VnReview
Hà Nội

Windows 10 cho phép kích hoạt trợ lý ảo Alexa ngay cả trên màn hình bị khóa

Sau khi thôi ép buộc người dùng cập nhật hệ điều hành của mình trên cả máy tính lẫn thiết bị di động, Microsoft liền chuyển sang phương thức "hướng đến dịch vụ" nhằm cung cấp các ứng dụng và nền tảng được cài đặt hoặc sử dụng ngay trên chính các nền tảng của đối thủ cạnh tranh.;

Nhận định trên lại càng đúng khi công ty ra mắt các sản phẩm cạnh tranh như trợ lý ảo. Trên thực tế, trong bản cập nhật Windows 10 sắp tới vào cuối năm nay, Microsoft sẽ mở rộng quyền kiểm soát cho trợ lý ảo nhiều hơn ngay cả khi PC vẫn còn khóa màn hình.

Cho tới nay, Microsoft liên tục tiến hành thử nghiệm nhằm đưa một số trợ lý AI đạt trình độ ngang ngửa với trợ lý ảo Cortana của chính mình. Hiện tại, những trợ lý AI này cũng đã có nhiều tính năng không kém cạnh so với phần mềm Alexa của Amazon. Không có gì ngạc nhiên khi đánh giá rằng hai trợ lý ảo này là đối thủ cạnh tranh "ngầm" với nhau.

Sau khi được tung ra, bản preview mới đây cho người dùng nội bộ Windows (Windows Insider) không có nhiều thay đổi. Cuối cùng, hậu ra mắt preview, công ty mới cho biết bản 18362.10005 sẽ cho phép người dùng kích hoạt các trợ lý ảo thuộc bên thứ ba bằng giọng nói ở trên màn hình bị khóa. Về lý thuyết, qua bản cập nhật lần này, Alexa gần như thực hiện chức năng toàn diện trên toàn bộ máy tính cài hệ Windows 10.

Tất nhiên, điều đó cũng có nghĩa tính bảo mật sẽ để lộ nhiều sơ hở. Trước đó, đã có nhiều báo cáo về một số tin tặc lợi dụng khả năng kích hoạt trợ lý Cortana tương tự nhằm truy cập máy tính ngay cả khi đã khóa màn hình. Rủi ro đến từ các trợ lý ảo thuộc bên thứ ba thậm chí còn cao hơn nếu Microsoft có ý định thả lỏng quyền kiểm soát đối với các bên này.

Mặc dù vậy, tính năng này sẽ khuyến khích các bên thứ ba phát triển ứng dụng Windows 10 cho các trợ lý ảo của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, Alexa của Amazon đã có thể được cập nhật trong khi khả năng này chưa được khả dụng ở Google Assistant.

D.N

Chủ đề khác