VnReview
Hà Nội

Sau dấu chấm câu là 1 dấu cách hay 2 dấu cách? Microsoft Word đã có giải pháp cho vấn đề này

Microsoft vừa giải quyết rất tốt cuộc tranh luận căng thẳng liên quan đến "dấu cách" giữa hai từ. Theo đó, Microsoft "về phe" những ai tin rằng sau dấu chấm là "một dấu cách" rồi đến từ tiếp theo, còn những ai tin rằng phải có "hai dấu cách" là sai.

Đại gia khổng lồ phần mềm đã bắt đầu cập nhật Microsoft Word để làm nổi bật "cái sai" này: hai khoảng trắng sau dấu chấm là lỗi sai và cần điều chỉnh chỉ còn một khoảng trắng thôi. Microsoft gần đây đã bắt đầu thử nghiệm thay đổi này với phiên bản Word dành cho máy tính để bàn, đưa ra gợi ý thông qua Trình chỉnh sửa của ứng dụng.

Nếu bạn vẫn còn cảm thấy lạ lùng về điều này, bạn vẫn có thể bỏ qua đề xuất. Tính năng Trình chỉnh sửa (Editor feature) trong Word cho phép người dùng bỏ qua đề xuất một lần, thay đổi thành một khoảng trắng hoặc tắt đề xuất. Điều này cho thấy Microsoft đã thử nghiệm thay đổi tính năng và nó sẽ sớm được tung ra cho mọi người sử dụng phiên bản Word dành cho máy tính để bàn. The Verge cho biết phản hồi về sự thay đổi "rất tích cực".

"Đây là mấu chốt của cuộc tranh luận về dấu cách, chúng tôi biết điều này thuộc về lựa chọn phong cách, nó có thể không phải là ưu tiên của tất cả mọi người, đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục thử nghiệm với người dùng và cho phép các đề xuất này dễ dàng được chấp nhận, bỏ qua trong trình biên tập (Editor)", Kirk Gregersen, giám đốc đối tác quản lý chương trình tại Microsoft, trong một tuyên bố với The Verge.

Phần lớn các cuộc tranh luận xung quanh một hoặc hai dấu cách đã khơi nguồn từ thời máy đánh chữ. Máy đánh chữ sử dụng các phông chữ đơn để phân bổ cùng một khoảng cách ngang cho mỗi ký tự. Các ký tự hẹp như chữ "i" cũng có cùng một khoảng dấu cách như là "m", vì vậy cần có thêm dấu cách sau dấu "." để để làm rõ nghĩa rằng một câu đã kết thúc. Word và nhiều ứng dụng tương tự khác làm phông chữ theo tỷ lệ, vì vậy hai khoảng trắng không còn cần thiết nữa.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn được cuộc chiến về một hay hai dấu cách trong nhiều thập kỷ qua. Một nghiên cứu về vấn đề gây tranh cãi này được cho là đã mang lại chiến thắng cho "phe hai dấu cách" vào năm 2018, nhưng nhiều người đã đặt câu hỏi về nghiên cứu này và rõ ràng nó không đủ sức thuyết phục Microsoft. Hy vọng những thay đổi mới trong Word sẽ đến với mọi người trong những tháng tới. Và một lần nữa, xin chúc mừng những người thuộc "phe một dấu cách".

Hoàng Lan

Chủ đề khác