VnReview
Hà Nội

Phần mềm dọn rác máy tính miễn phí tốt nhất

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi lúc bạn cảm thấy khó chịu vì sử dụng máy tính cảm thấy rất chậm, không như lúc đầu mới cài Windows. Đôi lúc nó còn ảnh hưởng tới hiệu năng công việc hàng ngày, khi mà khởi động 1 chương trình lên rất lâu, hoặc xuất hiện nhiều cảnh báo lạ trên màn hình.

Hiện tượng máy tính chạy chậm, có thể do trên máy tính đã cài đặt nhiều phần mềm, nếu xử lý thủ công, bạn có thể kiểm tra lại các phần mềm đang cài đặt trên máy, gỡ bỏ bớt các phần mềm mà ít hoặc không sử dụng đến nhằm tăng tốc máy tính. Tuy nhiên, cách đó sẽ khiến máy tính của bạn lưu lại một lượng lớn các file rác mà trong quá trình gỡ bỏ chưa xóa hết.

Để khắc phục các hiện tượng trên, VnReview giới thiệu tới các bạn các công cụ dọn dẹp rác miễn phí cho hệ thống dưới đây.

CCleaner

Hiện nay CCleaner là tiện ích dọn dẹp rất phổ biến và cũng rất gọn nhẹ. Khi sử dụng chương trình, bạn sẽ có các tùy chọn quét hệ thống, những phần rác của máy tính như: History, Cache, Temp (nơi thường lưu những file rác của hệ thống),…và một số thư mục rác của các trình duyệt web khác, sau đó nó sẽ tiến hành xóa sạch nó. Sau khi xóa xong, bạn sẽ thấy máy tính của mình nhẹ hơn và chạy nhanh hơn.

Giao diện chính của CCleaner gồm 4 phần chính: Cleaner, Registry, Tools và Options.

Giao diện chính của CCleaner gồm 4 phần chính: Cleaner, Registry, Tools và Options

- Cleaner: liệt kê toàn bộ mục mà bạn muốn dọn dẹp. Bạn chỉ cần click vào nút Run Cleaner thì các Ccleaner sẽ tự động quét, và xóa bỏ các file rác mà bạn đã chọn. Có một chút lưu ý là việc xóa cache các trình duyệt như Google Chrome hay Firefox... sẽ khiến các trình duyệt này load chậm hơn một chút ở lần sử dụng sau, nhưng nó sẽ giúp bạn xóa các lỗi khó chịu gây ra bởi tính năng "restore seasson" của chúng.

- Registry: ở mục này, sau khi bạn bấm Scan for Issues thì Ccleaner sẽ liệt kê cho bạn các key và value rác hoặc lỗi, sau đó bạn chỉ cần chọn fix selected issuers thì các key và value này sẽ được fix hoặc xóa bỏ. Bạn nên chọn lưu lại cấu hình registry cũ đề phòng sau khi xử lý sẽ mất các tùy chọn trước của bạn.

Bạn nên lưu lại cấu hình registry cũ của máy tính phòng hỏng hóc

- Tools: Ở mục này có chức năng giúp bạn quản lý các phần mềm cài trong máy và cung cấp danh mục các phần mềm khởi động cùng Windows (Startup). Tab Uninstall hoạt động giống như tính năng Add or remove program trong Control Panel của Windows. Tuy nhiên nó cung cấp thêm 2 tính năng khác là Rename Entry và Delete Entry, để giúp các bạn xóa đi các Key rác trong registry mà khi gỡ bằng chức năng Add or remove.. của Windows sẽ còn tồn đọng lại.

Mục tools, giúp bạn tùy chọn cấu hình sử dụng

- Options: Đây là tab cuối cùng của chương trình, đúng với ý nghĩa Option, nó giúp bạn thay đổi các thiết lập của Ccleaner. Từ ngôn ngữ hiển thị, xoá cookies, và một vài lựa chọn khác. Bạn còn có thể cài đặt cách xoá file cho phần mềm: Normal - thông thường và Secure Deletion, xoá hoàn toàn file bằng cách xoá và ghi đè dữ liệu trắng khiến không phần mềm cứu dữ liệu thông thường nào lấy lại đựơc. Với dữ liệu nhạy cảm, bạn còn có thể chọn chức năng Include để xóa dữ liệu một cách hoàn toàn, không khôi phục lại được. Còn với những file, tài liệu bạn không muốn xóa thì hãy thêm nó vào lựa chọn cuối cùng: Exclude.

Glary Utilities

Một phần mềm khác có công năng tương tự như CCLeaner đó là Glary Utilities.

Glary Utilities là phần mềm tối ưu hệ thống máy tính, nó còn có chức năng là quét các file trùng lặp, dọn dẹp các tập tin tạm thời, loại bỏ các tập tin rác...Sau một thời gian sử dụng máy tính sẽ phát sinh nhiều lỗi, hoạt động của hệ thống có thể sẽ chậm đi. Vì vậy, phát hiện và xử lý lỗi đó giúp hệ thống mạnh mẽ hơn, hoàn chỉnh hơn là điều nên làm.

Sau khi cài đặt lên, chương trình sẽ cho bạn tùy chọn scan toàn bộ hệ thống để tìm ra các file rác trên máy tính của bạn. Bạn chỉ cần chọn Scan for Issues để quét toàn bộ máy. Sau đó chương trình sẽ đưa ra cho bạn một bản tùy chọn để xóa bỏ các file rác vừa tìm được.

Sau khi cài đặt, chương trình sẽ hỏi bạn quét để dọn dẹp các file rác trên máy tính

Tiếp theo, ở bên tab Modules, bạn có các tùy chọn để dọn dẹp lại máy tính của bạn như:

- Clean Up & Repair: Giúp xóa bỏ những dữ liệu không cần thiết, lấy lại dung lượng trống cho ổ đĩa. Sửa lỗi trong Registry. Sửa lỗi đối với Start menu và các shortcut trên desktop. Giúp gỡ bỏ các ứng dụng đã cài đặt nhưng nay không cần sử dụng nữa.

- Optimize Improve: Quản lý và giám sát các chương trình tự động khởi động cùng hệ thống. Quản lý và tinh chỉnh bộ nhớ. Quản lý và cung cấp thông tin tổng quát về các menu ngữ cảnh.

- Privacy & Security: Xóa các dấu vết trong quá trình truy cập internet để vảo vệ tính riêng tư. Xóa file một cách triệt để, chống phục hồi dữ liệu để bảo mật thông tin. Quản lý trình duyệt IE, chống các thay đổi ngoài ý muốn do Hijacked. Tiện ích mã hóa và giải mã để bảo mật dữ liệu.

- Files & Folders: Phân tích đĩa, hiển thị dung lượng đã sử dụng, dung lượng còn trống và trình bày các file, folder chi tiết. Tìm các file trùng nhau, xóa bỏ bớt để tránh dư thừa. Tìm các folder trống và xóa bỏ đi. Tiện ích giúp chia nhỏ file hoặc hợp nhất các file đã chia nhỏ.

- System Tools: Giám sát các tiến trình đang thực hiện trong hệ thống và có thể ra lệnh ngừng hoạt động những tiến trình đó. Giúp truy xuất nhanh đến một số công cụ hữu dụng của Windows như - Kiểm tra đĩa, chống phân mảnh đĩa, phục hồi hệ thống, kiểm tra file hệ thống, sao lưu dự phòng.

Giao diện chính tab Modules

Đối với người sử dụng thông thường, bạn có thể tùy chọn một trong hai chương trình trên để dọn dẹp hệ thống, nhằm tăng tốc cho chiếc máy tính của bạn. Sau khi sử dụng, bạn sẽ có những ngạc nhiên đáng kể về hiệu năng sử dụng, tốc độ bật tắt máy. Chúc các bạn thành công.

Minh Thành

Chủ đề khác