VnReview
Hà Nội

Test độ sáng và độ chuẩn màu Apple Pro Display XDR: Rất đáng tiền

Pro Display XDR được Apple thiết kế nhằm hướng đến những chuyên gia thực sự cần đến một chiếc màn hình tham chiếu và nó hiện đang được bán giá 4999 USD (khoảng 116,3 triệu đồng, chưa bao gồm chân đế). Thoạt nhìn, đó có vẻ là một cái giá khá đắt đỏ, tuy nhiên, khi so với những chiếc màn hình tham chiếu khác, Pro Display XDR lại là một lựa chọn hợp lý.

PCMag cực ấn tượng với độ sáng và độ chính xác màu mà chiếc màn hình Apple Pro Display XDR mang lại

Mới đây, PCMag đã xuất bản bài đánh giá đầy đủ của mình về chiếc Pro Display XDR. Tại đây, PCMag tập trung vào việc đánh giá độ chính xác màu cũng như khả năng HDR của chiếc màn hình này.

Pro Display XDR hướng đến các chuyên gia sáng tạo, chẳng hạn nhiếp ảnh gia hay người quay phim, thế nên, những yếu tố như độ chính xác màu, độ phủ màu hay độ sáng đều rất quan trọng.

PCMag cực ấn tượng với độ sáng và độ chính xác màu mà chiếc màn hình Apple Pro Display XDR mang lại

Trong thử nghiệm dải màu (color gamut) Adobe RGB, vốn liên quan đến các tác vụ tạo nội dung, Pro Display XDR được PCMag đánh giá "xuất sắc" với độ phủ màu 96,7%. Để dễ hình dung, PCMag đã so sánh Pro Display XDR với những chiếc màn hình khác như Acer Predator X35, ASUS Rog Strix XG438Q, Dell U3219Q 4K và Razer Raptor 27. Kết quả là đại diện của Apple đã đánh bại 3 đại diện từ Acer, ASUS và Razer. Dẫu vậy, đây cũng không phải là một kết quả quá ngạc nhiên bởi chúng đều là những chiếc màn hình tập trung vào việc chơi game và có giá rẻ hơn. Chỉ riêng Dell U3219Q 4K vượt trội hơn một chút so với Apple Pro Display XDR bởi đây cũng là chiếc màn hình duy nhất trong danh sách PCMag đưa ra có cùng chung mục đích với sản phẩm của Apple.

Với thử nghiệm dải màu (color gamut) sRGB, Pro Display XDR lại không đạt được kết quả quá tốt với độ phủ màu 94,3%. Đây là dải màu mà các màn hình thông thường đều có thể đạt đến độ phủ gần 100%. Thực tế, kết quá này không quá quan trọng bởi sRGB không phải là trọng tâm của cộng đồng chuyên nghiệp.

Chuyển sang thử nghiệm color gamut DCI-P3, dải màu được sử dụng để đánh giá một chiếc màn hình có thể hiển thị nội dung phim và TV tốt như thế nào trong các ứng dụng chỉnh sửa, Pro Display XDR đạt 98,7% độ phủ màu. Con số này đánh bại tất cả những màn hình khác, kể cả Alienware 55, chiếc màn hình được PCMag đánh giá cao thứ 2 với độ phủ 96,5%.

PCMag cực ấn tượng với độ sáng và độ chính xác màu mà chiếc màn hình Apple Pro Display XDR mang lại

Trong bài thử nghiệm độ sáng với DisplayHDR 1600, Pro Display XDR có thể hiển thị nội dung ở mức sáng cực đại 1561 nits, thấp hơn một chút so với tiêu chuẩn 1.600 nits của Apple công bố. Độ sáng SDR đạt tới 499 nits, trong khi mức độ màu đen lại cực kỳ thấp, chỉ 0,04. PCMag xác nhận, đây là con số thấp nhất mà họ từng thấy đối với một chiếc màn hình không phải là OLED.

Với những bài thử nghiệm về độ chính xác màu, Pro Display XDR cũng đạt kết quả cực kỳ xuất sắc. Độ chính xác màu được đo bằng đơn vị delta E (dE), con số này càng thấp sẽ càng tốt, và thể hiện được chính xác màu đó khi in ra. Những màn hình có con số này dưới "1.0" sẽ là tốt nhất và Pro Display XDR cũng nằm trong số đó.

"Nhiều con số đã bị phá vỡ. Trong ngành công nghiệp tạo nội dung, bất kỳ chiếc màn hình nào có điểm số dưới 1.0 dE đều được coi là hàng đầu. Thế nhưng, Pro Display XDR không chỉ đạt được điều này mà còn là vượt lên đứng đầu. Trong các thử nghiệm chạy qua cả 3 preset không gian màu đã thử nghiệm ở trên (sRGB, Adobe RGB, and DCI-P3), điểm số thấp nhất mà chiếc màn hình này đạt được chỉ 0,68 dE. Pro Display XDR đạt được kết quả đó mà không cần hiệu chuẩn gì."

Tuy nhiên, không phải là Pro Display XDR không có nhược điểm. Chiếc màn hình này không có tùy chọn thay đổi khả năng màu trên chính màn hình và nếu muốn sử dụng, bạn buộc phải có một cỗ máy chạy macOS. Ngoài ra, cũng chưa có bất kỳ cách nào để hiệu chỉnh lại màu sắc. Dù vậy, Apple xác nhận, những tùy chọn về hiệu chỉnh này sẽ được tung ra trong tương lai.

Cuối cùng, PCMag cũng khá ấn tượng với chân đế bổ sung có giá 999 USD bởi nó sẽ giúp đồng bộ với Mac Pro. Chân đế này có phần cánh tay (arm) được cân đối khá mượt mà. Thế nhưng, PCMag lại cảm thấy nó tỉ mỉ quá mức cần thiết và cực kỳ đắt, không đáng với giá tiền. Họ cho biết rằng nó "không thực sự cần thiết" và người dùng có thể mua một chân đế màn hình thông thường, có giá rẻ hơn.

Tóm lại, PCMag tin rằng Pro Display XDR đã hoàn thành đúng nhiệm vụ của nó, cung cấp "khả năng sản xuất với chất lượng tham chiếu" cho những ai đang sử dụng các cỗ máy Mac. Nếu quan tâm, bạn có thể đọc toàn bộ bài đánh giá của PCMag tại đây.

Minh Hùng theo MacRumors

Chủ đề khác