATYPE_MISALIGNMENT

+ 0x80000003: STATUS_BREAKPOINT

+ 0xC0000005: STATUS_ACCESS_VIOLATION

- Lỗi IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL: Đây là lỗi gây ra do driver ở chế độ kernel mode sử dụng địa chỉ không chính xác. Một bộ vi xử lý khi chạy Windows sẽ có hai chế độ là User Mode và Kernel Mode. Trong trường hợp này, nó báo hiệu phần cứng bị lỗi, sự cố dịch vụ hệ thống hoặc lỗi phần mềm diệt virus.

- Lỗi VIDEO_TDR_TIMEOUT_DETECTED: Nếu mắc phải lỗi này, bạn nên kiểm tra và tiến hành nâng cấp driver cho card đồ họa. Lỗi này thường hay xảy ra khi thiết bị gặp sự cố phần mềm hoặc phần cứng liên quan đến đồ họa.

- Lỗi PAGE_FAULT_IN_NONPAGED_AREA: Lỗi này hay xảy ra do phần cứng bị lỗi, driver và phần mềm diệt virus có vấn đề. Ngoài ra ổ địa NTFS bị hỏng cũng có thể dẫn tới lỗi tương tự.

- Lỗi SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION: Đây là lỗi xảy ra khá thường xuyên vì nó báo hiệu việc thực thi code xuất hiện một exception. Do đó bạn nên kiểm tra driver và loại bỏ những phần cứng đã thêm gần đây vào hệ thống.

- Lỗi DPC_WATCHDOG_VIOLATION: Lỗi này xảy ra do driver xung đột, dẫn tới việc không thể hoàn thành các nhiệm vụ (task) trong thời gian quy định. Bạn cần tìm kiếm các bản cập nhật mới nhất cho driver vì đây là cách khắc phục dễ dàng nhất đối với lỗi này.

Trên đây là những hướng dẫn nhận biết và hướng giải quyết một số lỗi màn hình xanh hay gặp. Tuy nhiên nếu bạn là người có kinh nghiệm xử lý máy tính, bạn có thể kiểm tra thêm trong System Log của Event Viewer để xác định xem nguyên nhân dẫn tới sự cố hoặc xác định các driver gây ra lỗi.

Chúc các bạn thành công!

Mai Huyền

Chủ đề khác