VnReview
Hà Nội

Tại sao bạn không nên sạc MacBook Pro bằng cổng USB-C bên trái

Nếu đang dùng MacBook Pro và nhận thấy máy bị nóng khi sạc, thì có một giải pháp đơn giản dành cho bạn: hãy sạc bằng các cổng USB-C bên phải máy.

macbook

Vấn đề này dường như chỉ ảnh hưởng đến các mẫu MacBook Pro có cổng USB-C, có nghĩa là bất kỳ mẫu laptop cao cấp nào của Apple từ năm 2016 trở đi. Khi sạc laptop bằng một trong các cổng USB-C bên trái, laptop sẽ trở nên nóng bất thường, và quạt sẽ bắt đầu quay nhằm hạn chế lượng nhiệt đang tỏa ra. Apple vẫn luôn quảng bá các mẫu laptop của mình là gần như không phát ra tiếng ồn trong quá trình sử dụng, và rõ ràng vấn đề này không hề tốt chút nào.

Chưa hết. Một người dùng trên cộng đồng lập trình Stack Exchange còn bối rối không biết vì sao tiến trình kernel_task lại sử dụng rất nhiều tài nguyên trên máy tính - bao gồm cả việc khiến máy bị đánh thức từ trạng thái nghỉ đến...990 lần. Tiến trình ăn tài nguyên này khiến mọi thứ trở nên tệ đến mức chiếc MacBook Pro của người này về cơ bản trở thành một cục sắt vô dụng mỗi khi gặp vấn đề.

Hóa ra, nguồn gốc của vấn đề không phải do kernel_task, mà là tình huống khiến nó phải hoạt động. Theo Apple giải thích, tiến trình kernel_task đảm nhiệm việc quản lý nhiệt độ vi xử lý trên MacOS, một phần thông qua kiểm soát quạt trong thiết bị: khi hệ thống phát hiện nhiệt độ cao, nó sẽ nhắc kernel_task bật quạt quay. Khi sạc MacBook Pro bằng các cổng USB-C bên trái, các cổng này bị nóng lên; vì một vài lý do nào đó, nó sẽ khiến kernel_task hơi...phát điên và ngấu nghiến một lượng lớn tài nguyên hệ thống.

Vấn đề này không xảy ra nếu bạn sạc máy bằng các cổng USB-C bên phải. Dù rằng các cổng này sẽ hơi ấm lên, nhưng kernel_task dường như ngó lơ, có nghĩa là sẽ không xảy ra tình trạng ăn tài nguyên hệ thống, khiến Mac bị chậm lại.

macbook

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa rõ tại sao tình huống nói trên lại xảy ra, nhưng có vẻ như Apple không hề mong muốn điều đó. Cho đến khi có một bản cập nhật MacOS mới được tung ra, tốt nhất bạn nên tránh việc sạc cũng như cắm các thiết bị ngoại vi vào các cổng USB-C bên trái.

Được biết, Apple đang nghiên cứu một vài tính năng liên quan việc sạc máy Mac; mới đây nhất, họ đã giới thiệu một hệ thống quản lý tình trạng pin (Battery Health Management) mới trong bản MacOS 10.15.5 beta. Chưa rõ hệ thống này có khắc phục được lỗi sạc nói trên hay không, nhưng chắc chắn Apple sẽ không để điều đó tiếp diễn lâu.

Minh.T.T (Theo DigitalTrends)

Chủ đề khác