VnReview
Hà Nội

Đến ngày "xuống mồ", Windows 7 vẫn là hệ điều hành phổ biến thứ 2 thế giới

Windows 7 xuất hiện trên thị trường lần đầu tiên vào hồi tháng 10/2009, và sau một thập kỷ, cuộc đời của nó đã chính thức kết thúc. Ngày 14/01 vừa rồi là cột mốc chính thức đánh dấu chấm hết cho Windows 7 bởi sau ngày này, Microsoft sẽ không còn cung cấp các bản cập nhật bảo mật miễn phí.

Đến ngày

Mặc dù vậy, Windows 7 vẫn được rất nhiều người yêu thích và còn khá phổ biến, chỉ đứng sau Windows 10. Theo dữ liệu từ NetMarketShare, Windows 7 chiếm 32,75% thị phần trên thị trường hệ điều hành, chỉ thấp hơn con số 47,65% của Windows 10. Con số này cũng cao hơn nhiều so với thị phần 10,14% từ macOS Mojave và 0,39% của Chrome OS.

Dù thị phần nhỏ vì lý do chỉ chạy trên một số thiết bị riêng, Chrome OS và macOS cũng không có gì vượt trội hơn so Windows 7. Chrome OS tương thích với mọi ứng dụng Android, trong khi Apple lại cho phép lập trình viên port ứng dụng iPad sang Mac. Microsoft cũng đang cập nhật Windows 10 hai lần trong 1 năm và bổ sung nhiều tính năng mới.

Về tổng thể, tất cả các phiên bản desktop của Windows cũng trội hơn so với những hệ điều hành khác gộp lại. Dữ liệu từ StatCounter cho thấy, Windows chiếm 77,64% thị phần, trong khi đó, con số này của macOS và Chrome OS lần lượt là 16,46% và 1,45%.

Đến ngày

Microsoft đã tung ra phiên bản kế thừa cho Windows 7 vào năm 2012 với một thiết kế mới nổi bật nhưng lại thiếu đi các thành phần quen thuộc nhất của Windows, chẳng hạn như thanh tác vụ (taskbar) hay menu Start. Windows 8 mở ra một thập kỷ mới cho hệ điều hành này khi được hướng đến các thao tác điều khiển cảm ứng và tablet.

Thế nhưng, đây không phải là sự kết thúc. Vì Windows 8 quá khác biệt và xảy ra nhiều vấn đề, Windows 7 lại trở thành một thứ phù hợp cho những ai cần đến sự ổn định và quen thuộc. Ngay cả với việc sử dụng Windows 10 trên những chiếc PC mới, rất nhiều người dùng doanh nghiệp vẫn cố chấp ở lại và không bao giờ cập nhật.

Dù Windows 7 khá phổ biến nhưng giờ đã đến lúc chúng ta cần phải nâng cấp. Khi tiếp tục sử dụng Windows 7, những chiếc PC của người dùng có nguy cơ bị virus tấn công hay gặp những vấn đề về bảo mật khác. Điều tốt nhất mà chúng ta cần làm là nâng cấp lên Windows 10 hoặc mua một chiếc PC mới.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác