VnReview
Hà Nội

Mọi thứ bạn cần biết về Windows Core OS

Một phiên bản Windows hoàn toàn mới sắp xuất hiện, nhưng nó sẽ không thay thế Windows 10.

windows

Mỗi phiên bản Windows mới đều mang đến những tính năng và các yếu tố mới trong giao diện người dùng. Trước làn sóng các loại điện thoại màn hình gập, PC màn hình kép, và nhiều dạng thức máy lạ khác sắp sửa xuất hiện, hệ điều hành Windows cũng phải có những thay đổi. Và nhiều thông tin cho biết tại sự kiện Microsoft Surface 2019 sẽ diễn ra hôm nay tại thành phố New York, chúng ta sẽ được thấy một Windows chưa từng thấy trước đây.

Có tên là Windows Core OS, phiên bản Windows mới này sẽ là hệ điều hành duy nhất dùng chung cho mọi loại thiết bị - từ điện thoại, máy tính, màn hình cộng tác, thiết bị đeo đầu, và hơn thế nữa. Nó được cho là sẽ khá nhẹ nhàng, có tính nhất quán và hiệu quả cao hơn nhiều so với Windows 10 "OneCore" trước đây của Microsoft.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về Windows Core OS, theo tổng hợp từ DigitalTrends.

Thời điểm ra mắt

windows

Microsoft từng trình diễn Windows Core OS trên 2 thiết bị: HoloLens 2 và Surface Hub 2X. Tuy nhiên, công ty chưa chính thức xác nhận những dự định của mình đối với hệ điều hành này, cũng như chưa chia sẻ nhiều thông tin hơn về nó. Rất khó để biết được chính xác khi nào Core OS sẽ được tung ra, khi mà đây là một chủ đề không được nhắc đến trong Hội nghị nhà phát triển BUILD thường niên của Microsoft vào tháng 5/2019. Tuy nhiên, các nhân viên tại công ty tiếp tục cập nhật hồ sơ LinkedIn của họ, trong đó nhắc đến dự án này và hé lộ cho chúng ta biết về quá trình phát triển của nó. Sự kiện Surface vào ngày 2/10 này của Microsoft có thể là cơ hội để Core OS lộ diện.

Gần đây hơn, có những dấu hiệu cho thấy Windows Core OS sẽ ra mắt trên một thiết bị mới của Microsoft. Trước sự kiện Surface, hệ điều hành này đã được nhắc đến trong các kết quả Geekbench được đăng tải trên mạng. Dù những kết quả này là từ Microsoft Virtual Machine (và có thể bị thay đổi), nó có ghi tên mã là "Windows Core System". Chúng ta không biết những nội dung kia có phải thuộc về dự án Centaurus màn hình kép hay một thứ gì khác; nhưng đó là thông tin gần nhất về Windows Core OS từng xuất hiện.

Trước đó, vào tháng 5, Microsoft cũng từng nhắc đến một "Modern OS" trong bài phát biểu tại Computex Đài Loan. Tại đây, công ty đã đề cập ngắn gọn đến nhiều tin đồn liên quan, nhưng không đi sâu vào chi tiết cụ thể.

Tuy nhiên, với việc Core OS hiện đã được sử dụng trên HoloLens 2 và Surface Hub 2X, có lẽ chúng ta sẽ sớm được thấy nó mà thôi. Microsoft có thể không nói nhiều về nó, nhưng Core OS là có thực, và nó có thể thay đổi Windows mà chúng ta đã quá quen thuộc hiện nay.

Windows Core OS là gì?

windows

Hệ điều hành mới này sẽ dựa trên C-Shell, giúp chia sẻ những trải nghiệm chung liên quan Windows Core OS (ví dụ như Start Menu) xuyên suốt nhiều loại thiết bị khác nhau. Mục tiêu của nó là làm cho những trải nghiệm Windows có thể thích ứng với thiết bị trong thời gian thực – tức mọi thiết bị chạy Windows Core OS dù ở dạng nào cũng sẽ có một giao diện nhất quán, giống như cách chiếc Surface Pro 12-inch có thể chuyển từ giao diện desktop sang giao diện tablet được thiết kế để dùng với các thao tác cảm ứng.

Windows Core OS sẽ không phải là một bản nâng cấp của Windows 10. Nhiều tin đồn cho thấy đây là một hệ điều hành hoàn toàn mới, được thiết kế để chỉ có thể cài đặt trên các loại thiết bị mới, bao gồm chiếc Surface Centaurus được đồn đại bấy lâu, hay chiếc ThinkPad màn hình OLED gập của Lenovo. Nó cũng có khả năng được bán cho các nhà sản xuất PC và người tiêu dùng dưới hình thức một bản Windows nhẹ nhàng hơn, thay thế cho Windows 10 hiện nay.

Nhưng nếu vậy thì điều gì sẽ xảy ra với Windows 10? Theo Windows Central, Windows 10 vẫn sẽ được cập nhật song song với Core OS. Core OS sẽ dành cho các mục đích sử dụng nhẹ nhàng hơn (tương tự như các thiết bị Chromebooks và iPad), trong khi Windows 10 sẽ dành cho các laptop truyền thống (với đối tượng người dùng là các game thủ, lập trình viên, nhà sáng tạo nội dung…)

Theo tin tuyển dụng trên LinkedIn của Microsoft cho dự án Core OS, thì hệ điều hành này có thể chạy các chương trình EXE và Win32 cổ điển như Google Chrome. Thậm chí có khả năng Core OS sẽ tương thích với cả các ứng dụng Android. Cuối cùng, như Windows 10, một mục tiêu khác của Core OS là đẩy nhanh tiến trình Windows Update khi cập nhật hệ thống.

Cũng cần lưu ý là sẽ có nhiều bản Windows Core OS khác nhau. Dù Andromeda OS và Polaris là hai phiên bản Core OS được nhắc đến nhiều nhất, chúng đều được cho là đã chết. Lý do? Microsoft đã chuyển hướng sang phát triển một phiên bản Core OS mới dành cho các loại thiết bị mới. Phiên bản này sẽ thay thế cả Andromeda và Polaris, với tên mã "Santorini".

Windows Core OS có những phiên bản khác biệt nào?

windows

Theo tin đồn, sẽ có 3 phiên bản Core OS, bao gồm "Santorini", "Aruba", và "Oasis". Cả "Aruba" và "Oasis" đều đã được Microsoft trình diễn khi tiết lộ các thiết bị sắp tới – dù rằng công ty không chính thức đề cập đến tên mã của hệ điều hành. Mỗi phiên bản đều được thiết kế theo kiểu mô-đun và được phát triển cho một loại thiết bị cụ thể, nhưng sẽ có những thành phần chung như Start Menu.

"Santorini" sẽ là phiên bản Core OS phổ biến nhất. Nó được thiết kế cho các laptop và các thiết bị màn hình gập mới trong tương lai, dùng trong trường học và gia đình. Nó có giao diện người dùng mới, và Start Menu nằm ở chính giữa màn hình giống Chrome OS. Start Menu này mới đây đã bị rò rỉ trong một bản Windows Insider, và từ đó đã có nhiều concept được tung lên mạng. Nó còn được đặt biệt danh là Windows Lite.

"Aruba" là phiên bản Core OS được Microsoft trình diễn trong sự kiện tiết lộ Surface Hub 2X. Nó có vẻ sẽ dành cho các màn hình cộng tác. Phiên bản Core OS này có giao diện người dùng hướng đến không gian văn phòng và bảng trắng, với các tính năng hỗ trợ chữ viết. Các tính năng khác trong "Aruba" là một không gian desktop dùng chung, viết chữ lên màn hình khóa, và một màn hình xoay linh hoạt giúp giữ các yếu tố giao diện người dùng ở đúng vị trí khi di chuyển.

Cuối cùng là "Oasis", phiên bản Core OS được Microsoft trình diễn trong sự kiện tiết lộ HoloLens 2 tại MWC. Nó được dùng cho các thiết bị Windows Mixed Reality và sẽ mang lại những phương thức mới để tương tác với hologram, một bàn phím holographic, cùng một số trải nghiệm cuộn và chạm tuyệt vời.

Minh.T.T

Chủ đề khác