VnReview
Hà Nội

GPU Ampere 7nm mới của NVIDIA sẽ mạnh hơn 50% so với Turing, hiệu quả hơn gấp đôi?

Theo Taipei Times, những card đồ họa dựa trên thế hệ GPU Ampere tiếp theo của NVIDIA sẽ có hiệu năng vượt trội và hiệu quả hơn nhiều so với thế hệ Turing ở hiện tại do sử dụng tiến trình 7nm mới.

GPU Ampere 7nm mới của NVIDIA sẽ có hiệu năng vượt trội hơn gấp đôi so với Turing ở hiện tại

Nguồn tin tuyên bố rằng thế hệ kế nhiệm cho kiến trúc Turing hiện tại sẽ có tên là Ampere. Nó sẽ mang lại một bước nhảy vọt về cả hiệu năng lẫn độ hiệu quả tổng thể do sử dụng quy trình 7nm và NVIDIA đã sẵn sàng ra mắt thế hệ chúng vào nửa cuối năm nay.

Trong một buổi phóng vấn trước đây, CEO của NVIDIA, Jensen Huang, đã xác nhận rằng phần lớn các GPU 7nm mới sẽ được TSMC đảm nhiệm sản xuất, và Samsung sẽ xử lý số lượng nhỏ còn lại. Khi được hỏi về thời điểm ra mắt thế hệ mới này, Jensen chỉ trả lời đơn giản rằng chưa đến thời điểm thích hợp để họ tiết lộ.

GPU Ampere 7nm mới của NVIDIA sẽ có hiệu năng vượt trội hơn gấp đôi so với Turing ở hiện tại

Jensen Huang - CEO của NVIDIA

Theo Taipei Times, thế hệ GPU Ampere sẽ mang lại một hiệu năng mạnh mẽ đáng kinh ngạc. Hiệu năng tổng thể của chúng sẽ cao hơn 50% so với những GPU Turing hiện tại. Dĩ nhiên, do tận dụng tiến trình 7nm, mức năng tượng tiêu thụ của những card đồ họa Ampere sẽ giảm một nửa so với thế hệ Turing. Điều này đồng nghĩa rằng, những GPU Ampere có mức TDP thấp hơn con số 125-150W của RTX 2060 có thể sẽ có hiệu năng mạnh mẽ hơn so với RTX 2080 Ti. Rõ ràng, đây là một con số rất ấn tượng.

Ampere không chỉ cải thiện hiệu năng Rasterization và Shading mà còn mang lại một bước tiến lớn cho Ray Tracing. Thực tế, do Turing là thế hệ đầu tiên triển khai Ray Tracing trên những card đồ họa NVIDIA, thế nên, Ampere sẽ tối ưu hóa khả năng này hơn nữa và cung cấp thêm những phần cứng ray tracing nằm trên bo mạch dưới dạng RT và nhân Tensor.

GPU Ampere 7nm mới của NVIDIA sẽ có hiệu năng vượt trội hơn gấp đôi so với Turing ở hiện tại

Các GPU Turing sử dụng quy trình 12nm FinFET và chúng có mức độ tiêu thụ năng lượng hiệu quả khá tốt so với những thế hệ cũ Kepler, Maxwell và Pascal trước đây. Và thế hệ GPU Ampere mới không chỉ cải thiện điều đó hơn nữa, mà quy trình 7nm này còn giúp chúng có thể sánh ngang với dòng Navi của AMD. Do đó, con số gấp đôi này không phải là nói quá.

GPU Ampere 7nm mới của NVIDIA sẽ có hiệu năng vượt trội hơn gấp đôi so với Turing ở hiện tại

Ampera chắc chắn là điều mà tất cả chúng ta đều mong đơi, nhưng từ giờ cho đến nửa cuối năm 2020 vẫn là một chặng đường dài. Rất có thể, NVIDIA sẽ tiết lộ một số chi tiết về thế hệ GPU mới này tại CES 2020 hoặc thậm chí lâu hơn là GTC 2020, Computex 2020 hay E3 2020. Hiện tại, NVIDIA vẫn đang chiếm phần lớn thị trường đồ họa với kiến trúc Turing của mình cùng dòng Super mới ra gần đây.

Minh Hùng theo Wccftech

Chủ đề khác