VnReview
Hà Nội

Tại sao bạn nên mua CPU Ryzen 2019 của AMD cho chiếc PC sắp tới của mình?

AMD thường là lựa chọn đối với những ai muốn tìm một vi xử lý có mức giá hợp lý, nhưng chắc chắn, trong thời gian sắp đến, các con chip Ryzen của AMD cũng sẽ đạt đến mức hiệu năng thuộc hàng "đỉnh" ngang ngửa hoặc vượt trội hơn cả Intel, ít nhất là trong ngắn hạn. Thế nên, hãy cân nhắc AMD khi tự "build" cho mình một chiếc PC.

Tại sao bạn nên mua những CPU Ryzen 2019 của AMD cho chiếc PC sắp tới của mình?

Hồi đầu năm nay, AMD đã gây ra một cơn địa chấn khi giới thiệu dòng CPU desktop Ryzen 3000 cùng chipset X570 mới của mình. Theo HowToGeek, bộ đôi này sẽ bắt đầu được bán ra vào ngày 07/07 sắp tới. Chúng sở hữu những công nghệ mới như PCIe 4.0 có tốc độ truyền tải cực nhanh hay thậm chí là mức giá trị cực kì "hời" với số lượng nhân bên trong cũng như là mức năng lượng tiêu thụ.

Mức giá trị so với số tiền bỏ ra luôn là lợi thế của AMD so với Intel, từ kiến trúc Zen, Zen+ hay thậm chí là Zen 2 mới ra mắt gần đây. Dù tất cả chúng ta vẫn chưa kiểm chứng được mức độ tuyệt vời khi hoạt động của những con chip Ryzen 3000 ra sao nhưng chắc chắn, chúng sẽ rất ấn tượng.

Trong khi đó, Intel chưa có động thái nào cho thấy sẽ tung ra những vi xử lý mới nhất của mình trong thời gian sớm nhất. Thế nên, AMD là một lựa chọn khá tốt khi "build" PC ở hiện tại.

AMD và Intel: Cuộc đua diễn ra rất kịch tính

Tại sao bạn nên mua những CPU Ryzen 2019 của AMD cho chiếc PC sắp tới của mình?

Hồi tháng 5 năm nay, AMD đã mang đến triển lãm Computex dòng vi xử lý Ryzen 3000 mới nhất của mình, được phát triển dựa trên kiến trúc Zen 2 và chipset bo mạch chủ X570. Những CPU mới này được sản xuất trên tiến trình 7nm, giúp cho số lượng lõi và luồng có thể tăng lên nhưng lại có mức nhiệt sinh ra (TDP) cũng như mức năng lượng tiêu thụ thấp hơn so với thế hệ trước đó. Sau Computex, AMD cũng đã giới thiệu "phần còn lại" của dòng Ryzen 3000, đó chính là con chip Ryzen 9 3950X 16 nhân tại sự kiện E3.

Trước đây, khi chưa xuất hiện Ryzen 3000, nếu bạn muốn một con chip 16 nhân hoặc cao hơn thì bạn cũng phải chi thêm một số tiền khá lớn để mua một bo mạch chủ cao cấp hỗ trợ.

Ở hiện tại, con chip 16 nhân của AMD có giá bán lẻ 749 USD. Mức giá này vẫn còn khá đắt đỏ nhưng con chip 16 nhân Core i9-9960X của Intel còn có mức giá gấp đôi. Có lẽ đó không phải là một so sánh công bằng, vì cơ bản, những con chip này của Intel là quá mức cần thiết so với hầu hết mọi người. Nó hỗ trợ tổng cộng 44 làn PCIe 3.0 so với 24 làn PCIe 4.0 có trên con chip mới của AMD và cũng có thể xử lý số lượng bộ nhớ rất nhiều.

Dù vậy, bạn vẫn cần chú ý rằng con chip 16 nhân của AMD sẽ thuộc dòng CPU chủ đạo, đồng nghĩa nó có thể xài được với hầu hết các bo mạch chủ ở hiện tại. Trong khi đối thủ Intel lại không thể làm được điều này. Nếu Intel muốn làm điều này nhằm đáp trả Ryzen 3000, chắc chắn, sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để thương mại hóa. Các CPU thế hệ tiếp theo của Intel, có tên là Ice Lake, ban đầu sẽ dành cho notebook và ra mắt trong năm nay. Chưa rõ đến khi nào Intel mới tung ra các CPU này dành cho desktop.

Mức giá trị của AMD

Tại sao bạn nên mua những CPU Ryzen 2019 của AMD cho chiếc PC sắp tới của mình?

Những bộ vi xử lý mới của AMD cung cấp mức hiệu năng cực cao so với thế hệ trước hay các CPU desktop hiện tại của Intel. Lấy một ví dụ đơn giản với con chip Ryzen 7 3700X có giá 329 USD và con chip Ryzen 7 2700X hiện đang bán ở mức 280 USD. Thành viên mới này có cùng số nhân, luồng với phiên bản cũ và cũng có mức xung tương đương. Thế nhưng, CPU mới lại có tổng mức bộ nhớ cache là 36MB, cao hơn nhiều so với con số 21MB trên 2700X. Con số này cho chúng ta thấy rằng 3700X sẽ hoạt động tốt hơn khi thực hiện những công việc nặng, ví dụ như xử lý video. Bộ nhớ cache CPU cũng tương tự như bộ nhớ trên bo mạch của chúng. Nó cho phép các bộ xử lý truy cập vào những instructions nhanh hơn so với tìm nó từ bộ nhớ của hệ thống.

Bên cạnh đó, mức TDP của con chip 3700X cũng chỉ là 65W, trong khi đó, của 2700X lại là 105W. Điều này cũng đồng nghĩa dòng CPU mới sẽ tiêu tốn ít điện năng và cũng tỏa nhiệt ít hơn, một sự đánh đổi không quá tệ khi thêm 50 USD.

Điều tương tự cũng diễn ra với con chip Ryzen 5 3600 khi đặt "người đàn anh" Ryzen 5 2600 bên cạnh. Chúng đều có cùng số nhân, luồng (6 nhân và 12 luồng) nhưng 3600 lại nhanh hơn một chút cùng bộ nhớ cache lớn hơn và hỗ trợ chuẩn PCIe 4.0 nhanh hơn. Ở hiện tại, Ryzen 5 2600 có mức giá rơi vào khoảng 150 USD trong khi Ryzen 5 3600 cũng chỉ là 200 USD. Chi trả thêm 50 USD để được những thứ như vậy là hoàn toàn xứng đáng.

Đấy là so sánh với thế hệ cũ. Còn khi so sánh với đối thủ Intel thì sao?

Chúng ta lại làm một bài so sánh giữa Ryzen 7 3700X và đối thủ Intel Core i9-9900K. Cả 2 đều có 8 nhân, 16 luồng cùng mức xung cơ bản là 3,6GHz. Ở mức boost, 9900K lại đạt con số 5,0Ghz, tốt hơn so với 4,4GHz trên 3700X. Thế nhưng, CPU của AMD lại có 36MB cache, cao hơn nhiều so với 16MB của 9900K. Ngoài ra, TDP của 3700X cũng chỉ có 65W, thấp hơn so với con số 95W trên 9900W. Như vậy, rõ ràng 3700X tiêu tốn ít năng lượng hơn cũng như mức nhiệt tỏa ra thấp hơn, nhưng dù vậy, chúng ta vẫn cần có những bài thử nghiệm thực tế mới có thể kết luận cái nào tốt hơn.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất trong bài so sánh này đó chính là mức giá. Con chip AMD Ryzen 7 3700X có giá bán lẻ là 329 USD, rẻ hơn rất nhiều so với con số 490 USD của Intel Core i9-9900K. Dù vậy, với mức xung boost cao hơn của 9900K cùng với việc nó là chiếc CPU chơi game đầu bảng, thế nên, rất khó để 3700X đánh bại 9900K khi so về mặt hiệu năng. Tuy nhiên, khi bạn chi thêm tiền mua Ryzen 7 3800X thì một câu chuyện khác mở ra. Theo các bài benchmark rò rỉ trước đây, con chip này đã đánh bại 9900K mà vẫn rẻ hơn đối thủ 85 USD. Con số này là không nhiều, thế nhưng, khi bạn "build" cả dàn PC mới thì nó lại có vấn đề đấy.

Các CPU này không có đồ họa tích hợp như Intel. Thế nhưng, nếu bạn thực sự quan tâm đến hiệu năng, chắc chắn, bạn sẽ cần phải mua thêm một GPU rời cho chiếc PC desktop của mình.

Lưu ý về kiến trúc Zen 2

Các bộ vi xử lý Zen 2 này có vẻ là có mức hiệu năng cực kì tốt. Dẫu vậy, vẫn có một điều lưu ý rằng, nếu bạn cần những con chip Ryzen 300 này hỗ trợ PCIe 4.0, bạn cần phải mua các bo mạch chủ chipset X570.

Tại sao bạn nên mua những CPU Ryzen 2019 của AMD cho chiếc PC sắp tới của mình?

Bạn phải mua những bo mạch chủ X570 để tận dụng PCIe 4.0

Những bo mạch chủ này dự kiến sẽ có mức giá khá "chát chúa" vì một vài lý do. Chúng có chipset đắt đỏ hơn, chất lượng PCB (bảng mạch in) cao hơn và yêu cầu một số thiết kế làm mát "xịn" hơn, bao gồm cả quạt hay tản nhiệt heat sink.

Điều này có thể khiến những CPU Ryzen mới sẽ có giá cao hơn một chút ở hiện tại khi phải đi kèm với những bo mạch chủ cao cấp này. Điều này có thể diễn ra cho đến khi những bo mạch chủ Ryzen truyền thống có mức giá rẻ hơn (có thể được gọi là B550) được ra mắt vào đầu năm 2020.

Có một cách khác là bạn có thể sử dụng những bo mạch chủ X470 có mức giá rẻ hơn cho các CPU Ryzen 3000 này, thế nhưng, bạn sẽ không có PCIe 4.0.

Bước nhảy PCIe 4.0 liệu có quá sớm?

Nói một cách rút gọn, PCIe 4.0 nhanh hơn gấp đôi so với PCIe 3.0. Ngay ở hiện tại, nó cũng không thực sự quan trọng đối với việc chơi game bởi PCIe 3.0 đã đủ cung cấp băng thông cho nhu cầu này.

Lợi thế lớn của PCIe trong những ngày đầu khi ra đó là giúp các ổ NVMe hoạt động nhanh hơn một chút. Các ổ cứng NVMe PCIe 4.0 hứa hẹn mang đến tốc độ đọc tối đa gần 5.000MB/s, nhanh hơn so với con số khoảng 3.500MB/s có trên những ổ cứng NCMe ở hiện tại.

Trừ khi tốc độ NVMe thực sự quan trọng đối với bạn, PCIe 4.0 chưa đáng giá về mặt giá trị ở hiện tại. Cuối cùng, chúng tôi khuyên bạn nên mua những bo mạch chủ X470 cho các con chip AMD Ryzen mới và chờ đợi xem vai trò PCIe 4.0 sẽ quan trọng hơn như thế nào trong tương lai. Việc chi tiền ra để mua ngay một bo mạch chủ X570 để có một tính năng chưa cần thiết thực sự rất phí phạm.

Câu trả lời tạm thời của Intel?

Về tổng thể, tầm nhìn của AMD đang hướng đến tương lai gần. Intel cũng có những CPU dành cho máy tính để bàn của mình, thế nhưng, nó lại không khác nhiều so với những gì chúng ta đã từng thấy.

Tại sao bạn nên mua những CPU Ryzen 2019 của AMD cho chiếc PC sắp tới của mình?

Intel đã tung ra con chip Intel Core i9-9900KS vào hồi cuối tháng 5 tại sự kiện Computex. Bộ xử lý này có mức xung cơ bản đạt 4,0GHz, cao hơn 3,6GHz trên 9900K, và có cùng mức xung boost 5,0GHz. Tuy nhiên, Intel cho hay, sự khác biệt là cả 8 nhân đều có để đạt được mức xung boost này. Như vậy, cả 8 nhân đều có thể hoạt động ở mức 5,0GHz. Trước đây, mức xung boost thường chỉ được áp dụng cho đơn nhân, trong khi các nhân còn lại phải hoạt động ở mức xung nhịp thấp hơn.

Thực tế, bạn có thể bật tính năng Multi-Core Enhancement (MCE) cho 9900K để có thể boost xung cho mọi nhân lên đến mức 5,0GHz.

Nếu 9900KS vượt trội hơn 9900K về hiệu năng và mức giá không quá tầm so với hầu hết mọi người, chắc chắn, Intel sẽ lấy lại được vị thế vua của mình. Nếu không, ở hiện tại, có lẽ AMD phải giành tạm ngôi vương rồi!

Minh Hùng

Chủ đề khác