VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để hiển thị lại HTTPS và WWW trên thanh địa chỉ của Google Chrome?

Phiên bản Google Chrome 76 mới công bố vài ngày gần đây không chỉ có những tính năng mới mà còn đi kèm với một thay đổi gây khá nhiều tranh cãi.

Làm thế nào để HTTPS và WWW xuất hiện lại trên thanh địa chỉ của Google Chrome?

Công ty tìm kiếm này đã quyết định xóa bỏ HTTPS và tên miền phụ đặc biệt WWW khỏi thanh địa chỉ của trình duyệt nhằm tăng "tính đơn giản, khả năng sử dụng cũng như quá trình bảo mật của bề mặt giao diện (UI)".

Emily Schechter, một thành viên trong nhóm phát triển Chrome, lý giải rằng toàn bộ mục đích của động thái nhằm giúp URL "dễ đọc và hiểu hơn cũng như xóa bỏ các phiền nhiễu từ những tên miền đã đăng ký".

Đây không phải là lần đầu tiên Google thực hiện những thay đổi như vậy. Vào mùa thu năm ngoái, gã khổng lồ tìm kiếm này đã lên kế hoạch loại bỏ 2 yếu tố này. Thế nhưng, họ lại quyết định giữ WWW và HTTPS lâu hơn một chút.

Tuy nhiên, lần này, Google lại rất kiên định với thay đổi này bởi theo Schechter, nó đã được thử nghiệm trong các bản dựng Canary, Dev và Beta trong vài tháng gần đây.

Làm thế nào để HTTPS và WWW xuất hiện lại trên thanh địa chỉ của Google Chrome?

Với phiên bản Chrome 76 này, bạn sẽ phải nhấn đúp vào thanh địa chỉ để xem toàn bộ URL.

Google cũng bổ sung thêm rằng người dùng có thể cài thêm Suspicious Site Reporter Extension để hiển thị toàn bộ URL trên thanh địa chỉ như cũ. Bên cạnh đó, add-on này cũng cho phép người dùng báo cáo các trang web mà họ nghĩ nguy hiểm đến Google Safe Browsing.

Rõ ràng, không cần phải nói, việc cài đặt một extension cho trình duyệt chỉ vì mục đích này là hoàn toàn không cần thiết bởi Google tin rằng thay đổi này sẽ hữu ích đối với mọi người.

Tuy nhiên, may mắn là có một flag giúp bạn vô hiệu hóa điều này và mang cách hiển thị URL cũ quay trở lại thanh địa chỉ. Để khôi phục lại, hãy gõ đường dẫn "chrome://flags" trên thanh địa chỉ của Chome. Sau đó, tìm đến mục "Omnibox UI Hide Steady-State URL Trivial Subdomains" hoặc bạn cũng có thể truy cập nhanh bằng cách gõ đường dẫn "chrome://flags/#omnibox-ui-hide-steady-state-url-trivial-subdomains".

Làm thế nào để HTTPS và WWW xuất hiện lại trên thanh địa chỉ của Google Chrome?

Tại đây, flag này sẽ được thiết lập mặc định là Enabled (Kích hoạt), thế nên, bạn cần xổ menu xuống và thay đổi sang Disabled (Vô hiệu hóa). Cuối cùng, bạn cần khởi động lại trình duyệt để lưu thay đổi này.

Vivaldi, công ty tạo ra trình duyệt cùng tên dựa trên nền Chromium, cho hay rằng cách tiệp cận mới của Google vừa tốt mà cũng vừa xấu. Thế nên, Google cần phải cung cấp cho người dùng tùy chọn liệu rằng họ có muốn hay không – một điều mà bạn có thể làm trong trình duyệt Vivaldi.

"Việc loại bỏ ‘www.' có thể gây nhầm lẫn cho người dùng. Họ gần như không thể nhận ra sự khác biệt giữa example.com and example.com nếu chúng cung cấp những nội dung khác nhau. Mặt khác, ‘https://' có thể bị người dùng hiểu nhầm, ngụ ý kết nối này là ‘Trust' (Đáng tin cậy), ‘Safe' (An toàn), ‘Not malicious' (Không độc hại) hay bất cứ những điều gì khác. Sử dụng HTTPS không giúp kết nối trở nên an toàn bởi một trang web HTTPS vẫn có thể không vượt qua những lần kiểm tra bảo mật", theo Vivaldi.

Dù flag được đề cập phía trên là một cách khá đơn giản để quay lại cách hiển thị cũ trước khi Google thay đổi, nhưng vẫn chưa rõ liệu rằng gã khổng lồ này sẽ loại bỏ nó trên những bản cập nhật Chrome trong tương lai hay không.

Các nhà phát triển trình duyệt dựa trên Chromium khác vẫn chưa chấp thuận ý tưởng này của Google. Vì thế, chưa chắc rằng điều này sẽ được áp dụng rộng rãi.

Minh Hùng theo Softpedia

Chủ đề khác