VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn chọn mua màn hình máy tính cho năm 2020

Chọn mua màn hình máy tính khó hơn TV rất nhiều, bởi chúng được dùng trong nhiều hoàn cảnh hơn là chỉ để giải trí. Rất nhiều câu hỏi khiến bạn phải đau đầu như màn hình của mình phù hợp để sáng tạo nội dung, giải trí hay làm việc? Có cần 1 tỷ màu hay không? HDR có quan trọng? Màu sắc chính xác thì sao?

Dưới đây là bài viết Engadget hướng dẫn cách chọn màn hình phù hợp với bạn, vừa với túi tiền mà vẫn đảm bảo hiệu quả. VnReview chuyển ngữ tới bạn đọc.

Độ phân giải

Sẽ thật tuyệt nếu bạn sở hữu một màn hình 4K hoặc 5K, nhưng đi cùng với đó là PC cũng phải thật mạnh. Vậy nên, nếu ngân sách không đảm bảo thì tốt hơn bạn nên chọn một mẫu Full HD hoặc Quad HD sẽ dễ hơn.

Các độ phân giải màn hình phổ biến hiện nay (ảnh: DroidViews)

Đối với các game thủ, độ phân giải Full HD hoặc Quad HD là hợp lý nhất vì tốc độ khung hình được đảm bảo suốt trận đấu. PC bạn phải cực kỳ mạnh mới có thể kéo được 4K ở mức khung hình cao. Chúng ta cũng nên ưu tiên tần số quét lên trên độ phân giải.

Vậy 4K sẽ dành cho ai? Nếu bạn là một nhà sáng tạo nội dung thì chắc chắn phải có. Kích thước phù hợp phải là 27 hoặc 32 inch, nếu bạn chỉ lấy cỡ nhỏ hơn thì sự khác biệt với Quad HD là không thể nhận ra. Bên cạnh đó, đừng mua màn hình 27 inch trở lên mà không có độ phân giải 4K, độ sắc nét sẽ không đảm bảo.

Cuối cùng, nếu xem phim nhiều thì một màn hình 4K HDR sẽ rất lý tưởng, khi mà bạn đủ tiền mua nó.

Cỡ màn hình

Tất cả sẽ đầu đồng ý rằng màn hình càng lớn thì trải nghiệm càng đã. Vậy nên 27 hoặc 32 inch là tốt nhất, thậm chí nếu ngân sách có đủ, hãy lấy một mẫu 34 inch.

Càng to càng tốt! (ảnh: Gear Patrol)

HDR

Chúng ta sẽ phân loại thành màn hình HDR và màn hình không có HDR. Đây là một tính năng rất quan trọng với bất kỳ màn hình nào hiện nay, đi cùng với 4K, chúng sẽ nâng tầm trải nghiệm thị giác của bạn khi xem phim hoặc chơi game, những nội dung thiên về đồ họa.

Hầu như các màn hình máy tính hiện nay chỉ hỗ trợ HDR10 rất cơ bản, mới chỉ có hai mẫu cao cấp hỗ trợ Dolby Vision. Vì phần cứng hạn chế, hầu như chúng đều không đạt tới độ sáng 1.000 nit yêu cầu của HDR. Do vậy nếu muốn trải nghiệm HDR đúng nghĩa, rất khó vào thời điểm này.

Tốt hơn hết là hãy chọn một màn hình có khả năng làm mờ thật tốt, đạt tiêu chuẩn DisplayHDR 600 hoặc 1.000. Đi kèm với đó là ngân sách chắc chắn khá đắt đỏ.

HDR là một tính năng rất quan trọng ngày nay với màn hình (ảnh: FlatpanelsHD)

Tần số làm tươi

Nếu là game thủ thì chắc chắn ai cũng muốn sắm một màn hình 120Hz hoặc 144Hz. Tuy nhiên, cổng HDMI 2.0 mới chỉ hỗ trợ 4K@60Hz, bạn sẽ cần DisplayPort 1.4 hoặc HDMI 2.1 để xuất tín hiệu 4K@120Hz. Vấn đề lúc này là card đồ họa có đủ sức kéo nó hay không?

Vậy nên khi bạn muốn theo đuổi tần số làm tươi thật cao, hãy xác định hạ thấp độ phân giải mong muốn, chỉ Full HD hoặc Quad HD. Còn đã ưu tiên 4K thì hãy chấp nhận với tần số làm tươi 60Hz.

Tấm nền

Loại màn hình rẻ tiền thường là TN vốn chỉ phù hợp cho chơi game hoặc làm văn phòng. Cao cấp hơn có VA, đem lại tương phản và màu đen khá tốt. Tuy nhiên, nếu khắt khe về chất lượng hình ảnh thì IPS là phù hợp nhất, góc nhìn rộng, độ chính xác màu sắc cao.

Rất nhiều loại công nghệ tấm nền hiện nay: IPS, TN, VA

Với công nghệ chấm lượng tử QDEF đang phổ biến với LCD, các màn hình có thể cung cấp độ sáng cực kỳ cao cùng gam màu dồi dào. Một cải tiến khác là đèn nền miniLED, giúp tăng cường chất lượng hiển thị của LCD qua màu đen sâu hơn, tương phản cao hơn.

Vậy còn OLED thì sao? Chúng đúng là công nghệ cao cấp vượt trội so với LCD, nếu bạn có thể tìm cho mình một chiếc. Tuy nhiên công nghệ này vẫn còn đắt đỏ và khó phổ biến đối với màn hình máy tính, mặc dù TV và smartphone đang áp dụng rất rộng rãi. OLED chỉ kém LCD ở hai điểm chính là độ sáng không cao bằng và có nguy cơ bị burn-in.

Và một lưu ý là bạn chi càng nhiều, tấm nền sẽ càng chất lượng. Rõ ràng cùng là LCD nhưng màn hình giá 300 USD sẽ khó bằng được 500 USD, và chi đến 1.000 USD hay hơn nữa, chất lượng sẽ càng cải thiện. Nếu tìm hiểu công nghệ quá phức tạp với bạn, cứ nhớ đơn giản rằng "tiền nào của nấy". Điều này đúng với cả lựa chọn TV khi đề cao chất lượng hiển thị.

Không chỉ màn hình máy tính, ngay cả TV cũng "tiền nào của nấy"

Độ sâu màu

Những ai chú trọng về màu sắc khi mua màn hình chắc chắn sẽ muốn tìm loại 10-bit. Tuy nhiên, màn hình 10-bit nguyên gốc thường rất đắt và không phổ biến. Vậy nên trong trường hợp không thể tìm thấy mẫu ưng ý, bạn có thể chấp nhận loại hàng "fake" có chi phí thấp hơn.

Chúng là các tấm nền 8-bit với kỹ thuật hòa sắc hay phối màu (dithering) để chế biến thành 1 tỷ màu sắc, giống như loại 10-bit. Với giải trí hoặc công việc thông thường, loại "8-bit + FRC" vẫn đủ đáp ứng.;

Gam màu

Hầu hết các màn hình hiện nay có thể bao phủ được không gian màu sRGB và Rec.709. Đối với những ai có công việc đặc thù, họ sẽ cần loại sản sinh màu sắc dồi dào hơn, bao phủ các không gian AdobeRGB, DCI-P3 hay kể cả Rec.2020.

Chọn dải màu rộng là thói quen của nhiều người khi mua màn hình

Lựa chọn của Engadget

Dưới đây là danh sách các mẫu màn hình mà trang công nghệ bầu chọn theo từng khung giá, tiêu chí khác nhau.

  • Tốt nhất dưới 200 USD: AOC 24V2H.

  • Tốt nhất dưới 300 USD: BenQ PD2500Q.

  • Tốt nhất dưới 400 USD: Asus PB287.

  • Tốt nhất dưới 500 USD: HP Pavilion 32 QHD, LG 27UK650, Dell UltraSharp 27 UP2716D.

  • Tốt nhất dưới 700 USD: Dell UltraSharp 27 U2720Q, BenQ PD3200U.

  • Tốt nhất cho người dùng Mac: LG Ultrafine 4K và 5K.

  • Ultrawide tốt nhất: ViewSonic VP3481.

  • Tuyệt vời nhất cho dân sáng tạo nội dung: ASUS ProArt PA32UCX.

Mẫu màn hình được đánh giá cực kỳ cao gần đây của Asus

Đây là một trong hai mẫu hiếm hoi hiện nay đáp ứng được tiêu chuẩn HDR Dolby Vision. Nó cũng là màn hình máy tính đầu tiên trang bị công nghệ miniLED. Đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm "thay đổi cuộc chơi" dành cho dân sáng tạo nội dung, chuyên gia màu sắc.

Thông số của màn hình này thuộc hàng top. Đạt tiêu chuẩn VESA DisplayHDR 1000 cao nhất, đỉnh sáng có thể chạm tới 1.400 nit với số vùng làm mờ lên tới 1.152. Lớp phủ chấm lượng tử đem tới dải màu 89% không gian Rec.2020 (cực kỳ khó với hầu hết các màn hình trên thị trường), tấm nền 10-bit nguyên gốc. Chỉ số delta-E thấp dưới 1 và được cân chỉnh chính xác ngay sau khi bóc hộp.

Có thể nói, nếu bạn không thể kiếm được mẫu OLED nào và có túi tiền rủng rỉnh, đây chắc chắn là màn hình LCD tốt nhất hiện nay có thể mua, tiệm cận OLED. Đặc biệt khi làm việc với video, hình ảnh, đây sẽ là sản phẩm khiến bạn phải hài lòng với 4.000 USD đã đầu tư.

Ambitious Man

Chủ đề khác