VnReview
Hà Nội

So sánh chi tiết MacBook Air và MacBook Pro: Pro thì tốt hơn rồi, nhưng vì sao Air vẫn có chỗ đứng?

Dòng máy tính xách tay MacBook của Apple từ lâu đã là chiếc máy "trong mơ" và là lựa chọn hàng đầu của nhiều đối tượng người dùng, từ học sinh sinh viên, các chuyên gia và các nhà thiết kế sáng tạo. Hiện nay, trên thị trường đang bày bán nhiều mẫu MacBook khác nhau, trong đó, hai lựa chọn phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là các mẫu MacBook Air và MacBook Pro của năm 2019. Bài viết này sẽ giúp bạn so sánh hai mẫu máy trên và tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với mình.

Dòng máy tính xách tay MacBook từ đâu đã được coi là là chuẩn mực về thiết kế và hiệu năng, chủ yếu là nhờ thiết kế kinh điển của Apple và hệ điều hành macOS được tối ưu hoá với phần cứng của Apple.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, khi có nhiều mẫu MacBook đang được bày bán trên thị trường, nên đôi khi việc lựa chọn một mẫu máy tính phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính của bạn là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tiến hành so sánh chi tiết hai mẫu laptop MacBook phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là MacBook Pro và MacBook Air (các phiên bản mới nhất ra mắt vào năm 2018 và 2019).

Thông số kĩ thuật: MacBook Pro và MacBook Air

Thông số kỹ thuật của MacBook Air và MacBook Pro có thể thay đổi rất nhiều tuỳ thuộc vào cấu hình mà bạn lựa chọn. Bạn có thể tuỳ chọn các linh kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Thí dụ, bạn có thể chọn một phiên bản có tích hợp bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn, hoặc ổ cứng có dung lượng lớn hơn. Riêng đối với MacBook Pro, bạn còn có thể lựa chọn một trong hai kích thước màn hình là 13-inch và 15-inch.

Dưới đây là bảng so sánh thông số kĩ thuật chi tiết của MacBook Air và MacBook Pro.

Như bạn có thể thấy qua bảng trên, có sự khác biệt rất lớn về thông số kỹ thuật giữa MacBook Pro và MacBook Air. Nhìn sơ qua thì phiên bản cơ bản của hai mẫu MacBook Air và Pro không có nhiều khác biệt, nhưng bạn cần lưu ý rằng bộ xử lý 4 nhân sẽ đem đến hiệu năng tốt hơn đáng kể so với bộ xử lý 2 nhân.

Nếu bạn tuỳ biến chiếc MacBook Pro lên các phiên bản có linh kiện cao cấp hơn, chiếc máy này sẽ có hiệu năng lớn hơn nhiều so với MacBook Air. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng MacBook Air là một chiếc máy yếu – nó vẫn có đủ sức mạnh để thực hiện đa số các tác vụ hàng ngày mà bạn cần, từ việc lướt web, trả lời email cho đến stream video và thực hiện xử lý ảnh ở mức độ "nhẹ nhàng".

Một điểm khác biệt lớn nữa giữa hai mẫu máy này là tuỳ chọn về kích thước màn hình. Nếu mua MacBook Air, bạn chỉ có lựa chọn duy nhất là phiên bản 13-inch; nhưng với MacBook Pro, bạn có thể chọn giữa hai phiên bản màn hình 13-inch và 15-inch.

Nếu chọn MacBook Pro, bạn sẽ được sử dụng một chiếc máy có card đồ hoạ rời, dung lượng RAM và ổ cứng lớn hơn, chất lượng hiển thị màn hình cao hơn. Với những bộ xử lý mạnh mẽ hơn, chiếc MacBook Pro rõ ràng là một lựa chọn hợp lý với những người dùng có nhu cầu chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc và các tác vụ nặng như chỉnh sửa âm thanh, video hay thiết kế đồ hoạ.

Tuy nhiên, đa số người dùng thông thường sẽ cảm thấy hài lòng với hiệu năng mà chiếc MacBook Air đem lai.

Thiết kế: MacBook Pro và MacBook Air

Chắc chắn bạn sẽ nhận ra ngay chiếc MacBook bất cứ khi nào nhìn thấy, bởi thiết kế đặc trưng của nó. Thiết kế kim loại nguyên khối và logo Apple mang tính biểu tượng là những chi tiết chắc chắn bạn sẽ không thể rời mắt. Mặc dù sở hữu nhiều đặc điểm chung, nhưng giữa MacBook Air và MacBook Pro vẫn có một số chi tiết khác biệt.

Trên giấy tờ, MacBook Air dày hơn MacBook Pro, nhưng vì chiếc máy Air có thiết kế vát nên khi cầm trên tay, chúng ta có cảm giác MacBook Pro dày hơn. Về khối lượng, chiếc MacBook Air cũng nặng hơn các mẫu máy Pro từ 0,1 kg đến gần 0,6 kg (tuỳ kích thước màn hình); điều này giúp cho MacBook Air gọn nhẹ và linh hoạt, dễ mang theo hơn.

Một điểm khác biệt lớn khác là MacBook Pro được tích hợp Touch Bar, một màn hình cảm ứng nhỏ và dài, được sử dụng để thay thế hàng phím chức năng phía trên cùng của bàn phím, cho phép bạn điều khiển các tính năng khác nhau tuỳ thuộc vào ứng dụng đang mở. Có người thích sự tiện dụng mà Touch Bar đem lại, nhưng đa số mọi người cảm thấy không cần đến nó.

Nói chung, đúng như tên gọi, MacBook Air là một chiếc máy linh hoạt, dễ mang theo và có phần "nhẹ nhàng" hơn, trong khi MacBook Pro dù "nặng" hơn đôi chút nhưng đổi lại, tập trung vào hiệu năng.

Sử dụng hàng ngày: MacBook Pro và MacBook Air

Trải nghiệm sử dụng hai chiếc máy MacBook Air và MacBook Pro hàng ngày tương đối giống nhau. Cả hai máy tính đều chạy hệ điều hành macOS của Apple, vốn được thiết kế rất tốt và rất dễ sử dụng.

Mặc dù trong vài năm trở lại đây, thiết kế bàn phím laptop của Apple gặp phải nhiều "tiếng xấu", song nhìn chung người dùng phổ thông không cần quá lo ngại. Trải nghiệm gõ phím trên MacBook Air và Pro tương tự nhau: cả hai đều có hành trình phím ngắn. Dần dần qua một thời gian sử dụng, bạn sẽ quen và cuối cùng là thích gõ bằng bàn phím của Apple – đó cũng chính là trải nghiệm của tôi khi sử dụng chiếc máy MacBook Air qua một thời gian dài.

Có điều bạn cần lưu ý rằng một số bàn phím MacBook sản xuất trong vài năm gần đây có thể gặp phải tình trạng không phản hồi hoặc kẹt phím, do đó bạn cần chú ý theo dõi. Nếu gặp phải lỗi này, bạn không cần quá lo lắng bởi Apple có một chương trình hỗ trợ khách hàng dành riêng để sửa chữa các lỗi bàn phím, nên bạn có thể mang tới các cửa hàng uỷ quyền để sửa chữa.

Bên cạnh đó, hai máy còn một số khác biệt mang tính "tiểu tiết" khác. Cả hai mẫu máy này đều được tích hợp webcam có độ phân giải 720p, cùng với hệ thống loa cho chất lượng ổn. Loa trên MacBook Pro có chất lượng nhỉnh hơn một chút so với MacBook Air, nhưng không nhiều — và đối với đa số người dùng, chất lượng âm thanh do loa máy MacBook Air là quá đủ cho nhu cầu của họ.

Chốt lại: Mẫu máy MacBook Pro 13-inch là lựa chọn tốt nhất đối với đa số người dùng

Nhìn bề ngoài, hai mẫu máy MacBook Air và MacBook Pro có ngoại hình tương đối giống nhau, song bên cạnh đó, giữa hai máy cũng có những sự khác biệt rõ ràng. Nếu bạn muốn có một chiếc máy gọn nhẹ, tính di động cao và không cần hiệu năng quá mạnh, thì MacBook Air sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Nếu bạn muốn có một chiếc máy kết hợp hài hoà giữa tính di động và hiệu năng, thì bạn nên cân nhắc mẫu máy MacBook Pro 13-inch. Còn nếu bạn ưu tiên hiệu năng hơn tất cả các yếu tố khác, thì mẫu MacBook Pro 15-inch chắc chắn là lựa chọn dành cho bạn. Do đó, chúng tôi cho rằng, mẫu máy ở giữa – chiếc MacBook Pro 13-inch – sẽ là sự lựa chọn hợp lý dành cho đa số người dùng.

Dĩ nhiên, giá cả cũng là một yếu tố bạn cần phải cân nhắc khi mua laptop MacBook. Không có mẫu MacBook nào thực sự "rẻ" cả, nhưng nếu so sánh thì MacBook Air là mẫu máy có giá mềm nhất, sau đó đến MacBook Pro 13-inch. MacBook Pro 15-inch là mẫu máy có giá cao nhất.

Quang Huy

Chủ đề khác