VnReview
Hà Nội

USB Hub là gì, và 3 lý do bạn cần sắm ngay một cái

Nhiều thiết bị chúng ta thường dùng mỗi ngày cần kết nối USB để hoạt động, và USB Hub là một thứ rất hữu dụng để giữ mọi thứ ngăn nắp. Nhưng USB Hub là gì, và bạn có nên mua một cái hay không?

usbhub

Hãy cùng khám phá những công dụng của USB Hub và tại sao bạn nên – hoặc không nên – mua một cái!

USB Hub là gì?

USB Hub là một sản phẩm để thêm nhiều cổng USB vào bộ máy tính của bạn. Chúng sẽ chuyển một cổng USB đơn ra thành nhiều cổng USB. Bạn cắm nó vào máy tính, sau đó sử dụng các cổng bổ sung trên USB Hub để cắm chuột, bàn phím, và các thiết bị USB khác – nói cách khác, bạn đang lấy nguồn cho nhiều thiết bị USB từ một cổng USB duy nhất.

USB Hub có những hạn chế. Bạn không thể cắm quá nhiều thiết bị đòi hỏi nhiều điện năng vào nó, nếu không sẽ có một vài vấn đề xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn muốn dùng một bàn phím, chuột, và sạc một chiếc điện thoại từ một cổng USB trên máy tính, thì USB Hub có thể đáp ứng tốt điều này.

Những lý do tại sao bạn cần sắm một USB Hub

1. Bạn muốn tăng số lượng cổng USB trên laptop

Dù một số laptop được trang bị khá nhiều cổng USB, nhiều laptop khác chỉ có hai cổng mà thôi. Tình trạng thiếu hụt cổng này thực sự là điều bất tiện trong bối cảnh các thiết bị kết nối qua cổng USB ngày một nở rộ. Nếu bạn sử dụng bàn phím và chuột USB, bạn sẽ không còn sót lại cổng nào để sạc các thiết bị khác, để cắm ổ cứng gắn ngoài, hay để kết nối máy in.

Tất nhiên, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng laptop, mọi chuyện có thể không đáng quan ngại là bao. Nếu bạn luôn di chuyển và không cần chuột hay bàn phím, bạn sẽ không cần quan tâm đến USB Hub làm gì. Có thể bạn chỉ cần cổng USB để sạc iPad, sử dụng ổ cứng gắn ngoài, hoặc cắm khóa xác thực hai lớp mà thôi.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng laptop làm máy tính chính, hoặc thường xuyên làm nhiều việc khác chứ không đơn giản chỉ gửi email hay gõ văn bản, thì một USB Hub nho nhỏ sẽ là một công cụ tuyệt vời.

2. Bạn muốn sạc nhiều thiết bị trên cùng một cổng

usb hub

Một USB Hub sẽ cho phép bạn sạc nhiều thiết bị cùng lúc. Nếu các USB Hub không có nguồn cần cắm vào máy tính để làm điều đó, những hub có nguồn sẽ sử dụng nguồn điện ngoài. Nhờ đó, bạn có thể sạc bao nhiêu thiết bị cũng được mà không cần biết máy tính có đang bật hay không.

USB Hub còn là người bạn đồng hành hoàn hảo cho những ai sử dụng rất nhiều thiết bị USB cần nhiều điện năng. Từ điện thoại, tablet, đến các thiết bị điện tử khác, một USB Hub có thể đáp ứng nhu cầu của bất kỳ thiết bị nào cần nguồn điện từ cổng USB. Ngoài ra, USB Hub còn tiện lợi ở chỗ bạn không cần tìm xem có ổ cắm nào dư ra để cắm sạc thiết bị hay không; chỉ cần cắm mọi thứ vào cùng một hub là xong!

3. Bạn muốn di chuyển nhiều dữ liệu giữa các thiết bị USB

Đây là một trường hợp sử dụng USB Hub khá hiếm gặp, nhưng không phải không có. Nếu bạn cần di chuyển nhiều dữ liệu giữa một loạt các thiết bị khác nhau, một USB Hub sẽ cực kỳ hữu ích.

Nếu bạn muốn sao lưu ảnh từ máy tính, nối điện thoại với máy tính để sử dụng dữ liệu di động trên máy tính, tải ảnh từ camera, in tài liệu, và upload nhạc vào iPad, một USB Hub chất lượng cao có thể giúp bạn làm mọi thứ cùng lúc.

Một lần nữa, đây là tình huống khá ít người gặp phải, do đó bạn chỉ nên sắm USB Hub nếu bạn phải làm việc này thường xuyên. Đầu tư vào một USB Hub sẽ giúp việc di chuyển nhiều dữ liệu trở nên dễ dàng hơn hẳn.

Những lý do tại sao bạn không cần sắm một USB Hub

USB Hub khá hữu dụng, nhưng không phải ai cũng cần. Có những trường hợp bạn tốt hơn nên tiết kiệm tiền hoặc tìm một giải pháp khác để giải quyết vấn đề.

1. Mọi thứ bạn dùng đều không dây

Rất nhiều thiết bị ngày nay đã chuyển sang sử dụng kết nối không dây. Bạn có thể tìm thấy các loại chuột và bàn phím Bluetooth, máy in, máy scan, và ổ cứng gắn ngoài dùng kết nối Wi-Fi. Dù rằng có một số tranh cãi về việc sử dụng các thiết bị Bluetooth, nhưng không thể phủ nhận tính tiện dụng của kết nối không dây.

Chính vì vậy, nếu bạn không thích dây nhợ lòng thòng và muốn mọi thứ kết nối không dây, bạn sẽ không cần USB Hub. Nếu bạn chỉ dùng cổng USB để cắm khóa xác thực hai lớp hoặc thiết bị lưu trữ flash, sắm một USB Hub là điều quá thừa thãi.

2. Bạn có nhiều cổng USB trên các thiết bị phần cứng

Nhiều màn hình ngày nay được trang bị cổng USB để kết nối và sạc các thiết bị khác. Nếu bạn có thể dùng cổng HDMI để kết nối nó đến máy tính, bạn sẽ có thêm một hoặc hai cổng (hoặc hơn nữa) mà không phải hi sinh bất kỳ cổng USB nào trên máy tính.

Router cũng thường có một vài cổng USB, và chúng có thể dùng để kết nối một số thiết bị. Các cổng USB này hữu ích nhất khi bạn muốn kết nối thứ gì đó không cần truy cập thường xuyên, hoặc nếu router đặt gần máy tính, do đó có thể nhiều người sẽ thấy cổng USB trên router là khá thừa thãi. Dù vậy, đây cũng là một lựa chọn tốt khác khi cần thiết.

3. Có một giải pháp khác tốt hơn là dùng USB Hub

usbhub

Hãy tưởng tượng bạn có hai ổ cắm điện kế bên giường ngủ. Củ sạc USB của bạn đã dùng một ổ, và chiếc đèn ngủ dùng ổ còn lại. Bạn muốn đặt điện thoại và vòng đeo tay thông minh gần giường để có thể nhanh chóng lấy chúng khi thức dậy vào buổi sáng. Tuy nhiên, bạn còn muốn sạc cả hai thiết bị này qua đêm bằng một ổ cắm mà không phải thức dậy để rút và cắm lần lượt từng thiết bị.

Dù USB Hub có thể hữu dụng, nhưng một ổ điện có cổng USB còn hữu dụng hơn. Những ổ điện này giống như USB Hub, trừ việc chúng còn có một vài khe cắm điện tiêu chuẩn nữa. Trong ví dụ nêu trên, bạn có thể mua một ổ cắm điện với 2 cổng USB. Như vậy, chỉ cần một ổ cắm trên tường, bạn có thể cấp điện cho cả đèn ngủ, điện thoại, và vòng đeo tay thông minh cùng lúc. Một số loại ổ cắm còn có tính năng bảo vệ khỏi tình trạng điện áp tăng đột ngột nên rất an toàn khi sử dụng.

Nếu muốn "chơi lớn" hơn, bạn có thể dùng adapter mở rộng ổ cắm điện với các cổng USB tích hợp sẵn. Adapter này sẽ giúp cân bằng hoàn hảo giữa các thiết bị USB và các thiết bị điện gia dụng trong nhà; chỉ cần đảm bảo đừng làm nó quá tải là được.

Bạn còn có thể thay ổ cắm tường bằng loại ổ cắm có cổng USB tích hợp. Nếu bạn muốn cải tạo nhà cửa và cần thêm cổng USB, đây là giải pháp hợp lý đáng cân nhắc.

Tận dụng tối đa các cổng USB

Các "thần dân" công nghệ luôn muốn có càng nhiều cổng USB càng tốt, nhưng một số máy tính và laptop lại có khá ít các cổng này. Nếu bạn luôn phải tháo các thiết bị để nhường chỗ cho những thiết bị khác, USB Hub là một công cụ tuyệt vời. Chúng không hoàn hảo, và trong một số trường hợp, luôn có những giải pháp tốt hơn mà bạn nên tìm hiểu.

Minh.T.T (theo MakeUseOf)

Chủ đề khác