VnReview
Hà Nội

AI mới của Photoshop giúp tự động tạo vùng chọn của vật thể trong ảnh với độ chính xác cực cao

Adobe mới đây đã tung ra một đoạn video "nhá hàng" công cụ tạo vùng chọn cho vật thể (Object Selection) tự động sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty, mang tới độ chính xác cao chưa từng thấy.

Những người đã từng có kinh nghiệm về chỉnh sửa ảnh trên phần mềm Adobe Photoshop chắc hẳn đều biết, việc tạo vùng chọn cho các vật thể trong Photoshop là một công việc rất tốn thời gian và công sức. Nếu bạn chỉ cần tạo vùng chọn cho những vật thể đơn giản, thì các công cụ tạo vùng chọn theo hình khối (marquee tool) hay công cụ tạo vùng chọn tự do (lasso tool) sẽ giúp bạn thực hiện công việc một cách nhanh chóng. Nhưng nếu phải thao tác trên những chủ thể phức tạp, chẳng hạn như một chú chó với bộ lông óng mượt, hay một chiếc áo sơ mi có nhiều nếp nhàu, gấp, thì bạn sẽ cần phải tốn thời gian hơn để zoom ảnh to lên, căn chỉnh lại các chi tiết của vùng chọn sao cho chuẩn xác nhất.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của Adobe hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề này và giúp người dùng tạo vùng chọn một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cụ thể, công cụ Object Selection (chọn vật thể) mới của Photoshop sẽ có khả năng nhanh chóng tạo vùng chọn cho những vật thể phức tạp chỉ trong vài giây.

Bạn có thể chọn công cụ Object Selection tool nằm trong nhóm công cụ Magic Wand trên thanh công cụ. Để lựa chọn một vật thể bất kỳ, bạn chỉ cần nhấn chuột lên vật thể đó. Để tạo vùng chọn cho nhiều vật thể, hãy kéo thả chuột để vẽ một hình chữ nhật bao quanh chúng (công cụ marquee); hoặc nếu cẩn thận hơn, bạn có thể dùng công cụ lasso để vẽ đường viền chuẩn xác hơn, nhằm giúp AI không chọn nhầm các vật thể xung quanh không mong muốn vào vùng chọn.

Ngoài ra, nếu bạn muốn lựa chọn chỉ một phần nào đó của vật thể, chẳng hạn như chiếc mũ của một người nào đó, bạn chỉ cần vẽ vùng chọn lên trên cái mũ. Hệ thống AI Sensi của Adobe sẽ hoạt động, phân tách chủ thể (thậm chí là từng thành phần của chủ thể) với phần nền của ảnh, để tạo vùng chọn một cách chuẩn xác nhất. Dĩ nhiên, bạn vẫn cần phải dành thời gian để kiểm tra lại và thực hiện một số tinh chỉnh để tạo vùng chọn đúng theo ý muốn của mình. Công cụ này sẽ giúp tiết kiệm từ vài giây đến vài phút của người dùng, và quan trọng hơn, là giúp chúng ta đỡ… đau đầu khi phải thực hiện một công việc hết sức thủ công và gây mệt mỏi.

Đoạn video minh họa công cụ Object Selection mới được Adobe đăng tải

Một tính năng tương tự công cụ Object Selection cũng đã được công bố và tích hợp trong bộ phần mềm Photoshop Elements 2020. Điều kỳ lạ là tại sao Photoshop Elements – phiên bản dành cho người dùng chỉnh sửa ảnh không chuyên – lại có được tính năng hữu ích này trước cả người dùng phiên bản Photoshop đầy đủ tính năng (thông qua gói thuê bao Creative Cloud). Mặc dù công cụ Object Selection "mạnh mẽ" hơn nhiều so với tính năng tương đương trong Photoshop Elements (cho phép chọn nhiều vật thể cùng lúc, tinh chỉnh đường nét, v.v…), song vẫn chưa rõ đến khi nào thì công cụ này mới chính thức "đến tay" người dùng.

An Huy theo Endgadget

Chủ đề khác