VnReview
Hà Nội

Dùng thử Windows 10X ngay hôm nay với trình giả lập màn hình kép của Microsoft

Microsoft đã khiến mọi người bất ngờ khi ra mắt Surface Duo và Neo vào hồi mùa thu năm ngoái. Bộ đôi thiết bị màn hình kép này đã cho ta thấy một cái nhìn thoáng qua về thế hệ những chiếc điện thoại và PC tiếp theo. Đồng thời, gã khổng lồ phần mềm này cũng đã giới thiệu thêm Windows 10X – một biến thể hệ điều hành mới, dành cho màn hình kép và gập.

Dùng thử Windows 10X ngay hôm nay với trình giả lập màn hình kép của Microsoft

Tuy nhiên, sau lớp hào nhoáng ban đầu đó, Microsoft lại im lặng. Có lẽ, đó là thời gian thực sự để Microsoft bắt đầu xây dựng những trải nghiệm mới. Giờ đây, sau khi tung ra SDK cho chiếc Surface Duo chạy trên nền Android, công ty tiếp tục cho phép bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào thể giới ứng dụng màn hình kép cho Windows 10X với trình giả lập cùng các công cụ mới.

Microsoft đã khởi động sự kiện Developer Day của mình vào ngày hôm nay với một phiên dành riêng cho những trải nghiệm màn hình kép, đi sâu vào tất cả những lợi ý tiềm năng khi có một màn hình thứ 2. Tại sự kiện ra mắt Surface Duo và Neo, Microsoft cho biết rằng bạn có thể sử dụng tận dụng bộ đôi màn hình để tạo ra một không gian làm việc mở rộng, trải dài trên cả 2. Nhưng các ứng dụng cũng có thể sử dụng chúng theo nhiều cách thú vị hơn. Chẳng hạn, ứng dụng Mail trên Windows 10X có thể đặt các công cụ và danh sách tin nhắn trên một màn hình, trong khi nội dung cụ thể của 1 email sẽ được hiển thị ở màn hình còn lại. Và dĩ nhiên, 2 màn hình cũng rất hữu ích cho việc đa nhiệm khi đặt 2 ứng dụng cạnh nhau. Đây là điều rất khó thực hiện đối với một màn hình di động duy nhất.

Dùng thử Windows 10X ngay hôm nay với trình giả lập màn hình kép của Microsoft

Microsoft mô tả Windows 10X như là một "biểu hiện" của Windows 10. Một thay đổi có thể nhận thấy đó là khả năng hạn chế ứng dụng mới: Mọi ứng dụng Windows 10X sẽ chạy trong một thùng chứa (container) nhằm ngăn cách chúng với phần lõi hệ điều hành. Microsoft cho biết, điều này sẽ đảm bảo sự bảo mật và hiệu năng khi hoạt động. Nó cũng giữ cho các ứng dụng không làm hỏng đi những phần của hệ thống. Nhưng chế độ hạn chế này có thể dẫn đến nhiều vấn đề đối với các ứng dụng Windows cũ. Điều đó còn phụ thuộc vào các nhà phát triển nhằm đảm bảo những chương trình của họ thực sự hoạt động tốt với Windows 10X.

Microsoft cũng đưa ra các đề xuất chức năng JavaScript và CSS mới nhằm cho phép các ứng dụng web có thể hoạt động trên cả 2 màn hình. Họ cũng có kế hoạch đưa phần phát triển này của mình lên dự án mã nguồn mở Chromium (hiện đang được sử dụng trong nhiều trình duyệt, có cả Edge mới của Microsoft). Microsoft cũng không "lãng quên" các môi trường phát triển khi cung cấp SDK màn hình kép cho Xamarin.Forms cùng module preview mới cho React Native.

Dùng thử Windows 10X ngay hôm nay với trình giả lập màn hình kép của Microsoft

Đây chắc chắn là những vấn đề quan trọng. Nếu Microsoft không đưa những nhà phát triển lên "con tàu" tham vọng màn hình kép, Windows 10X và những thiết bị Surace mới đó về cơ bản sẽ bị khai tử, giống như "quả đắng" Windows Mobile và Windows Phone mà họ đã "nhấn chìm". Thời gian để Microsoft thực hiện cũng khá gấp rút khi theo kế hoạch của họ, các thiết bị Windows 10X đầu tiên sẽ cập bến vào mùa lễ hội cuối năm nay. Ngoài Surface Neo, nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy Lenovo ThinkPad X1 Fold cũng như nhiều thiết bị khác đến từ các nhà sản xuất như Dell, HP, Asus.

Hãy nhớ rằng, iPhone chỉ thực sự "cất cánh" khi Apple mở Apple Store – nơi tạo ra một hệ sinh thái mới cho phần mềm di động. Việc thiếu đi sự hỗ trợ từ nhà phát triển là một lý do chính giải thích tại sao thế giới tablet Android vẫn mãi lộn xộn trong một thời gian dài. Những công cụ mới này cho thấy Microsoft đang thực sự cố gắng đáp ứng nhu cầu của các nhà phát triển. Và ngạc nhiên hơn nữa, gã khổng lồ phần mềm này cũng không buộc các nhà phát triển dựa vào kho ứng dụng của họ để phân phối. Nếu muốn, nhà phát triển có thể cung cấp ứng dụng màn hình kép cho Windows 10X của mình trên trang web, tương tự như những ứng dụng Windows thông thường.

Minh Hùng theo Engaget

Chủ đề khác