VnReview
Hà Nội

Intel NUC là gì?

Những chiếc máy tính để bàn (desktop) thường rất to lớn và cồng kềnh. Dẫu vậy, nhiều người cảm thấy đây là một sự đánh đổi hợp lý cho mức hiệu năng vượt trội so với laptop hay tablet. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công nghệ đã phát triển hơn, giúp cho các chiếc PC desktop giờ đây cũng chiếm ít không gian hơn.

Intel NUC là gì?

Intel đã và đang dẫn đầu trong thị trường này. Họ thiết kế các thiết bị nhỏ gọn, mang lại hiệu năng gần như tương đương với những cỗ máy lớn hơn. Công ty này gọi đây là Đơn vị tính toán tiếp theo (Next Unit of Computing), viết tắt là NUC.

Đây là mọi thứ bạn cần biết về Intel NUC.

Intel NUC là gì?

Trước laptop, những chiếc máy tính desktop là các cỗ máy khổng lồ, cần đến một không gian riêng biệt. Những chiếc PC mạnh mẽ cũng thường rất đắt tiền. Tuy nhiên, laptop lại giúp cho việc tính toán này trở nên di động hơn. Bạn sẽ không cần phải luôn ngồi tại bàn làm việc nếu cần sử dụng PC.

Tuy nhiên, sự kết hợp màn hình với pin mà vẫn giữ cho thiết bị thoải mái cho việc di chuyển bất cứ đâu sẽ buộc phải đánh đổi hiệu năng. Điều này bất chấp Định Luật Moore: chi phí điện tử sẽ giảm, trong khi độ phức tạp và khả năng sẽ được tăng lên.

Intel có lưu ý điều này và tạo ra một chiếc PC có hình dạng nhỏ gọn, được gọi là Next Unit of Computing, viết tắt là NUC. Thế hệ NUC đầu tiên được ra mắt vào năm 2013. Chiếc máy tính này được thiết kế dưới dạng PC kit. Chúng thường có kích thước nhỏ, dạng vuông, được trang bị sẵn bo mạch chủ, CPU tích hợp cũng như nguồn.

Những thành phần còn lại sẽ cần phải mua riêng và các thông số kỹ thuật đấy phụ thuộc theo ý định của bạn. Intel cũng không tặng kèm những thiết bị ngoại vi, do đó, bạn sẽ cần xem xét cần mua đến bàn phím hay chuột nào phù hợp. Điều tương tự cũng diễn ra với bộ nhớ lưu trữ và hệ điều hành cho chiếc PC này.

Mặc dù bạn có thể chọn bất cứ ổ cứng nào khớp với NUC, thế nhưng, nó không đi kèm phần mềm. Thế nên, nếu bạn có ý định cài đặt Windows 10, hãy chắc rằng bạn đã có bộ cài cũng như khóa kích hoạt bản quyền. Thực tế, vẫn có nhiều cách để có thể có được Windows 10 miễn phí hoặc giá rẻ hơn.

NUC hoạt động như thế nào?

Intel NUC là gì?

Không giống như Mac mini, cũng là một chiếc máy tính không đầu, những thiết bị Intel NUC cho phép bạn tùy chỉnh cấu hình. Mac mini đã được lắp ráp sẵn, do đó, bạn chỉ có thể mua cỗ máy này như Apple đã chỉ định. Tuy nhiên, NUC lại linh hoạt hơn và có mức hiệu quả chi phí tốt hơn. Phụ thuộc vào những gì bạn muốn sử dụng, bạn có thể tùy chọn mức RAM được hỗ trợ tối đa hoặc tối thiểu.

Tương tự như vậy, các thành phần khác cũng có thể thay thế dễ dàng. Nếu không có quá nhiều chi phí, bạn có thể sử dụng những linh kiện có thông số thấp hơn và sau đó sẽ nâng cấp theo thời gian. Nói đúng hơn, Intel NUC gần như nằm giữa Mac mini và Raspberry Pi. Dẫu vậy, các thiết bị NUC thường mạnh mẽ hơn và đắt đỏ hơn so với Raspberry Pi.

Để tối đa hóa khả năng tiết kiệm không gian, mỗi NUC sẽ đi kèm với giá đỡ VESA để có thể gắn nó ở phía sau màn hình. Do yêu cầu về kích thước, những chiếc máy tính NUC thường không thể đi kèm với card đồ họa chuyển dụng và phải dựa vào đồ họa tích hợp. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, Intel đã ra mắt chiếc NUC đầu tiên có hỗ trợ card đồ họa chuyên dụng, có tên là NUC 9 Extreme.

Những mục đích cần sử dụng Intel NUC

Intel NUC là gì?

Vì có tính di động, linh hoạt và thường rẻ hơn những chiếc máy tính desktop truyền thống, NUC là lựa chọn lý tưởng cho các môi trường văn phòng. Để tạo không gian làm việc thoải mái, bạn cần giảm thiểu sự bừa bộn nhưng vẫn mang đến những trang thiết bị phù hợp. Với kích thước nhỏ, NUC cũng rất phù hợp với những người thường xuyên di chuyển nhưng lại thích một cỗ máy desktop.

Việc cài đặt một hệ điều hành trên USB cũng sẽ mang lại kết quả tương tự. Tuy nhiên, những chiếc NUC lại mạnh mẽ hơn nhiều, đặc biệt nếu bạn chọn các linh kiện có thông số kỹ thuật cao nhất cho cỗ máy của mình. Những thiết bị này không phải là loại máy tính nhỏ gọn duy nhất, nhưng chúng có mặt lợi là được thiết kế tích hợp khá gọn gàng cũng như đi kèm các CPU Intel.

Đối với người dùng gia đình, các NUC có thể hoàn hảo cho hệ thống home theater media tại gia. Kết hợp với các phền mềm như Plex hay Kodi, bạn có thể xây dựng một PC media center tuyệt vời. Bên cạnh đó, do có thể tùy chỉnh thiết bị của mình, nếu bạn cần thiết bị xử lý những thao tác phức tạp hơn, bạn có thể nâng cấp bộ nhớ, gắn thêm thiết bị ngoại vi và tùy chọn hiển thị cũng như kết nối ưa thích.

Các tùy chọn thay thế cho Intel NUC

Intel NUC là gì?

Thiết kế mô-đun của NUC là tương đối độc đáo. Tuy nhiên, Intel không phải là công ty duy nhất sản xuất những chiếc máy tính nhỏ gọn. Như đã đề cập trước đó, Apple cũng cung cấp các cỗ máy Mac mini – một chiếc PC mini không đầu. Dĩ nhiên, cỗ máy này vượt xa chi phí của NUC và bạn không thể tùy chỉnh hoặc nâng cấp nó theo ý mình.

Thiết bị được lắp ráp sẵn này rất dễ thiết lập và là một lựa chọn tiết kiệm không gian cũng như có giá cả phải chăng hơn so với iMac. Ngoài ra, cũng có nhiều lựa chọn hợp lý hơn. Raspberry Pi là một lựa chọn thay thế NUC phổ biến nhất, nhưng ngay cả những mẫu mới nhất cũng không thể đạt được hiệu năng tương đương với các thiết bị của Intel.

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng Kodi để biến Raspberry Pi thành một trung tâm media tại gia. Nếu cần một thiết bị mạnh mẽ, nhưng muốn linh hoạt hơn, bạn nên chọn mua một chiếc PC nhỏ với kích thước mini-ITX.

Minh Hùng;theo Make Use Of

Chủ đề khác