VnReview
Hà Nội

Microsoft tung ra công cụ ngăn chặn theo dõi cho Edge Chromium

Microsoft vừa tung ra một tính năng mới dành cho trình duyệt Microsoft Edge mới dựa trên Chromium của mình và hướng đến việc cung cấp cho người dùng những công cụ điều khiển sự riêng tư cho mọi nền tảng.

Microsoft tung ra công cụ ngăn chặn theo dõi cho Edge Chromium

Công cụ ngăn chặn theo dõi đã được Microsoft giới thiệu tại sự kiện Build 2019 vào đầu năm nay nhưng giờ mới bắt đầu thử nghiệm trên Microsoft Edge Canary phiên bản 77.0.203.0.

Hiện tại, ngăn chặn theo dõi đã được tích hợp sẵn trên các trình duyệt như Mozilla Firefox. Công cụ này sẽ ngăn chặn các trình theo dõi (tracker) thu thập các thông tin khi bạn đang lướt web.

Trong Microsoft Edge, bạn sẽ có thể lựa chọn mức độ bảo vệ mà bạn muốn khi lướt web, bao gồm cơ bản (basic), cân bằng (balanced) và nghiêm ngặt (strict). Theo Softpedia, mặc định của Microsoft Edge sẽ ở chế độ cân bằng.

Microsoft tung ra công cụ ngăn chặn theo dõi cho Edge Chromium

"Ngăn chặn sự theo dõi được thiết kế nhằm đảm bảo bạn không bị theo dõi bởi những trang web mà bạn không truy cập trực tiếp. Bất cứ khi nào truy cập vào một trang web, các trình theo dõi từ những trang web khác có thể sẽ lưu lại thông tin trong trình duyệt bằng cookie hay những cơ chế lưu trữ khác. Thông tin này có thể bao gồm những trang web mà bạn đã truy cập và các nội dung mà bạn quan tâm nhằm xây dựng một hồ sơ số, được các tổ chức truy cập vào để cung cấp nội dung tùy chỉnh cho mỗi người khi truy cập vào những trang web khác", nhóm Microsoft Edge giải thích.

Cách kích hoạt ngăn chặn theo dõi

Để kích hoạt tích năng này, bạn cần cập nhật Microsoft Edge Canara lên phiên bản 77.0.203.0, sau đó, điền "edge://flags" vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Tiếp tục, tại thanh tìm kiếm ở phía trên đầu, hãy nhập vào: "Microsoft Edge tracking prevention".

Microsoft tung ra công cụ ngăn chặn theo dõi cho Edge Chromium

Tuy nhiên, để nhanh nhất, bạn có thể sao chép và dán flag "edge://flags#edge-tracking-prevention" vào trên thanh địa chỉ trình duyệt. Tại đây, bạn hãy bấm vào menu xổ xuống phía bên cạnh và chọn "Enabled". Cuối cùng, bạn cần khởi động lại trình duyệt để chức năng này hoạt động.

Sau khi kích hoạt ngăn chặn theo dõi, bạn sẽ thấy một tùy chọn mới nằm tại mục Privacy and services bên trong màn hình Settings. Tính năng này bao gồm 3 mức:

- Basic: Ngăn chặn các trình theo dõi độc hại nhưng vẫn cho phép chúng hiển thị các quảng cáo liên quan.

- Balanced: Ngăn chặn các trình theo dõi độc hại và bên thứ ba. Bạn sẽ thấy ít quảng cáo liên quan hơn.

- Strict: Ngăn chặn gần như toàn bộ các trình theo dõi của bên thứ ba. Điều này có thể khiến một số trang web không thể tải được.

Ở hiện tại, khi kích hoạt, Microsoft Edge sẽ thiết lập chế độ mặc định là Balanced (Cân bằng). Bạn có thể truy cập như hướng dẫn ở trên để cài đặt lại theo tùy ý thích.

Cải thiện các trình ngăn chặn (blocker)

Microsoft cũng cho biết rằng các thiết lập hiện tại sẽ được thay đổi trong một vài tuần tới bởi hãng vẫn đang tiếp tục dành hết sức lực vào việc cải thiện những trình ngăn chặn (blocker) trên Microsoft Edge. Một thứ mà "gã khổng lồ phần mềm" này đang tập trung vào đó chính là bổ sung các công cụ kiểm soát mức tương tác của người dùng với những trang web.

"Đối với các trang mà bạn thường xuyên tương tác ở ngữ cảnh thứ nhất (tức là bạn đang lướt), việc truy cập đến các dữ liệu như cookie, localStorage, IndexedDB hay bộ nhớ khác sẽ được mở rộng hơn để đảm bảo các chức năng của web, như khung đăng nhập hay nhận xét trên mạng xã hội. Còn đối với những trang web bạn không truy cập, chúng tôi sẽ ngăn chặn những nội dung đó mạnh hơn ở dạng nội dung ngữ cảnh bên thứ ba. Điều này sẽ giúp chúng tôi cải thiện khả năng bảo vệ trong khi trang web bạn quan tâm vẫn hoạt động mượt mà", Microsoft cho hay.

Tính năng mới này đang được thử nghiệm trong bản dựng Canary mới nhất và sẽ tích hợp vào bản Dev vào tuần tới.

Minh Hùng

Chủ đề khác