VnReview
Hà Nội

Microsoft cam kết Windows 10X chỉ mất “chưa đến 90 giây” để hoàn tất việc cài đặt các bản cập nhật

Theo Microsoft, Windows 10X sẽ là một cuộc cách mạng trong việc cập nhật phiên bản mới cho hệ điều hành.

Hôm qua, Microsoft đã chính thức tiết lộ thêm một số chi tiết về hệ điều hành Windows 10X, được thiết kế riêng cho các thiết bị hai màn hình. Gã khổng lồ phần mềm Mỹ đã thiết kế lại phiên bản đặc biệt của Windows 10 để giúp việc cài đặt các bản cập nhật cho hệ điều hành nhanh hơn rất nhiều. Nhờ vậy, Windows 10X sẽ có khả năng tải bản cập nhật hệ điều hành về ổ cứng máy tính, khởi động lại và chuyển sang sử dụng phiên bản mới ngay lập tức, tất cả chỉ mất chưa đến 90 giây.

Microsoft cam kết Windows 10X chỉ mất

Quy trình này khác hẳn so với cách làm thường thấy trên hệ điều hành Windows 10 ở thời điểm hiện tại, theo đó hệ điều hành sẽ cần phải tải về bản cập nhật, cài đặt nó vào hệ thống rồi khởi động lại. Trên các hệ thống mạnh, quá trình này vẫn mất đến vài phút; tuy nhiên Microsoft sẽ phát triển một trạng thái hệ thống chuyên biệt cho Windows 10X khi cài đặt các bản cập nhật để giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Hệ điều hành Windows 10X chính, các trình điều khiển thiết bị (driver) và ứng dụng đều được tách biệt; do đó Microsoft chỉ cần đơn giản "chuyển" hệ thống sang phiên bản OS mới nhất sau khi khởi động lại thiết bị. Microsoft cũng sử dụng công nghệ "container" cô lập đối với các ứng dụng desktop win32 truyền thống trên các thiết bị như Surface Neo, đồng nghĩa với việc các ứng dụng này sẽ không thể "động chạm" vào các tập tin hệ thống hay dữ liệu trên máy.

Microsoft cam kết Windows 10X chỉ mất

Nhiều thiết bị hai màn hình và màn hình gập sẽ ra mắt với hệ điều hành Windows 10X được cài đặt sẵn và cũng sẽ sử dụng bộ xử lý Lakefield mới của Intel. Chúng ta hiện có rất ít thông tin về hiệu năng của những con chip này; tuy nhiên Microsoft đã tiết lộ trong ngày hôm qua rằng chúng sẽ sở hữu các lõi lớn và nhỏ riêng biệt có khả năng hoạt động bất đối xứng để tiết kiệm năng lượng. Nhờ đó, các nhà phá triển có thể chạy một ứng dụng desktop tiêu chuẩn trên các lõi lớn để tối đa hiệu năng, còn các ứng dụng nhẹ hơn sẽ chạy trên các lõi tiết kiệm năng lượng nhằm kéo dài thời lượng pin cho thiết bị.

Quang Huy

Chủ đề khác