VnReview
Hà Nội

Gửi Microsoft: hãy xóa ngay 9 tính năng vô dụng này trên Windows 10

Đã gần hết năm 2019 và Windows 10 vẫn còn tồn tại quá nhiều tính năng vô dụng, gây khó chịu cho người dùng. Đúng là Windows 10 ngày một hoàn mỹ, và nó vượt trội về mọi mặt khi so với Windows 8. Nhưng có những thứ đơn giản là biến mất thì tốt hơn.

Biểu tượng People dưới thanh taskbar chẳng hiện tên ai cả

windows

Tính năng My People mặc định sẽ xuất hiện trên taskbar của Windows 10. Bấm vào đó, bạn có thể chat với nhiều người trên nhiều dịch vụ khác nhau. Bạn thậm chí có thể đính các liên hệ yêu thích lên taskbar và tiếp cận được với những người đó mà chỉ cần một cú bấm chuột.

Nghe có vẻ thú vị, nhưng trên thực tế, có rất ít dịch vụ liên kết với My People: mặc định trên Windows, tính năng này chỉ hoạt động với Mail và Skype. Chắc bạn từng hi vọng nó sẽ được tích hợp với các ứng dụng khác của Microsoft như Microsoft Teams, LinkedIn, Yammer, và Xbox Live Chat. Nhưng không có chuyện đó đâu. Nó thậm chí không hoạt động với tính năng SMS được tích hợp trong ứng dụng Your Phone nữa. Ứng dụng Facebook dành cho Windows 10 có được tích hợp vào My People không? Bạn vẫn đang mơ à?

Microsoft không triển khai tính năng My People này vào các dịch vụ của hãng, do đó không ngạc nhiên khi chỉ một số rất ít ứng dụng hoạt động với tính năng này. Danh sách các ứng dụng đó trên Store là cực kỳ nghèo nàn và nhàm chán. Microsoft cần loại bỏ My People ngay và luôn. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể tắt biểu tượng này đi một cách dễ dàng: chuột phải vào taskbar và bỏ chọn "Show People on Taskbar".

Thư mục 3D Objects chẳng ai đụng tới

windows

Không biết bạn thế nào, nhưng nhiều người khác phát ngán với thư mục "3D Objects" hiện ra bên dưới phần This PC trong File Explorer. Có bao nhiêu người dùng Windows 10 thực sự đụng đến thư mục này? Nó có thực sự quan trọng đến vậy không?

Thực ra, thư mục 3D Objects được thêm vào Windows 10 trong cơn cuồng đồ họa 3D của Microsoft, khi họ tung ra bản cập nhật Creators với các tính năng như Paint 3D, Mixed Reality (một cách gọi hoa mỹ của thực tại ảo mà thôi), và hỗ trợ máy in 3D. Microsoft từng rất hào hứng khi nói về ý tưởng biến thế giới Minecraft thành các mẫu hình 3D và sau đó in chúng ra.

Những tính năng đó đúng là hấp dẫn thật, nhưng với phần lớn người dùng PC, chúng không hề quan trọng. Bạn có thể dễ dàng gỡ cài đặt các ứng dụng như Paint 3D, và bạn có thể dùng thủ thuật hack registry để ẩn thư mục 3D Objects đi.

Microsoft biết được có bao nhiêu người sử dụng tính năng này, và chắc chắn là không nhiều. Microsoft từng nói rằng họ loại bỏ nút Start trên Windows 8 vì ít người dùng đến, nhưng tại sao thư mục 3D Objects lại vẫn còn đó?

Trang News Feed kinh khủng của Microsoft Edge

windows

Trang tab mới của Microsoft Edge là một mớ hổ lốn. Mặc định, nó hiển thị các tin tức, nhưng thực ra là những bài báo nhảm nhí về người nổi tiếng trên thế giới, những quảng cáo mồi chài bạn mở thẻ tín dụng, quảng cáo mua sắm, hay thông tin về… trồng răng.

Bạn có thể ẩn trang này đi, nhưng dù gì đi nữa, Microsoft hẳn phải biết trang này toàn rác, và họ nên loại bỏ hoàn toàn nó đi. Không may cho chúng ta là nó đã được "hóa kiếp" thành một phần của trang New Tab trên trình duyệt Microsoft Edge nhân Chromium mà hãng vừa ra mắt. Thôi xong!

Có quá nhiều quảng cáo trên Windows 10

windows

Dù Windows 10 đã dần trở nên tốt hơn về mọi mặt, quảng cáo vẫn tiếp tục hiện diện. Mỗi bản cập nhật mới dường như lại thêm vào một loại hình quảng cáo mới. Microsoft từng chỉ trích Google rằng gã khổng lồ tìm kiếm là công ty cứ chăm chăm vào quảng cáo với chiến dịch Scroogled, nhưng Windows 10 lại có nhiều quảng cáo hơn cả hai hệ điều hành Android và Chrome OS của Google gộp lại.

Những quảng cáo của Microsoft xuất hiện trên màn hình khóa, trên taskbar, và trong các thông báo. Quảng cáo nổi lên từ taskbar, và Cortana luôn tìm cách lôi kéo sự chú ý của bạn. Các banner quảng cáo xuất hiện trong File Explorer, và những live tiles mặc định cũng quảng cáo cho các ứng dụng và game mà Microsoft muốn bán cho bạn. Quá nhiều quảng cáo – để tắt hết chúng, bạn phải bỏ ra rất nhiều công sức.

Bực bội hơn nữa là nhiều quảng cáo được tích hợp vào các tính năng hữu dụng. Bạn không muốn thấy quảng cáo về video game trên màn hình khóa? Bạn sẽ phải tắt đi những hình nền đẹp đẽ mà Windows Spotlight cung cấp. Khi Huawei làm điều đó, mọi người làm ầm lên và biến nó thành một scandal bẽ mặt. Khi Microsoft làm điều đó, họ biện minh đó là công việc kinh doanh thường tình mà thôi.

Ít nhất Microsoft còn chút tự trọng để không đưa quảng cáo vào ứng dụng Mail.

Bing Search xuất hiện mỗi khi tìm kiếm

windows

Bạn không thích Cortana cũng không sao. Microsoft đã không còn mặn mà với trợ lý ảo này và cho phép bạn dễ dàng tích hợp vào Windows 10 các trợ lý giọng nói khác như Alexa.

Nhưng có một kẻ luôn ngáng đường bạn: Bing Search trong Start menu. Bạn có muốn thấy các gợi ý tìm kiếm và thậm chí là các trang web Bing được nhúng vào khi bạn tìm tập tin hệ thống qua Start menu không? Liệu Start menu có cần một tùy chọn SafeSearch để cho phép bạn xem các hình ảnh người lớn từ web ngay trong Start menu không?

Bing thường nhảy xổ vào người dùng. Đôi lúc, bạn muốn tìm các tập tin trong hệ thống, nhưng Windows lại chỉ trả về các kết quả tìm kiếm web thay vì các ứng dụng, các thiết lập, và các tập tin trong máy.

Phiên bản đầu tiên của Windows 10 cho phép bạn tắt Bing Search, nhưng Microsoft đã xóa bỏ tùy chọn đó. Bộ phận Bing của hãng chắc đang khát người dùng lắm đây.

Vẫn có cách để tắt Bing trong Start menu, nhưng một lần nữa, bạn phải hack registry. Chỉ mất vài cú click chuột thôi, yên tâm nhé!

Tính năng Timeline lộn xộn

windows

Timeline của Windows 10 nằm trên giao diện Task View, hiển thị các cửa sổ bạn đang mở và các desktop trên máy bạn theo một cách không thể rối rắm và phức tạp hơn.

Timeline được thiết kế để cho bạn xem những hoạt động gần đây của mình, hiển thị những tập tin, ứng dụng, và các website mà bạn từng tương tác tại những ngày và giờ cụ thể. Bạn có thể tiếp tục những tác vụ đang làm trước đó. Nó thậm chí còn đồng bộ giữa các thiết bị của bạn thông qua tài khoản Microsoft, do đó bạn có thể tiếp tục công việc đang thực hiện trên nhiều máy tính khác nhau, miễn là chúng cùng đăng nhập vào một tài khoản Microsoft. Thậm chí Timeline còn được mang lên điện thoại nữa.

Nếu bạn thấy phức tạp quá, thì đúng là vậy thật. Không phải mọi ứng dụng đều được tích hợp vào Timeline, và điều đó khiến mọi chuyện phức tạp hơn. Chrome không hiển thị các trang web bạn từng ghé thăm trong Timeline. Nhiều ứng dụng khác cũng không hiển thị các hoạt động bạn từng thự hiện và các tập tin bạn từng mở trong Timeline. Tại sao phải mở giao diện rối rắm kia lên để rồi thất vọng khi không thể tìm thấy thứ bạn muốn tìm?

Ngay cả khi Timeline cực kỳ hữu dụng, thì bạn lại gặp một trở ngại khác: không có cách nào để ẩn một vài ứng dụng khỏi Timeline, nên nó sẽ nhanh chóng trở nên hỗn loạn với vô vàn những thứ bạn chẳng hề quan tâm. Nếu đây thự sự là một tính năng quan trọng, Microsoft nên đầu tư cho nó nhiều tùy chọn hơn để người dùng kiểm soát nó theo ý muốn.

Sẽ có những người thích Timeline. Nhưng cách làm của Microsoft khiến nó trông như một tính năng nửa vời, với số lượng ứng dụng tích hợp vào đó quá hạn chế - giống như My People vậy. Tất nhiên, bạn có thể tắt hẳn Timeline và dọn dẹp gọn gàng giao diện Task View theo hướng dẫn này.

S Mode: khiến bạn mất 50 USD nếu muốn thoát

windows

Microsoft nên từ bỏ S Mode. S Mode là "truyền nhân" của Windows 10 S, vốn là "truyền nhân" của Windows RT vào thời Windows 8. Chúng đều có một điểm chung: chẳng ai muốn cả. Ai lại muốn một chiếc PC Windows nhưng không thể chạy được các ứng dụng Windows tiêu chuẩn?

Một chiếc PC chạy S Mode chỉ cho phép bạn cài đặt phần mềm từ Store. Một số PC xuất xưởng đã chạy S Mode, ví dụ chiếc Surface Laptop đời đầu và Surface Go.

S Mode còn có một số hạn chế kỳ quặc khác: nó không cho phép bạn thay đổi engine tìm kiếm mặc định từ Bing sang Google hoặc các engine khác. Ngay cả Safari trên iPad còn cho phép điều đó cơ mà! Ngay cả "Windows 8.1 With Bing" cũng không buộc bạn phải chết dí với Bing như vậy.

Bạn có thể thoát khỏi S Mode. Ban đầu, Microsoft dự định thu 50 USD để bạn thoát kiếp nạn Windows 10 S – tức về cơ bản, họ thêm 50 USD vào giá bán của những chiếc PC đó nếu người mua muốn cài phần mềm của chính họ. May mắn là Microsoft đã nghĩ lại, và nay bạn có thể tự do thoát khỏi S Mode, dù đôi lúc sẽ có một số lỗi xuất hiện.

Candy Crush Saga (thật hả trời?!)

windows

Danh sách những thứ rác rưởi vô dụng trên Windows 10 không thể khép lại nếu chưa thêm vào Candy Crush Saga, FarmVille 2, và bất kỳ game nào khác mà Microsoft tự cài vào hệ điều hành của họ.

Mấy gã ở Redmond có thể nói rằng "Này bạn, chúng không phải một phần của Windows 10 đâu nhá – chúng thực ra được tải về sau khi bạn đã thiết lập xong Windows 10. Và nhiều trong số chúng chỉ là các ô trong Start menu, mà khi bạn bấm vào sẽ tải về các ứng dụng liên quan. Về cơ bản chúng không đi kèm với Windows 10!".

Dù chúng có được cài sẵn, hay tự động tải về sau khi thiết lập xong Windows, thì ai thèm quan tâm? Chúng thậm chí còn tự động tải về trên Windows 10 Pro – tức bạn đã bỏ ra đến 200 USD để mua hệ điều hành rồi vẫn phải chấp nhận mấy trò chơi ngớ ngẩn kia. Chúng là một phần của "Microsoft Consumer Experience", tức chỉ có người dùng Windows 10 Enterprise và Education mới tắt được thôi.

Ngoài game, Microsoft Consumer Experience còn có lúc tự động tải về các ứng dụng như trình quản lý mật mã Keeper - ứng dụng được phát triển bởi một công ty từng kiện một anh nhà báo vì "lỡ tay" viết về các lỗ hổng bảo mật bên trong đó. Có lẽ chúng ta nên vui vẻ vì Candy Crush là thứ tồi tệ nhất trong Windows 10 rồi.

Mấy anh có thể thôi cài ứng dụng lên máy tính của tụi tôi khi chưa xin phép được không, Microsoft?

Đã ra đi: trò chơi Solitaire đầy quảng cáo

windows

Bạn có nhớ khi Microsoft xóa mất trò Solitaire mà ai cũng thích để thay bằng một trò Solitaire mới với đầy các đoạn video quảng cáo dài 30 giây, và rồi dụ dỗ bạn nộp phí hàng tháng để tắt chúng không?

Microsoft nên xóa Solitaire Collection khỏi Windows, và thực tế thì họ đã làm điều đó. Ứng dụng này hiện nay có mặt trên Store, bạn có thể tự tải về nếu muốn – một cách giúp Microsoft tránh những chỉ trích về việc cài sẵn trò chơi đánh bài với mục đích dụ người dùng nộp tiền.

Nhưng nếu mọi việc chỉ vậy thôi thì không có gì để nói. Mức phí để tắt quảng cáo của trò Solitaire mới ngày càng tăng lên. Ban đầu, Microsoft ra giá 1,49 USD/tháng, hoặc 9,99 USD/năm. Hiện nay, giá mới là 1,99 USD/tháng hoặc 14,99 USD/năm. Đùa nhau à, Microsoft?

Trò gỡ mìn Minesweeper cũng có một gói trả phí để tắt quảng cáo. Và nhắc bạn luôn: bạn bỏ tiền ra để mua gói Premium cho trò Solitaire trên Windows 10 không đồng nghĩa bạn sẽ được hưởng Premium trong trò Solitaire cũng do Microsoft phát triển cho Android, iPhone và iPad. Thật đáng khinh.

Nhiều người dùng vẫn hi vọng Microsoft sẽ thay thế Solitaire bằng một trò chơi cổ điển hơn, không quảng cáo, không trả phí. Họ có thiếu tiền đến mức phải kiếm tiền từ mọi ngóc ngách nhỏ xíu của Windows như vậy đâu chứ?

Minh.T.T (tham khảo Howtogeek)

Chủ đề khác