VnReview
Hà Nội

7 cách xử lý khi máy tính Mac khởi động không lên

Có nhiều nguyên do khiến máy tính Mac không khởi động được, tùy vào mức độ mà cách xử lý sẽ khác nhau.

Bài viết này xin giới thiệu một số cách khắc phục đơn giản nếu máy tính Mac của bạn không khởi động được do trang Business Insider tổng hợp.

Trường hợp 1: Không có phản hồi nào

Nếu không nghe thấy bất cứ phản hồi nào sau khi nhấn nút nguồn (âm thanh bật máy, quạt kêu...), hãy làm theo những cách sau:

1. Kiểm tra bộ sạc

Trước hết, hãy đảm bảo bộ sạc được kết nối vào ổ cắm điện và máy tính, sau đó kiểm tra dây sạc xem còn nguyên vẹn không hay đã bị rách, lộ lõi dây bên trong ra.

Bạn cũng nên thử chuyển sang ổ cắm khác, hoặc cắm thử thiết bị khác vào cùng ổ cắm ấy xem có vào điện không. Nếu máy tính hết pin mà không cắm sạc, đương nhiên sẽ không khởi động được.

2. Tiến hành "force restart"

Cách này sẽ tắt hoàn toàn máy tính rồi mở lại. Trên MacBook, nhấn giữ nút nguồn trong 10 giây. Trên máy tính để bàn, rút dây nguồn trong 10 giây rồi cắm lại.

Trường hợp 2: Có phản hồi, nhưng màn hình không lên

Nếu nghe tiếng nhạc bật máy, quạt kêu nhưng màn hình vẫn không lên, không thể làm gì được, hãy làm theo những cách sau:

1. Kiểm tra màn hình

Nếu máy tính của bạn có gắn màn hình ngoài, hãy thử rút cáp màn hình rồi cắm lại. Tiếp đến, kiểm tra mọi dây cáp, dây điện màn hình đã cắm chắc chắn chưa, màn hình có bật nguồn chưa.

Cũng nên kiểm tra lại thiết lập độ sáng, nhiều lúc độ sáng quá thấp nên bị nhầm là màn hình không bật. Hãy nhấn giữ nút tăng độ sáng (F2) để chỉnh lên hết cỡ xem màn hình có sáng lên không.

2. Khởi động vào Safe Mode

Hãy nhấn giữ nút nguồn để máy tắt hoàn toàn. Sau đó, nhấn giữ phím Shift rồi nhấn nút nguồn để bật máy. Cứ nhấn giữ khi thấy màn hình khóa hiện lên rồi thả phím Shift ra.

Nếu máy tính khởi động, giao diện sẽ khác bình thường. Trên góc màn hình có dòng chữ Safe Boot màu đỏ cho biết bạn đang vào chế độ an toàn.

Từ chế độ này, kiểm tra vài thứ xem nguyên nhân khiến máy không khởi động vào chế độ bình thường là gì: quét virus, kiểm tra file hệ thống...

3. Khởi động vào Recovery Mode

Sau khi nghe tiếng nhạc bật máy hoặc nhấn nút nguồn, nhấn giữ phím Command + R cho đến khi thấy logo Apple hiện lên.

Trong Recovery Mode, bạn có thể thử các tùy chọn sau:

- Restore from a Time Machine backup: Khôi phục máy tính từ ổ cứng sao lưu trước đó bằng Time Machine
- Reinstall OS: Cài đặt lại hệ điều hành, lưu ý sao lưu dữ liệu trước
- Get help online: Nhận hỗ trợ thông qua bộ phận dịch vụ của Apple
- Disk utility: Quản lý phân vùng ổ cứng

4. Reset SMC (System Management Controller)

SMC là thành phần quan trọng với hầu hết tính năng cơ bản của Mac, bao gồm bật màn hình và phản hồi nút bấm.

Tùy vào loại máy, đời máy mà cách reset SMC có thể khác nhau.

Trên MacBook

Nếu sử dụng MacBook không thể tháo rời pin, khi máy đang tắt, nhấn giữ cụm phím sau: Shift + Control + Option + nút nguồn. Giữ cả 4 phím trong 10 giây, sau đó thả ra rồi nhấn nút nguồn 1 lần nữa.

Nếu sử dụng MacBook tháo pin được, tắt máy, tháo pin, nhấn giữ nút nguồn trong 5 giây, tiếp đến gắn pin lại rồi bật máy lên.

Nếu sử dụng MacBook trang bị chip bảo mật T2, tắt máy, nhấn giữ nút nguồn trong 10 giây rồi thả ra, chờ thêm vài giây rồi nhấn lại để bật máy.

Nếu cách trên không được (cho máy dùng chip T2), hãy tắt máy, nhấn Shift + Option (bên trái) + Control (bên trái) trong 7 giây. Sau đó, trong khi vẫn giữ 3 nút trên, nhấn giữ thêm nút nguồn trong 7 giây nữa. Tiếp đến, thả hết ra rồi nhấn nút nguồn để khởi động.

Trên máy tính Mac để bàn

Nếu sử dụng máy tính Mac để bàn, hãy tắt máy, rút dây nguồn trong 15 giây rồi cắm lại, chờ 5 giây rồi bật máy lên.

Nếu sử dụng máy Mac để bàn với chip T2, tắt máy rồi nhấn giữ nút nguồn trong 10 giây, sau đó thả ra, chờ thêm vài giây, nhấn nút nguồn tiếp để bật máy.

Nếu cách trên không được (cho máy dùng chip T2), hãy tắt máy, rút dây nguồn trong 15 giây rồi cắm lại, chờ 5 giây rồi bật máy lên.

5. Mang ra trung tâm bảo hành

Nếu đã thử những cách trên mà máy vẫn không lên màn hình, hãy liên hệ các trung tâm bảo hành gần nhất để được hỗ trợ.

Chúc các bạn thành công!

Phúc Thịnh

Chủ đề khác