VnReview
Hà Nội

Tên gọi phiên bản Windows 10: chọn một cách thôi Microsoft!

Microsoft hiện đang chọn cách đặt tên các bản cập nhật Windows 10 theo tháng và năm.

windows

Microsoft mới đây xác nhận rằng bản cập nhật tính năng tiếp theo cho Windows 10 sẽ được gọi là "November 2019 Update" vì một lý do rất hợp lý: bản cập nhật này dự kiến ra mắt trong tháng 11, vậy chẳng phải dùng chính tên của tháng đó để làm tên bản cập nhật là cách nhanh chóng và tiện lợi nhất hay sao?

Từ tháng 7/2015, khi phiên bản Windows 10 đầu tiên ra mắt, Microsoft đã nhiều lần tìm cách chọn tên gọi cho các bản cập nhật tính năng sao cho hợp lý, đồng thời đảm bảo người dùng có thể dễ dàng phân biệt được chúng.

Tuy nhiên, cho đến nay, hãng vẫn không áp dụng cách thức đặt tên như đối thủ Apple - vốn sử dụng những cái tên hầu như chẳng mấy liên quan đến những tính năng mới mà các bản cập nhật mang lại – thay vào đó là những cái tên hoặc thể hiện ý tưởng chủ đạo trong bản cập nhật mới, hoặc ngày ra mắt của bản cập nhật.

Vấn đề ở đây là Microsoft thay đổi xoành xoạch giữa những cách đặt tên đó, nên ở thời điểm hiện tại, hãng đã sử dụng cả hai cách nêu trên. Dưới đây là danh sách những bản cập nhật tính năng cho Windows 10 đã được tung ra:

- Windows 10 bản gốc (10240)

- Windows 10 November Update (1511)

- Windows 10 Anniversary Update (1607)

- Windows 10 Creators Update (1703)

- Windows 10 Fall Creators Update (1709)

- Windows 10 April 2018 Update (1803)

- Windows 10 October 2018 Update (1809)

- Windows 10 May 2019 Update (1903)

- Windows 10 November 2019 Update (1909).

Có thể thấy, Microsoft ban đầu sử dụng hệ thống đặt tên dựa vào tháng ra mắt của bản cập nhật, sau đó chuyển sang Anniversary Update, và 2 bản Creators Update khác nhau. Cuối cùng, công ty quay về với cách đặt tên dựa trên tháng và năm mà phiên bản hệ điều hành mới được hoàn chỉnh.

windows

Thoạt nhìn qua, cách đặt tên Microsoft đang dùng ngay lúc này hợp lý hơn là chọn những cái tên không có ý nghĩa gì, đơn giản bởi người ta sẽ biết một bản cập nhật được tung ra lúc nào chỉ cần đọc tên mà thôi.

Thế nhưng, số phiên bản mà công ty sử dụng cho mỗi bản cập nhật cũng cho thấy tháng và năm bản cập nhật được hoàn thiện. Hai con số đầu của số phiên bản là năm, còn hai số sau là tháng – ví dụ, Windows 10 May 2019 Update có số phiên bản là 1903, tức được hoàn thiện vào tháng thứ 3 của năm 2019.

Mặc dù hệ thống đặt tên này dễ hiểu, một số người vẫn nghĩ sẽ tốt hơn nếu Microsoft dùng những cái tên thật kêu, như Apple vậy. Tất cả là vì cách đặt tên hiện tại, với tháng và năm, chẳng có ý nghĩa gì với những người dùng thông thường, khi mà hầu hết người tiêu dùng không mấy hứng thú với việc biết được cụ thể ngày nào các bản cập nhật tính năng của Windows 10 ra mắt!

Ở một mức độ nào đó, ý kiến đó cũng khá hợp lý, đặc biệt bởi chúng ta cũng có thể phân biệt các bản cập nhật bằng cách kiểm số số phiên bản, nên một cái tên thật kêu có lẽ sẽ là cách tốt hơn đối với người tiêu dùng và khách hàng – những người vốn không nhất thiết phải biết ngày ra mắt của một bản cập nhật.

Về bản November 2019 Update, Microsoft vẫn chưa công bố ngày ra mắt cụ thể, nhưng công ty cho biết bản dựng cuôi cùng đã sẵn sàng để được thử nghiệm trong kênh Release Preview thuộc chương trình Windows Insider. Có lẽ chỉ còn vài tuần nữa thôi, bản cập nhật mới này sẽ bắt đầu được tung ra trên toàn thế giới.

Minh.T.T

Chủ đề khác