VnReview
Hà Nội

Cách đây 20 năm, Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iBook hỗ trợ mạng không dây đầu tiên

iBook bước sang tuổi 20: chiếc Notebook đầu tiên của Apple hỗ trợ mạng không dây.

Cách đây 20 năm, Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iBook hỗ trợ mạng không dây đầu tiên

Theo Macrumors, khi trở lại Apple vào cuối những năm 1990, Steve Jobs đã tìm cách đơn giản hóa các dòng máy tính đang thịnh hành của công ty. Ông chủ trương chia mảng kinh doanh máy tính thành 4 nhóm chính là máy tính để bàn chuyên nghiệp, máy tính để bàn tiêu dùng, máy xách tay chuyên nghiệp và máy xách tay tiêu dùng.

Ngày 21/7 vừa qua chính là ngày kỷ niệm 20 năm Jobs công bố iBook, tại Triển lãm Macworld 1999 ở thành phố New York.

Nhắm mục tiêu vào người tiêu dùng và sinh viên, iBook dễ dàng trở thành một sản phẩm nổi bật so với các máy tính xách tay khác trong thời đại của nó với thiết kế giống như vỏ sò độc đáo, bao gồm vỏ nhựa cứng, mờ được phủ bằng cao su mềm, nhiều màu sắc. Máy có nhiều tùy chọn màu sắc như Blueberry, Tangerine, Graphite, Indigo và Key Lime.

Cách đây 20 năm, Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iBook hỗ trợ mạng không dây đầu tiên

iBook đời đầu có giá từ 1599 USD, được trang bị màn hình 12,1 inch với độ phân giải 800 × 600 pixel, tích hợp bàn phím kích thước đầy đủ và cả touchpad. Nó cũng có một tay cầm có thể thu vào dọc theo bản lề. Apple gọi thiết bị này "iMac to go" để nhấn mạnh tính di động của nó, mặc dù bản thân iBook nặng hơn 3 kg.

Cách đây 20 năm, Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iBook hỗ trợ mạng không dây đầu tiên

Trên hết, iBook là sản phẩm tiêu dùng đại chúng đầu tiên có hỗ trợ kết nối mạng không dây, với chuẩn 802.11b cho phép tốc độ lên tới 11 Mb/giây. Tuy nhiên, người dùng buộc phải mua một card không dây rời AirPort với giá 99 USD hoặc đế AirPort với giá 299 USD nếu muốn tận hưởng tính năng này của iBook.

Jobs đã trình diễn tính năng kết nối không dây của iBook bằng cách đi ngang qua sân khấu với máy tính xách tay trong khi tải một trang web và điều này khiến cả khán phòng vỗ tay vang dội.

Đoạn video còn ghi lại cảnh Phil Schiller nhảy từ trên cao xuống trong khi vẫn giữ chiếc iBook đang truyền dữ liệu qua kết nối không dây. Tham khảo sự kiện 30 năm cuộc đổ bộ của Apollo 11, Schiller đã nói đùa rằng: "Đây chắc chắn là một bước nhỏ đối với con người nhưng là bước nhảy vọt lớn cho mạng không dây".

Các thông số kỹ thuật khác bao gồm bộ xử lý PowerPC G3 300 MHz, ổ cứng 3,2 GB, RAM 32 MB, đồ họa ATI Rage Mobility, Ethernet 10/100, ổ đĩa CD-ROM và thời lượng pin lên đến sáu giờ. Để giảm chi phí, nó không có cổng FireWire, đầu ra video hoặc micrô và chỉ có một loa cùng một cổng USB.

Apple tiếp tục giới thiệu một chiếc iBook được thiết kế gần với máy tính xách tay truyền thống hơn vào tháng 5 năm 2001, tiếp theo là MacBook polycarbonate trắng vào năm 2006, nhưng bản gốc sẽ luôn là một phần quan trọng trong lịch sử của Apple.

Năm ngoái, YouTubers iJustine và MKBHD đã hợp tác để mở hộp iBook đời đầu với hộp đựng còn nguyên seal:

Bạch Đằng

Chủ đề khác