VnReview
Hà Nội

3 tính năng trên Windows 10X mà Microsoft nên “ngâm cứu” và sớm đưa lên Windows 10

Là phiên bản cải tiến dành riêng cho các thiết bị hai màn hình, Windows 10X sở hữu một giao diện hiện đại, đơn giản nhưng khá tinh tế. Trong đó có một số tính năng khá thú vị đáng để Microsoft cân nhắc đưa lên Windows 10.

*Bài viết là quan điểm của cây viết Bogdan Popa đến từ trang Softpeidia

Windows 10X chạy trên các thiết bị hai màn hình của Microsoft đã mang tới nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt là trải nghiệm với Windows và một số tính năng trên Windows 10X thậm chí còn không có trên phiên bản Windows 10 truyền thống.

Có thể khẳng định, Windows 10X không chỉ là một phiên bản Windows mà nó còn đại diện cho những thay đổi về trải nghiệm người dùng cho hệ điều hành Windows 10 nói chung. Và tất nhiên phiên bản này có những thứ mà người dùng Windows 10 chắn chắn sẽ muốn có. Dưới đây là 3 tính năng quan trọng mà Microsoft nên xem xét đưa lên Windows 10 trong tương lai gần.

Start Menu mới tối giản hơn

Như chúng ta đã biết, Windows 10X có thiết kế Start Menu kiểu mới và có cách tiếp cận đơn giản hóa đáng kể so với các phiên bản Windows 10 trước đó. Start Menu trên Windows 10X không còn những ô Live Tiles vô nghĩa và nó đơn giản chỉ là nơi cho phép bạn bật ứng dụng. Các ô Live Tiles chỉ làm cho giao diện người dùng thêm lộn xộn hơn và trên một thiết bị như Surface Neo, rõ ràng Microsoft không muốn điều đó xảy ra một chút nào.

Một điểm nữa là Start Menu trên Windows 10X sẽ hiển thị các biểu tượng ứng dụng được ghim vào màn hình theo một cách rất "sạch sẽ". Bạn có thể bật Start Menu ngay từ thanh taskbar ẩn ở dưới màn hình. Mặc dù vậy, thao tác này tốt nhất không nên đưa lên Windows 10 vì cách triển khai thanh taskbar và Start Menu hiện nay trên Windows 10 đang giúp việc thao tác và xử lý trên máy tính dễ dàng hơn.

Nhưng xét về tổng thể, Start Menu trên Windows 10X trông khá sạch sẽ và đáng để áp dụng trên Windows 10. Cách đây không lâu có nguồn tin cho rằng, Microsoft đang tính sẽ áp dụng phong cách Start Menu mới trên Windows 10. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại Microsoft vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức.

Thanh Taskbar ở trung tâm màn hình

Phiên bản Windows 10X có một thanh Taskbar khá đặc biệt khi nó có thể hiển thị riêng trên mỗi màn hình. Điều này có nghĩa rằng, bạn có thể bật Start Menu trên cả hai màn hình và mở các ứng dụng riêng biệt ở mỗi màn hình.

Điểm nhấn của thanh Taskbar này là các biểu tượng ứng dụng được đặt ở giữa thay vì đặt theo chiều từ trái qua phải như Windows 10 truyền thống. Đây chắc chắn là một trong những tính năng mà nhiều người dùng Windows 10 từng thèm muốn. Tất nhiên họ có thể làm được điều này nhờ một phần mềm có tên FalconX.

Nhưng nói gì thì nói, một tùy chọn chính chủ chắc chắn vẫn sẽ tốt hơn nhiều. Nếu tính năng này được áp dụng trên Windows 10, sẽ thật thú vị khi thấy Windows 10 có một thanh Taskbar giống như dock trên macOS.

Action Center mới

Bogdan Popa cho biết, anh không phải là fan của Action Center trên Windows 10 mặc dù anh phải sử dụng nó khá thường xuyên. Đơn giản vì Popa muốn một cách tiếp cận đơn giản hơn, ví dụ như chỉ hiển thị các "quick action" mà không chiếm quá nhiều không gian trên màn hình.

Trên Windows 10X, Action Center đã trở nên sạch sẽ và gọn gàng hơn rất nhiều. Sự thay đổi này là cần thiết để ăn khớp với giao diện vốn dĩ rất đơn giản nhưng hiện đại của Windows 10X.

Action Center trên Windows 10X hiển thị các nút đã được đơn giản hóa và có hai chủ đề sáng hoặc tối để người dùng lựa chọn. Thoạt nhìn có thể thấy cách điều chỉnh âm lượng hay độ sáng đã trở nên trực quan hơn rất nhiều so với trước đây.

Đây là cải tiến phù hợp với một thiết bị màn hình gập có kích thước nhỏ. Nhưng nếu nó cũng xuất hiện trên Windows 10, đó chắc chắn sẽ là một cải tiến đáng hoan nghênh.

Windows 10X vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện trước khi được phát hành chính thức trên Surface Neo và các thiết bị hai màn hình khác của Microsoft trong tương lai. Cho đến lúc đó, giới công nghệ và người tiêu dùng rất mong đợi một số tính năng ấn tượng của Windows 10X sẽ xuất hiện trên Windows 10.

Tiến Thanh

Chủ đề khác