VnReview
Hà Nội

Firefox Containers là gì, và tại sao mọi trình duyệt đều cần đến chúng?

Các nhà sản xuất trình duyệt đang nỗ lực phát triển các tính năng bảo mật mới nhằm bảo vệ người dùng khi duyệt web. Và cho đến thời điểm này, Mozilla có lẽ là một trong những công ty sáng tạo nhất khi xét đến những tính năng như vậy.

container

Cụ thể, Mozilla đã tung ra một add-on gọi là "Multi-Account Containers", với chức năng cho phép Firefox chia phiên duyệt web ra thành nhiều khoang chứa (container), nơi người dùng có thể kết nối đến nhiều tài khoản trực tuyến riêng biệt.

Nói dễ hiểu hơn, thì mục đích của tính năng này là giúp ngăn chia các tài khoản trực tuyến tốt hơn, qua đó chặn các website đọc dữ liệu của nhau. Mỗi container có khu vực lưu trữ và cookies riêng, và quan trọng hơn cả, những nội dung đó chỉ có thể được đọc bởi website mở trong container tương ứng.

Về cơ bản, những thứ diễn ra trong một container sẽ ở yên trong container đó, do đó bạn có thể xem đây như một hàng rào bảo vệ dữ liệu tài khoản của bạn khỏi bị "tọc mạch" bởi website khác ngoại trừ website bạn đang duyệt.

Mozilla gom nhóm các container vào nhiều danh mục khác nhau, như cá nhân (personal), mua sắm (shopping), ngân hàng (banking), và công việc (work). Mỗi danh mục lại được đánh dấu bằng một thẻ (tag) và màu sắc khác nhau để khi nhìn lên thanh địa chỉ, bạn sẽ biết được một tab cụ thể nào đó đang chạy trong container nào.

Theo Mozilla giải thích thì "nó cho phép bạn thiết lập để các website mua sắm luôn mở trong một container Shopping; nhờ đó dữ liệu theo dõi quảng cáo từ các website đó sẽ được tách biệt với container Work của người dùng; người dùng còn có thể sử dụng các container để phân chia các mảng trong cuộc sống, như công việc và email cá nhân; người dùng có thể phân chia các tài khoản email từ cùng một nhà cung cấp, để họ không phải mất công đăng nhập và đăng xuất mỗi tài khoản".

Điều quan trọng ở đây là các container hiện vẫn chưa được tích hợp vào Firefox, và bạn cần cài đặt add-on này để kích hoạt chúng. Mozilla không tiết lộ kế hoạch mang phần mở rộng này vào trình duyệt, nhưng có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi, bởi add-on nói trên không khác gì một giao diện đồ họa người dùng để truy xuất đến các tính năng đã được tích hợp sẵn trong Firefox.

container

Sau khi cài đặt phần mở rộng, một biểu tượng mới sẽ được thêm vào thanh công cụ. Bấm vào biểu tượng này, bạn có thể tạo một container mới và nó sẽ mở ra trong một tab riêng biệt trên giao diện Firefox. Bạn có thể thấy tab mới này có màu khác với các tab còn lại, tùy thuộc vào loại container bạn muốn (ví dụ, container thuộc danh mục Personal sẽ có biểu tượng màu xanh dương).

Bên cạnh đó, bạn có thể cấu hình để các tab mới mở trong các container thuộc một danh mục cụ thể, và còn có thể chỉnh sửa từng nhóm các container định sẵn để thay đổi màu sắc và các biểu tượng mà bạn thấy trên thanh địa chỉ.

Mozilla còn thêm nhiều tùy chọn mới trong menu ngữ cảnh của Firefox, để bạn chỉ cần bấm chuột phải vào một đường link là có thể mở nó trong một container mới thuộc một danh mục nhất định.

container

Ngoài những cải tiến về bảo mật, phần mở rộng này còn cho phép bạn đang nhập vào cùng một website với hai tài khoản khác nhau – ví dụ, nếu bạn dùng nhiều tài khoản Google cho công việc và cas nhân, bạn có thể đăng nhập vào cả hai trong các container riêng biệt.

Firefox còn có một container dành riêng cho Facebook, và dù rằng bạn có thể cài đặt cả hai phần mở rộng (Multi-Account Container và Facebook Container), bạn nên chú ý đến cách sử dụng chúng.

Mozilla cho biết: "Đừng dùng Multi-Account Container để gán facebook.com vào một container, sau đó mới cài đặt Facebook Container. Nếu bạn đang dùng Multi-Account Containers và muốn dùng cả hai add-on, trước hết hãy loại bỏ facebook.com, messenger.com, và instagram.com khỏi các container này và cài đặt Facebook Container".

Bắt đầu từ tháng 2 này, add-on Firefox Multi-Account Containers sẽ hỗ trợ đồng bộ hóa, có nghĩa là cấu hình và các website đã được gán vào các container của bạn sẽ có thể được truy xuất trên nhiều thiết bị khi bạn đăng nhập vào cùng một tài khoản Firefox.

Minh.T.T

Chủ đề khác