VnReview
Hà Nội

Bản cập nhật bị lỗi, nhiều máy Surface bị giảm mạnh hiệu năng "không dùng nổi"

Nhiều người dùng phản ánh chiếc Surface trang bị chip Intel Core của họ bị giảm tốc độ xuống bằng những con chip của thời Pentium.

Theo TechRepublic, tình trạng xảy ra trên những chiếc Surface Pro 6 và Surface Book 2. Cụ thể, người dùng phàn nàn rằng thiết bị của họ bị "bóp" xung nhịp CPU xuống chỉ còn 400MHz ngay cả khi đã khởi động lại.

Đây không phải lần đầu những chiếc Surface gặp tình trạng "bóp" CPU, nhiều người cho biết tình trạng xảy ra nhiều hơn sau khi cập nhật phần mềm cho Surface Pro 6.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đến từ BD PROCHOT (bi-directional processor hot), một biến trong CPU Intel có thể được gán bởi bất kỳ bộ phận nào, sẽ buộc CPU giảm xung nhịp để hạ nhiệt độ khi quá nóng.

BD PROCHOT có mặt trên mọi thiết bị sử dụng CPU Intel chứ không riêng gì Surface, tuy nhiên tình trạng giảm xung nhịp đột ngột do BD PROCHOT hầu hết xảy ra trên dòng Surface, đặc biệt là sau khi cập nhật phần mềm.

Việc xác định thành phần nào gán giá trị cho BD PROCHOT không hề đơn giản. Một số người dùng cho biết tình trạng trên đã không còn sau khi ngắt Surface Pro 6 khỏi Surface Dock và bộ sạc, một số khác cho biết phần mềm diệt virus chính là thủ phạm.

Đại diện Microsoft cho biết đã nhận được phản ánh và sẽ nhanh chóng khắc phục trong bản cập nhật phần mềm tiếp theo.

Hầu hết những chiếc Surface của Microsoft đều gặp lỗi hàng loạt, không lỗi này cũng lỗi kia. Chiếc Surface Book 2 từng gặp lỗi không nhận GPU khi cập nhật bản Windows 10 May 2019, thậm chí dẫn đến màn hình xanh BSOD. Surface Pro 5 từng gặp sự cố với driver ACPI khiến máy tự hibernate hoặc sleep ngẫu nhiên.

Surface Pro 4 và Surface Book lại từng gặp lỗi không thức dậy khi ngủ. Sự cố pin trên Surface Pro 3 khiến pin bị tụt trong khi ngủ. Microsoft từng thu hồi dây sạc trên Surface Pro, Pro 2 và Pro 3 do nguy cơ cháy nổ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác