VnReview
Hà Nội

Laptop màn hình 16x9 vs. 3x2: lựa chọn nào tối ưu hơn cho bạn?

Có rất nhiều thứ phải quan tâm khi chọn mua laptop mới, nhưng chúng ta lại thường quên mất một yếu tố khá quan trọng: tỉ lệ màn hình.

laptop

Có hai tỉ lệ màn hình thường thấy trên các laptop hiện nay là 16x9 và 3x2. Lựa chọn của bạn sẽ mang đến một sự khác biệt đáng kể mà có lẽ bạn chẳng bao giờ nghĩ đến.

Tỉ lệ 16x9 (hoặc bất kỳ tỉ lệ nào gần tương đương với nó) phổ biến hơn nhiều so với 3x2. Ví dụ, những chiếc MacBook của Apple có tỉ lệ màn hình 16x10, còn iMac thì có tỉ lệ màn hình 16x9. Đây cũng là tỉ lệ màn hình của mọi chiếc laptop sản xuất bởi Dell, HP, Acer, và nhiều hãng khác.

Tuy nhiên, vẫn có những hãng sản xuất laptop với màn hình cao hơn, tỉ lệ 3x2. Google Pixelbook sử dụng màn hình 3x2, độ phân giải 2.400 x 1.600 pixel, và Surface Pro 6 của Microsoft cũng vậy, với độ phân giải 2.736 x 1.824 pixel. Những màn hình này dù có chiều rộng lớn hơn chiều cao, nhưng chỉ một chút thôi; trong khi các màn hình 16x9 có chiều rộng gần gấp đôi so với chiều cao.

pixelbook

Google Pixelbook với tỉ lệ màn hình 3x2

Các hãng bắt đầu chuyển dần sang sử dụng màn hình rộng từ giữa những năm 2000, sau khi các loại TV và nội dung truyền hình chuyển từ định dạng màn hình vuông sang định dạng màn hình rộng – cũng hợp lý thôi, nếu các chương trình truyền hình và phim ảnh được làm ra cho màn hình rộng, thì màn hình TV, laptop và máy tính cũng phải rộng cho tương xứng.

Game thủ cũng được hưởng lợi từ màn hình rộng, giúp khung cảnh trong game hiển thị được nhiều hơn, và chi phí sản xuất màn hình rộng cũng rẻ hơn: một màn hình 15-inch, tỉ lệ 16x9 sẽ có diện tích hiển thị thấp hơn màn hình 15-inch, tỉ lệ 3x2, có nghĩa là sản xuất màn hình rộng sẽ tiêu tốn ít tài nguyên hơn.

Với việc màn hình 3x2 đang dần trở lại, dù trên quy mô nhỏ, nhờ vào các hãng như Microsoft, Google, và một vài hãng khác (bao gồm Huawei), bạn sẽ phải đặt ra một câu hỏi khi chọn mua laptop: màn hình rộng hay màn hình…không rộng?

Ưu thế của màn hình rộng từ trước đến nay vẫn không hề thay đổi: chúng phù hợp hơn để xem phim, các chương trình truyền hình, và Netflix, YouTube, hay các nền tảng stream nội dung khác (nếu xem Netflix trên chiếc Pixelbook hay Surface Pro 6, hãy chuẩn bị tinh thần đón chào hai dải đen dày cộm xuất hiện trên và dưới màn hình nhé).

sp6

Surface Pro 6 với tỉ lệ màn hình 3x2

Bất kỳ công việc gì cần đến bề rộng đều có thể hưởng lợi từ màn hình 16x9 – ví dụ, làm việc với các bảng tính tài chính, hay khi chơi game, khung cảnh xung quanh sẽ hiện ra nhiều hơn trên màn hình rộng, thay vì chỉ một bầu trời xanh với vài đám mây khi chơi trên màn hình cao. Ngoài ra, tỉ lệ 16x9 cũng giống hơn với những gì chúng ta thấy thông qua chính đôi mắt và tầm nhìn ngoại vi của bản thân.

Một lý do khác để chọn màn hình rộng là nó sẽ cho phép bạn đặt các chương trình, website, tài liệu cạnh nhau dễ dàng hơn (Windows có tính năng đặt các ứng dụng vào một nửa màn hình nếu bạn muốn, chỉ cần kéo cửa sổ ứng dụng về cạnh trái hoặc cạnh phải của màn hình). Bạn có thể viết email ở bên trái màn hình, còn bên phải sẽ dùng để lướt mạng xã hội, hoặc ghi chú những thông tin từ một website mà không cần phải chuyển qua lại giữa hai cửa sổ.

Tuy nhiên, công nghệ luôn tiến hóa, và ngày nay, chúng ta lại có xu hướng sử dụng các màn hình cao nhiều hơn so với màn hình rộng. Những chiếc smartphone bạn cầm trên tay mỗi ngày có lẽ là một lý do giải thích cho sự trở lại của tỉ lệ 3x2, nhưng màn hình cao còn có nhiều ưu điểm khác.

Bạn có thể đặt nhiều nội dung theo chiều dọc trên màn hình hơn, dù đó là một bài luận văn, một website, trang feed trên mạng xã hội, hay lịch trình công việc. Bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt khi xem các trang web, bởi đôi lúc các pop-up và quảng cáo sẽ che mất hầu như toàn bộ nội dung trang, khiến bạn chẳng thấy được gì nếu xem trên màn hình rộng.

laptop

MacBook với tỉ lệ màn hình 16x10

Nếu bạn không có thói quen đặt hai cửa sổ ứng dụng cạnh nhau, thì màn hình 3x2 thực sự hoàn hảo cho việc xử lý văn bản, soạn thảo email, xem các trang web dài dằng dặc, hay lướt mạng xã hội như Facebook, Twitter (hầu hết các trang web cuộn vô tận sẽ cuộn từ trên xuống dưới chứ không phải từ trái sang phải). Nếu bạn rơi vào những trường hợp cần cuộn chuột nhiều như vậy, con chuột của bạn có thể được nghỉ ngơi đôi chút khi dùng màn hình 3x2.

Chưa hết, các thanh menu, dock, taskbar, và các tab thường được đặt trên đỉnh hoặc dưới đáy màn hình, thay vì ở hai cạnh trái – phải. Do đó mua một chiếc laptop với màn hình 3x2 sẽ giúp bạn tiết kiệm được một ít không gian bị chiếm dụng bởi các thành phần này.

Tóm lại, không có câu trả lời nào là hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai. Ít nhất thì bạn vẫn có quyền lựa chọn giữa màn hình rộng và màn hình 3x2 (trừ khi bạn thích macOS, vì laptop Apple luôn có màn hình rộng). Nếu tính cả tablet – nhiều thiết bị thuộc dòng sản phẩm này có màn hình…4x3 – thì bạn thậm chí còn có thêm nhiều lựa chọn để cân nhắc hơn nữa.

Minh.T.T

Chủ đề khác