VnReview
Hà Nội

Tìm hiểu về tính năng gom website "Tab Grouping" vừa xuất hiện trên Google Chrome

Nhiều tùy chọn mới sẽ sớm được thêm vào để người dùng tinh chỉnh tính năng thử nghiệm này.

chrome

Một trong những tính năng mới sắp được mang lên Google Chrome, hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, có tên là Tab Grouping, cho phép người dùng gom nhóm các website ngay bên trong trình duyệt.

Tính năng này giúp chúng ta tổ chức trình duyệt gọn gàng hơn, bởi các trang web xuất phát từ cùng tên miền sẽ tự động được đưa vào các nhóm mới, do đó về mặt kỹ thuật, việc tìm một tab cụ thể trong Google Chrome sẽ trở nên dễ dàng hơn trước đây.

Theo trang Softpedia, Tab Grouping đã xuất hiện được một thời gian trên Chrome Canary, và hiện nay, khi Google đã đạt được những kết quả nhất định trong quá trình phát triển, tính năng này có thể sẽ sớm được "thăng cấp" lên các kênh Dev và Beta trong thời gian sớm sắp tới.

Điều đầu tiên bạn cần biết về Tab Group là nó mặc định bị tắt mất và nằm ẩn sau một tham số thử nghiệm. Để sử dụng được, bạn sẽ cần phải tự mình kích hoạt nó.

Để kích hoạt Tab Grouping, hãy cập nhật Google Chrome Canary lên phiên bản mới nhất. Tiếp theo, bạn cần mở màn hình thông số ẩn của Chrome bằng cách gõ nội dung sau vào thanh địa chỉ:

Chrome://flags

Ok. Bây giờ trong ô tìm kiếm ở trên đỉnh trang, gõ vào nội dung sau để tìm thông số liên quan:

Tab Groups

Nếu muốn nhanh hơn, bạn có thể sao chép và dán nội dung dưới đây vào thẳng thanh địa chỉ và nhấn Enter:

Chrome://flags/#tab-groups

Trạng thái mặc định của tham số này là tắt, nên bạn cần chuyển nó sang trạng thái kích hoạt và khởi động lại trình duyệt để lưu các thiết lập.

Lần tiếp theo khi mở Google Chrome Canary, tính năng Tab Grouping đã được kích hoạt, và các trang bạn mở từ cùng một tên miền sẽ tự động được đưa vào các nhóm mới.

chrome

Trên phiên bản Canary mới nhất, Tab Grouping đã hỗ trợ đặt tên cho nhóm, bạn có thể tự gõ tiêu đề tùy ý. Để làm điều đó, chỉ cần nhấn chuột vào tab chính (nằm trước trang đầu tiên mở từ tên miền bạn đã tải), bạn sẽ thấy một pop-up hiện ra cho phép bạn gõ tiêu đề vào.

chrome

Bên cạnh đó, cũng trong pop-up này, bạn có thể đặt màu sắc cho nhóm, để toàn bộ các tab trong nhóm sẽ hiển thị màu sắc như nhau, giúp dễ phân biệt các nhóm trong cửa sổ trình duyệt hơn, đặc biệt hữu dụng khi bạn đang có khá nhiều nhóm tab đang mở.

Sau khi đã đặt tên cho nhóm tab, bạn sẽ thấy một chỉ báo trên thanh tab ngay trước trang đầu tiên trong nhóm. Khi bạn chọn màu sắc cho nhóm, nền chỉ báo sẽ là màu sắc bạn đã chọn.

Nhấn chuột phải vào một tab sẽ cho phép bạn di chuyển nó từ nhóm này sang nhóm khác, ngay cả khi trang web đó không đến từ cùng tên miền. Nhờ vậy, bạn có thể tạo nhóm gồm các trang web phục vụ cùng một công việc cụ thể, như nhóm web làm việc, nhóm web giải trí, nhóm web tin tức… Hiện tại, kéo và thả một tab từ nhóm này sang nhóm khác vẫn chưa tự động thay đổi nhóm và đổi màu tab cho tương ứng với màu nhóm, nhưng tính năng này có lẽ sẽ sớm được bổ sung trong tương lai.

chrome

Ngoài ra, bạn cũng chưa thể kéo toàn bộ một nhóm tab. Tính năng này sẽ hữu dụng khi kéo một nhóm tab ra khỏi một cửa sổ để mở toàn bộ các trang trong nhóm trong một cửa sổ trình duyệt riêng rẽ.

Google cũng chưa công bố chính thức tính năng Tab Grouping trên trình duyệt Chrome, nhưng nếu may mắn, chúng ta có thể sẽ thấy nó xuất hiện trong các bản cập nhật chính thức (stable) tiếp theo. Bản stable sắp tới của Chrome dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9, do đó Google vẫn còn khoảng 30 ngày nữa để hoàn thiện Tab Grouping.

Minh.T.T

Chủ đề khác