VnReview
Hà Nội

MacBook Air mới thua cả iPad Pro 2018 dù nhanh gấp đôi phiên bản cũ

Tuần trước, Apple đã cho ra mắt thế hệ MacBook Air 2020 với điểm nhấn chính là bàn phím Magic Keyboard thừa hưởng từ đàn anh MacBook Pro 16 inch.

Ngoài ra, Apple còn tăng gấp đôi dung lượng bộ nhớ lưu trữ, trang bị vi xử lý mới và bán MacBook Air với giá khởi điểm từ 999 USD (khoảng 23,3 triệu đồng) cho phiên bản Core i3.

Sau khi được công bố, các chuyên trang công nghệ đã nhanh chóng có sản phẩm trên tay để đánh giá sơ lược. Chủ yếu, thiết bị nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những thay đổi mới.

Khi công bố sản phẩm, Apple nhấn mạnh MacBook Air 2020 sẽ cho hiệu năng CPU tăng hơn 100% và khả năng đồ họa GPU nhanh hơn 80% so với phiên bản tiền nhiệm. Với những trang bị đó, MacBook Air có thể xử lý mọi tác vụ từ duyệt web đến chơi game nhẹ và chỉnh sửa video.

Tuy nhiên, đó chỉ là những thông số quảng cáo dành riêng cho phiên bản chip Intel Core i7 thế hệ thứ 10 mới nhất. Đây là phiên bản "Air" có cấu hình mạnh mẽ nhất với RAM 16GB và bộ nhớ trong 2TB. Trong khi đó, hiệu năng của phiên bản chip Intel Core i3 và Core i5 thì thấp hơn nhiều.

Chuyên gia Jason Snell đến từ trang Six Colors mới đây đã đưa ra bài đánh giá chi tiết, bao gồm kết quả đo hiệu năng Geekbenh giữa MacBook Air 2020 sử dụng vi xử lý Core i5 với các mẫu MacBook Air và MacBook thường đời trước. Thậm chí, anh còn đưa iPad Pro 2018 vào bài đo và kết quả cho ra bất ngờ.

Theo 9to5Mac, MacBook Air 2020 với giá 1.299 USD (khoảng 30,3 triệu đồng) đã thực sự cho hiệu năng tốt hơn người tiền nhiệm. Kết quả ra được là điểm đa nhân cao hơn 63% và điểm đơn nhân cao hơn 32%.

Kết quả điểm đo đơn nhân giữa cả hai máy là ngang nhau, trong khi điểm đo đa nhân của iPad Pro 2018 mạnh hơn 73% so với MacBook Air. Jason nhấn mạnh bài đo này cũng phụ thuộc một phần vào sự tối ưu hiệu năng trên cả hai nền tảng.

Điểm đáng nói là dù mạnh hơn phiên bản 2018 nhưng MacBook Air mới lại lép vế hoàn toàn so với iPad Pro sử dụng chip Apple A12X.

Sự khác biệt về hiệu năng đã báo trước những gì sắp xảy đến khi có tin đồn cho rằng Apple dự kiến​ phát hành máy Mac đầu tiên sử dụng vi xử lý dựa trên cấu trúc ARM vào năm sau. Cấu trúc mà hãng đang dùng để sản xuất chip A Series.

Bỏ qua sự chênh lệch giữa macOS và iPadOS, không thể phủ nhận được rằng iPad Pro 2018 thực sự mang trong mình một sức mạnh "quái thú". Qua đây, ta cũng thấy được khả năng tối ưu giữa phần cứng và phần mềm trên chiếc máy tính bảng gần hai năm tuổi của Apple tốt như thế nào. Từ đó giúp nó có thể đánh bại mẫu laptop tầm trung MacBook Air mới.

Tuy nhiên,;Jason cho biết đây chỉ mới là kết quả thử nghiệm trên phiên bản chip Core i5, còn phiên bản mạnh hơn Core i7 vẫn chưa được thử nghiệm.

Thái Âu

Chủ đề khác