VnReview
Hà Nội

Windows Vista tuy tệ hại nhất nhưng công nhận là điều hành đẹp nhất của Microsoft

Dù không thực sự tạo được tiếng vang lớn như Windows 7 nhưng Windows Vista lại là hệ điều hành khởi xướng những tính năng và ngôn ngữ thiết kế mới khiến người dùng khó có thể quên được.

*Bài viết là quan điểm của cây viết Bogdan Popa thuộc trang Softpedia, VnReview.vn dịch lại để bạn đọc tham khảo.

Nhiều người thường mô tả Windows Vista là một trong những thất bại lớn nhất của Microsoft. Họ kể ra một loạt các vấn đề như hiệu suất tổng thể, tính năng bảo mật và hỗ trợ dirver.

Nhưng bất chấp những lời chỉ trích đó, nhiều người có góc nhìn tích cực cho rằng, Windows Vista là một trong những hệ điều hành đẹp nhất mà Microsoft từng thiết kế. Đơn giản bởi Windows Vista đem đến những cải tiến cực kỳ mới mẻ so với Windows XP.

Hẳn bạn khó có thể quên được các hiệu ứng Aero hay theme glass, color và hàng loạt các chuyển động thú vị khác. Đặc biệt Windows Vista cũng chứng kiến sự ra đời của desktop gadget (tiện ích desktop) và theme có thể tùy chỉnh. Đây đều là những tính năng được người dùng đánh giá cao và đã tạo nên thương hiệu cho Windows Vista. Tuy nhiên cũng vì hệ điều hành này còn quá nhiều bất cập nên người dùng cũng vì thế quên đi những ưu điểm của hệ điều hành này.

Microsoft đã nỗ lực rất nhiều để có Windows 10 như ngày nay với giao diện trực quan, thuận tiện khi sử dụng. Có thể coi là Windows 10 giống như một sự tiến hóa tất yếu từ Windows 7 và Windows 8.1. Điểm nổi bật trên Windows 10 là ngôn ngữ thiết kế Fluent Design khiến người dùng nhìn là mê vì các hiệu ứng đơn giản nhưng đẹp mắt.

Trong khi đó, Windows Vista cũng có những đặc điểm cuốn hút như Windows 10. Có thể kể đến Windows Aero, một ngôn ngữ thiết kế đầy bóng bẩy, đặc trưng là các giao diện trong suốt, tạo cảm giác như có thể nhìn xuyên qua các thư mục. Đây là một trong những tính năng được nhiều người dùng yêu thích nhất trên Windows Vista và sau này là Windows 7.

Đã có nhiều chia sẻ khá tích cực xuất hiện trên mạng Reddit liên quan đến Windows Vista. Có thể kể đến một số bình luận như:

"Vista là hệ điều hành đầu tiên trên laptop của tôi. Tôi đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp với nó. Nói chung tôi vẫn thích tính thẩm mỹ của nó và mong muốn Microsoft một ngày nào đó sẽ quay trở lại xu hướng này".

Hay một bình luận khác viết: "Vista vẫn là hệ điều hành yêu thích của tôi, xét về mặt thẩm mỹ. Thật điên rồ khi thấy Microsoft coi Windows 8 là một cải tiến về giao diện so với Windows Vista. Và bây giờ với Windows 10 và Fluent UI, có vẻ Microsoft đã tìm thấy sự cân bằng phù hợp giữa hai hệ điều hành, mặc dù nó có vẻ đã ít phẳng hơn".

Hệ điều hành Windows Vista còn cung cấp những hiệu ứng thị giác rất kích thích người xem như Flip 3D hay Live Thumbnail (hình thu nhỏ trực tiếp của phần mềm). Tuy nhiên tất cả những hiệu ứng đồ họa đẹp mắt này đòi hỏi một chiếc máy tính có cấu hình, đặc biệt là card đồ họa tốt. Trong khi đó thời điểm những năm 2007, không có mấy người đủ dư dả để mua được một chiếc máy có cấu hình cao. Điều này vô tình khiến Windows Vista trở thành một hệ điều hành rối rắm, nặng nề và phức tạp hơn thay vì đem tới những cải tiến đáng tiền. Và dù người dùng có thích đến mấy, họ cũng đành phải lắc đầu ngao ngán với hệ điều hành này.

Sau khi Windows 7 ra mắt vào năm 2009, hệ điều hành có tuổi đời trên 10 năm tuổi này đã đem tới một làn gió mới và sửa chữa những sai lầm trước đó của Vista. Không chỉ mang đến những tính năng, giao diện mới, Windows 7 còn biến ngôn ngữ Aero trở thành yếu tố thiết kế chủ đạo.

Đây là điều mà người dùng Windows 10 hiện nay chỉ còn biết ngậm ngùi trông ngóng từ phía Microsoft. Có thể khẳng định, Aero là một trong những tính năng thành công nhất từ trước đến nay của Windows. Tuy nhiên Microsoft đã "giết chết" nó sau khi giới thiệu Metro UI (sau này đổi thành Modern UI) trên Windows 8.

Windows Vista chính thức dừng hỗ trợ hoàn toàn vào ngày 11/4/2017. Trước đó Microsoft đã dừng hỗ trợ từ ngày 10/4/2012.

Số liệu thống kê từ các bên thứ ba cho thấy, Windows Vista vẫn đang được sử dụng với số lượng hạn chế trên thế giới. Hầu hết người dùng đều đã nâng lên cấp lên các phiên bản mới như Windows 7 hay Windows 10. Tuy nhiên sau khi Windows 7 cũng chính thức bị khai tử hồi đầu tháng 1 vừa qua, giờ đây sẽ là thời đại mới cho Windows 8.1 và Windows 10.

Microsoft đã chính thức đưa ngôn ngữ Aero vào dĩ vãng cùng với sự ra đi của Windows Vista và Windows 7. Còn với Windows 10, liệu ngôn ngữ Fluent Design có góp phần tạo nên thành công cho hệ điều hành này hay không vẫn còn là câu chuyện phía trước. Hiện tại Microsoft đang hoàn thiện dần thiết kế của Windows 10 qua từng bản cập nhật. Tuy tốc độ có vẻ khá chậm nhưng chắc chắn có còn hơn không.

Còn dưới đây là những hình ảnh một thời không thể nào quên về Windows Vista:

Tiến Thanh

Chủ đề khác