VnReview
Hà Nội

Đừng vội nâng cấp lên macOS Catalina nếu bạn thường dùng Photoshop và Lightroom

Adobe cho biết hai phần mềm này "có các vấn đề về tương thích" với phiên bản hệ điều hành desktop mới nhất của Apple, và khuyến cáo người dùng Photoshop và Lightroom đừng vội nâng cấp lên macOS Catalina cho tới khi Adobe tung ra bản cập nhật tiếp theo.

Adobe đang đưa ra khuyến cáo đối với người dùng phần mềm Photoshop và Lightroom Classic nên "tạm hoãn" việc cập nhật máy tính của mình lên macOS Catalina, hệ điều hành desktop mới nhất của Apple, cho tới khi "các vấn đề về tương thích đã được ghi nhận" được giải quyết. Các tài liệu hỗ trợ được Adobe đăng tải ngày hôm qua, đúng vào thời điểm Apple vừa chính thức phát hành macOS Catalina, đã cho thấy nhiều lỗi có liên quan đến các plug-in không thể hoạt động, cùng việc macOS mới nay không còn hỗ trợ các ứng dụng 32-bit.

Cụ thể, những người dùng đang sử dụng các phiên bản cũ của Photoshop hoặc Lightroom Classic (trong đó có chứa các thành phần và bộ cài đặt trên nền 32-bit) chắc chắn không nên cập nhật lên hệ điều hành mới, bởi macOS Catalina sẽ không còn hỗ trợ các ứng dụng 32-bit do đó chúng sẽ không thể được hỗ trợ theo bất kỳ cách nào.

Lightroom Classic có 2 vấn đề lớn với macOS Catalina: chức năng chụp ảnh dạng tethering (cho phép nhiếp ảnh gia nối máy ảnh trực tiếp với máy tính và bất kỳ bức ảnh nào chụp ra sẽ đều được nhập ngay lập tức vào thư viện của Lightroom) không thể phát hiện và kết nối với máy ảnh Nikon, đồng thời chức năng Lens Profile Creator cũng không hoạt động. Photoshop thì có một số lỗi dưới đây:

- Khi lưu file sang định dạng mới, phần mở rộng của tập tin không thay đổi.

- Các plug-in tải về từ trên mạng hoặc được cài đặt bằng cách kéo – thả không xuất hiện trong phần mềm.

- Các drop-let 32-bit được tạo ra bằng các phiên bản Photoshop trước đây sẽ không hoạt động.

- Chức năng ExtendScript Toolkit và Lens Profile Creator không hoạt động.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các lỗi này và cách khắc phục tạm thời tại trang hỗ trợ của Photoshop và Lightroom.

Bản cập nhật macOS Catalina đã gây ra nhiều trục trặc với các phần mềm chưa kịp nâng cấp để tương thích hoàn toàn với các thay đổi của hệ điều hành mới (chẳng hạn như vấn đề xảy ra với các phần mềm DJ phụ thuộc vào thư viện nhạc của iTunes, nhưng giờ đây iTunes không còn nữa). Tốt hơn hết, bạn nên chờ đợi một khoảng thời gian để Apple khắc phục các lỗi và các nhà phát triển phần mềm bên thứ ba tung ra những bản cập nhật hoàn chỉnh trước khi nâng cấp.

Quang Huy theo The Verge

Chủ đề khác