VnReview
Hà Nội

Lỗi mới trên Windows 7 ngăn người dùng tắt hoặc khởi động lại chiếc máy tính của mình

Một lỗi kỳ lạ đã xuất hiện trên nhiều chiếc máy tính Windows 7 vào hồi tuần trước. Cụ thể, người dùng Windows 7 thường nhận được một thông báo "You don't have permission to shut down this computer" mỗi khi thực hiện lệnh tắt hoặc khởi động lại hệ thống của mình.

Lỗi mới trên Windows 7 ngăn người dùng tắt hoặc khởi động lại chiếc máy tính của mình

Hiện tại, chưa xác định được lỗi này xuất phát từ đâu.

Từ khi lỗi xuất hiện, người dùng luôn tìm cách khắc phục vấn đề này. Một tin vui là ở hiện tại, chúng ta có một phương pháp tạm thời cũng như một cách khắc phục không chính thức để giải quyết tình trạng này.

Cách giải quyết tạm thời

Một người dùng Reddit đã tìm ra một cách giải quyết đơn giản. Phương pháp này không yêu cầu bất kỳ script hay hack hệ thống hệ điều hành nào và người dùng có thể dễ dàng thực hiện trên Windows 7.

Nhược điểm là họ buộc phải thực hiện những bước này mỗi khi muốn tắt hoặc khởi động lại PC.

Bước 1: Tạo một tài khoản admin khác.

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản đó (hoặc bất kỳ tài khoản admin nào đã có sẵn trên hệ thống).

Bước 3: Đăng nhập lại vào tài khoản admin mặc định.

Bước 4: Tắt hoặc khởi động lại máy như bình thường.

Lưu ý, "đây không phải là một giải pháp, chỉ là cách giải quyết tạm thời".

Cách khắc phục không chính thức

Lỗi mới trên Windows 7 ngăn người dùng tắt hoặc khởi động lại chiếc máy tính của mình

Dẫu vậy, vẫn có một cách để khắc phục lâu dài vấn đề này. Giải pháp này được đội ngũ hỗ trợ IT tại công ty Quick Heal đưa ra và đã được nhiều người dùng Reddit xác nhận.

Để khắc phục, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ Run.

Bước 2:gpedit.msc và nhấn Enter.

Bước 3: Trong cửa sổ Group Policy Editor, truy cập đến Computer Configuration -> Windows Settings -> Security Settings -> Local Policies -> Security Options.

Bước 4: Ở panel bên phải của tùy chọn Security Options, tìm và nhấn đúp vào "User Account Control: Run all administrators in Admin Approval Mode."

Bước 5: Trong cửa sổ mới, chọn Enable.

Bước 6: Mở lại cửa sổ Run, nhưng lần này bạn cần gõ "gpupdate /force" và nhấn Enter. BƯớc này sẽ cập nhật tất cả các chính sách nhóm (group policies).

Bước 7: Khởi động lại hoặc tắt máy như thông thường.

Windows 7 đã chính thức bị ngừng hỗ trợ (EOL) vào ngày 14/01/2020 vừa rồi và sẽ không nhận được các bản vá mới trong tương lai.

Tháng trước, Microsoft đã buộc phải phá lệ khi cung cấp một bản sửa lỗi cho vấn đề liên quan đến hình nền trên Windows 7.

Thực tế, vấn đề tắt hoặc khởi động lại máy này lại là một tính năng quan trọng trên hệ điều hành hơn là hình nền, thế nên, nhiều khả năng, Microsoft cần phải tạo ra một ngoại lệ khác, tức đưa bản cập nhật hậu EOL thứ 2 đến cho người dùng Windows 7.

Minh Hùng theo ZDNet

Chủ đề khác