VnReview
Hà Nội

Càng gần hạn cuối, thiết bị Windows 7 càng bị hacker truy lùng ráo riết

Windows 7 sẽ "về hưu" chỉ sau vài tháng nữa, khi Microsoft phát hành các bản cập nhật cuối cùng dành cho hệ điều hành này vào ngày 14/1/2020. Càng đến gần hạn đó, nguy cơ bảo mật càng trở nên rõ rệt hơn với một nền tảng cũ.

Windows 7 sẽ "hết hạn sử dụng" vào 14/1/2020

Theo trang Softpedia News, hãng bảo mật Webroot vừa tiết lộ rằng số lượng các vụ nhiễm virus nhắm vào Windows 7 năm nay đã tăng không dưới 71% so với năm 2018.

"Nhìn chung, các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 7 có khả năng bị lây nhiễm cao gấp đôi so với các máy tính chạy Windows 10. Trong năm 2019 này, các thiết bị Windows 7 bị nhiễm mã độc, virus dạt xấp xỉ 0,12 lần, trong khi nguy cơ đó với các thiết bị Windows 10 là 0,05 lần", Webroot cho biết.

Cũng giống như trước đây, người dùng gia đình là mục tiêu chính của hacker. Có tới 64% các vụ lây nhiễm virus nhắm tới các máy tính gia đình này.

"Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, hầu hết các thiết bị của các công ty được bảo vệ chặt chẽ và có các lớp bảo mật bắt buộc, trong khi người dùng gia đình thường lỏng lẻo hơn trong việc bảo vệ thiết bị của họ. Thứ hai, thông thường mọi người sẽ thận trọng hơn khi sử dụng thiết bị, duyệt web bằng thiết bị làm việc trên công ty", nhà cung cấp bảo mật giải thích.

Về các vụ tấn công thiết bị Windows 7, hầu hết các trường hợp nhiễm phần mềm độc hại đều ẩn các tệp ở những nơi khó tìm thấy. Ví dụ, 41% mẫu phần mềm độc hại ẩn trong thư mục tạm thời, trong khi 24% di chuyển tệp độc hại đó sang appdata. Khoảng 11% biến thư mục hệ thống bộ nhớ cache thành nơi cho mã độc lưu trú.

Hiện tại, Windows 7 vẫn đang chạy trên 30% máy tính trên thế giới, và Microsoft chắc chắn sẽ khó thuyết phục mọi người nâng cấp, đặc biệt là khi chuyển sang Windows 10 - hệ điều hành hiện đại mới của công ty.

Hoàng Lan

Chủ đề khác