VnReview
Hà Nội

Bạn có thực sự cần đến Mac Pro, dòng máy tính “quái vật” từ Apple?

Mac Pro là dòng máy tính cấu hình cao nhất mà Apple bán ra trên thị trường. Đi kèm với sức mạnh xử lý khủng khiếp của nó là mức giá khiến bạn phải… rơi lệ!

Nhưng Mac Pro thực sự nên được dùng cho việc gì, và những đối tượng người dùng nào sẽ cần đến Mac Pro? Hãy cùng xem chiếc máy này mang đến những điểm ưu việt nào và vì sao Apple lại phải sản xuất ra dòng máy tính để bàn mạnh mẽ đến như vậy.

Bạn có thực sự cần đến Mac Pro, dòng máy tính

Mac Pro là gì?

Mac Pro là mẫu máy tính desktop được thiết kế cho những người dùng chuyên nghiệp. Đừng nhầm lẫn tên gọi của chiếc máy này với MacBook Pro hoặc iMac Pro (cùng có chữ Pro), chúng thực chất là những chiếc máy rất khác nhau. Chúng ta sẽ đề cập đến những mẫu máy đó sau.

Apple đã ra mắt 3 thế hệ Mac Pro. Phiên bản đầu tiên, có dạng hình một cái tháp đứng truyền thống, được giới thiệu vào năm 2006. Phiên bản cải tiến thứ 2 chuyển sang thiết kế có dạng hình trụ (thường được so sánh như một cái "thùng rác"), đã gặp phải một số vấn đề, trong đó nổi bật nhất là rất khó nâng cấp linh kiện.

Phiên bản Mac Pro mới nhất được bán ra vào tháng 12 năm 2019 và quay trở về với thiết kế dạng thùng đứng truyền thống. Đây sẽ là mẫu Mac Pro mà chúng ta đề cập trong bài viết này, bởi các mẫu cũ đã quá lỗi thời để chọn mua tại thời điểm hiện tại.

Thông số kĩ thuật và các tuỳ chọn nâng cấp Mac Pro

Khác với phiên bản Mac Pro 2013, dòng Mac Pro hiện tại của năm 2019 cung cấp rất nhiều tuỳ chọn nâng cấp cấu hình (kể cả những tuỳ chọn cho phép bạn tự nâng cấp máy sau khi đã mua). Khi vào trang web đặt mua Mac Pro, bạn sẽ thấy có hai kiểu thiết kế để lựa chọn. Một thiết kế dạng tháp đứng (thùng đứng-tower), phù hợp để đặt lên mặt bàn, dưới sàn nhà (chủ yếu phục vụ cho đối tượng người dùng cá nhân), và thiết kế còn lại là dạng thùng nằm ngang (rack), thích hợp để kê lên các tủ, kệ (chủ yếu phục vụ môi trường doanh nghiệp, cần lắp đặt nhiều Mac Pro hoặc nhiều máy tính). Mẫu máy thùng đứng có giá khởi điểm cho bản cấu hình thấp nhất là 5.999 USD (khoảng 140 triệu đồng). Mẫu máy thùng ngang có giá khởi điểm cho bản cấu hình thấp nhất là 6.499 USD (khoảng 151,3 triệu đồng).

Bạn có thực sự cần đến Mac Pro, dòng máy tính

Mac Pro dạng thùng nằm ngang (rack) để lắp đặt lên các giá máy chủ.

Bạn có thực sự cần đến Mac Pro, dòng máy tính

Mac Pro dạng thùng đứng (tower).

Nếu bạn chọn mua phiên bản Mac Pro có giá thấp nhất (5.999 USD), bạn sẽ có cấu hình như sau:

Bạn có thực sự cần đến Mac Pro, dòng máy tính

- CPU Intel Xeon W 8 nhân, xung nhịp 3,5GHz, tăng tốc Turbo Boost lên xung nhịp tối đa là 4,0GHz

- Bộ nhớ RAM ECC DDR4 32GB (4 thanh 8GB)

- Bộ xử lý đồ hoạ Radeon Pro 580X, bộ nhớ GDDR5 8GB

- Ổ cứng SSD dung lượng 256GB

Mỗi chiếc Mac Pro đi kèm với một con chuột Magic Mouse 2, bàn phím Magic Keyboard với phần phím số dạng vuông ở bên phải bàn phím, cùng một sợi cáp chuyển từ USB-C sang Lightning. Mức giá trên không bao gồm màn hình.

Bạn có thể nâng cấp bộ xử lý CPU, bộ nhứo RAM, phần cứng đồ hoạ và ổ cứng lưu trữ nếu phiên bản tiêu chuẩn chưa đáp ứng được nhu cầu của bạn. Apple cung cấp quá nhiều tuỳ chọn nâng cấp mà chúng toi không thể liệt kê hết ở đây, nhưng dưới đây là một số ví dụ để bạn tham khảo:

Bạn có thực sự cần đến Mac Pro, dòng máy tính

- Bạn có thể bỏ ra thêm 1.000 USD (khoảng 23,3 triệu đồng) để nâng cấp lên bộ vi xử lý (CPU) Intel Xeon W 12 nhân, xung nhịp 3,3GHz, tăng tốc Turbo Boost lên tối đa 4,4GHz.

- Bạn có thể trả thêm 1.000 USD để nâng cấp lên bộ nhớ RAM 96GB (6 thanh 16GB).

- Thêm 1.600 USD (khoảng 37,2 triệu đồng), bạn có thể nâng cấp lên một đôi card đồ hoạ Radeon Pro W5700X, mỗi card có 16GB bộ nhớ GDDR6.

- Thêm 800 USD (khoảng 18,6 triệu đồng) nữa, bạn có ổ cứng SSD 2TB..

- Thêm 2.000 USD (khoảng 46,6 triệu đồng), bạn có thêm một chiếc card Apple Afterburner, rất hữu ích đói với những tác vụ biên tập phim đòi hỏi cấu hình và sức mạnh xử lý cực lớn.

- Thêm 400 USD (9,3 triệu đồng) để thay chân thùng máy cố định bằng các bánh xe để thuận tiện cho việc di chuyển.

Tuỳ chọn phụ kiện bổ sung cho Mac Pro

Apple còn bán thêm một số phụ kiện bổ sung cho Mac Pro nếu bạn có nhu cầu. Màn hình Pro Display XDR là màn hình 32 inch, độ phân giải 6K, có sẵn hai phiên bản là mặt kính tiêu chuẩn hoặc mặt kính "chất liệu nano" của Apple. Phiên bản tiêu chuẩn có giá 4.999 USD (khoảng 116,4 triệu đồng), phiên bản có mặt kính nano có giá 5.999 USD (khoảng 139,6 triệu đồng).

Màn hình Pro Display XDR không có sẵn chân đế, do đó bạn sẽ phải bỏ ra thêm 999 USD (khoảng 23,3 triệu đồng) để mua thêm chân đế Pro Stand. Chân đế này cho phép bạn thay đổi góc nhìn của màn hình theo bất kỳ hướng nào bạn muốn, và bạn có thể dễ dàng tháo chân kết nối nam châm giữa màn hình và chân đế để di chuyển hoặc tháo bỏ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn mua adapter nối VESA Mount với mức giá rẻ hơn, chỉ 199 USD (khoảng 4,6 triệu đồng).

Rõ ràng, nếu bạn có đủ tiền, bạn có thể nâng cấp Mac Pro lên cấu hình của một con "quái vật". Để cho vui thôi nhé, nếu bạn nâng cấp tất cả mọi thứ trong Mac Pro lên cấu hình tối đa của nó, thì dưới đây là cấu hình đầy đủ của chiếc máy tính bạn sẽ nhận được (cùng số tiền bạn phải bỏ ra cho việc nâng cấp mỗi linh kiện lên mức tối đa):

- Bộ vi xử lý (CPU) Intel Xeon W 28 nhân, xung nhịp 2,5GHz, tăng tốc Turbo Boost lên tối đa 4,4GHz (7.000 USD – khoảng 163 triệu đồng).

- Bộ nhớ RAM ECC DDR4 dung lượng 1,5TB (12 thanh 128GB) (25.000 USD – khoảng 582 triệu đồng).

- 2 card đồ hoạ (GPU) Radeon Pro Vega II Duo với bộ nhớ HBM2 64GB (mỗi card có 32GB bộ nhớ) (10.800 USD – khoảng 251,4 triệu đồng).

- Ổ cứng SSD dung lượng 8TB (2.600 USD – khoảng 60,5 triệu đồng).

- Card Apple Afterburner (2.000 USD – khoảng 46,6 triệu đồng).

- Chân đế bánh xe (400 USD – khoảng 9,3 triệu đồng).

Tổng cộng, số tiền bạn phải bỏ ra cho chiếc máy tính Mac Pro phiên bản cấu hình cao nhất có thể chắc chắn sẽ khiến bạn choáng ngợp – 53.799 USD (khoảng 1,25 tỷ đồng). Thêm màn hình Pro Display XDR sẽ tốn 4.999 USD (khoảng 116,4 triệu đồng), hoặc 5.999 USD (khoảng 139,6 triệu đồng) nếu bạn chọn phiên bản màn hình kính chất liệu nano). Đấy là còn chưa kể chi phí gói AppleCare+, hay phí bản quyền cài đặt sẵn các phần mềm như Final Cut Pro X, nếu bạn có nhu cầu.

Đắt như vậy, Mac Pro dùng để làm gì?

Dĩ nhiên, khả năng và sức mạnh của Mac Pro vượt xa nhu cầu của 99% người dùng. Điều này có thể khiến bạn đặt câu hỏi, Mac Pro sẽ dùng để làm gì? Hãy cùng xem nhé.

Chỉnh sửa ảnh, video ở cấp độ cao nhất

Những người phải thường xuyên làm việc với các đoạn video độ phân giải siêu lớn, có dung lượng lên đến hàng TB cần một chiếc máy tính đủ mạnh để xử lý khối video đó một cách mượt mà và không bị treo. Các card đồ hoạ cực kỳ mạnh mẽ của Mac Pro, lượng RAM khổng lồ và ổ đĩa SSD tốc độ cao được thiết kế cho các công việc như vậy.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy mức giá của màn hình Pro Display XDR thật điên rồ, nhưng việc hiển thị màu sắc chính xác là điều tối quan trọng đối với các chuyên gia thiết kế đồ hoạ và những người làm các công việc sáng tạo. Họ cần một màn hình có thể hiển thị rõ ràng và cực kỳ chính xác thành phẩm của họ - điều mà những mẫu màn hình cao cấp như thế này có thể làm rất tốt.

Các tác vụ cực nặng về đồ hoạ

Các ứng dụng 3D nặng, chẳng hạn như các phần mềm thiết kế kĩ thuật, kiến trúc, cần rất nhiều tài nguyên đồ hoạ. Các phần mềm dành cho người dùng chuyên nghiệp cần cấu hình cao hơn nhiều để có thể chạy mượt mà so với những phần mềm dành cho người dùng thông thường. Đó là lý do các ngành nghề chuyên môn đặc thù cần những chiếc máy tính mạnh mẽ như Mac Pro.

Điều này có nghĩa rằng những việc như thiết kế trên máy tính, chẩn đoán hình ảnh y tế, giả lập nhiều tình huống của một ứng dụng cùng lúc, hay các tác vụ tương tự sẽ đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý hơn nhiều so với những gì một chiếc máy tính thông thường có thể làm.

Chơi game và phát triển game

Mặc dù những chiếc máy tính Mac từ lâu không hề được biết đến như là những cỗ máy thích hợp và phổ biến để chơi game, nhưng Mac Pro đủ sức mạnh để "cân" mọi tựa game tương thích với hệ điều hành macOS. Dĩ nhiên, bạn luôn có thể dùng BootCamp để cài Windows lên Mac, từ đó có quyền truy cập vào kho tàng game khổng lồ của nền tảng này.

Các nhà phát triển game nếu thích dùng Mac cũng có thể sử dụng sức mạnh của Mac Pro để thiết kế, lập trình các tựa game của họ.

Những lựa chọn thay thế cho Mac Pro

Thẳng thắn mà nói, nếu bạn tự hỏi mình có cân mua Mac Pro hay không, thì trong đa số trường hợp câu trả lời sẽ là không. Chiếc máy này được thiết kế để phục vụ cho một nhóm người dùng chuyên nghiệp rất nhỏ, cần đến sức mạnh xử lý khổng lồ. Trừ phi bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực biên tập video, chỉnh sửa ảnh hay kết xuất 3D, khả năng cao là bạn sẽ không cần phải mua đến Mac Pro đâu.

Vậy thay vào đó, bạn nên mua máy tính Mac nào? Dưới đây là một số tuỳ chọn bạn có thể cân nhắc tuỳ thuộc vào nhu cầu của mình.

Các dòng MacBook

Bạn có thực sự cần đến Mac Pro, dòng máy tính

Nếu bạn thường xuyên phải di chuyển, dòng máy tính xách tay MacBook rõ ràng là lựa chọn phù hợp nhất đối với bạn.

Đối với các công việc nhẹ nhàng như lướt web, soạn thảo văn bản, MacBook Air là sản phẩm phù hợp nhất với bạn. Mức giá khởi điểm của nó là 999 USD (khoảng 23,3 triệu đồng) và phiên bản cấu hình tối đa có giá 2.249 USD (khoảng 52,4 triệu đồng).

Nếu bạn cần nhiều sức mạnh xử lý hơn trên một mẫu laptop, hãy cùng xem xét dòng sản phẩm MacBook Pro. Bản màn hình 13 inch có cấu hình thấp nhất là 1.299 USD (khoảng 30,2 triệu đồng), trong khi đó bản màn hình 16 inch có cấu hình thấp nhất là 2.399 USD (khoảng 55,9 triệu đồng). Nếu nâng cấp lên cấu hình tối đa, MacBook Pro bản 13 inch có giá 3.599 USD (khoảng 83,8 triệu đồng), còn MacBook Pro 16 inch sẽ có giá 6.099 USD (khoảng 142 triệu đồng).

MacBook Pro không thể xử lý những tác vụ biên tập phim quá nặng như Mac Pro. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chỉnh sửa video nhẹ nhàng hay lập trình, phát triển phần mềm, ứng dụng trên một thiết bị có thể dễ dàng mang theo và di chuyển, thì MacBook Pro hoàn toàn có thể đáp ứng được những tác vụ đó.

Các tuỳ chọn iMac

Bạn có thực sự cần đến Mac Pro, dòng máy tính

Bạn còn có hai tuỳ chọn nữa nếu muốn mua máy tính Mac để bàn. Phiên bản có thể so sánh trực tiếp với Mac Pro là iMac Pro, có giá khởi điểm cho bản cấu hình thấp nhất là 5.000 USD (khoảng 116,4 triệu đồng).

Chiếc máy này vẫn có cấu hình vượt quá nhu cầu sử dụng của đa số mọi người, nhưng bạn lại có được đầy đủ thành phần và phụ kiện hơn so với Mac Pro. Bạn có một ổ cứng SSD dung lượng 1 TB và màn hình độ phân giải 5K kích thước 27 inch, cấu hình gấp 4 lần phiên bản Mac Pro tiêu chuẩn mà lại có sẵn màn hình. Nếu muốn nâng cấp, iMac Pro cấu hình tối đa sẽ có mức giá 14.299 USD (khoảng 333 triệu đồng).

Thay vào đó, nếu bạn chỉ có nhu cầu cơ bản hơn, hãy cân nhắc mẫu iMac tiêu chuẩn. Phiên bản màn hình 21,5 inch có giá khởi điểm 1.099 USD (khoảng 25,6 triệu đồng), trong khi phiên bàn màn hình 27 inch có giá từ 1.799 USD (khoảng 41,9 triệu đồng). Tuy nhiên, điều không may là phiên bản iMac tiêu chuẩn lại không có sẵn ổ cứng thể rắn (SSD), do đó chúng tôi rất khuyên bạn nên nâng cấp lên ổ SSD nếu chọn chiếc máy tính này – bởi nó sẽ giúp cải thiện tốc độ lên đáng kể.

Cuối cùng, bạn có thể chọn mua Mac mini. Chiếc máy tính tí hon này sẽ chỉ có phần "thân máy" (kích thước rất gọn gàng, như một chiếc hộp vuông nhỏ đặt trên mặt bàn), và cho phép bạn kết nối thoải mái với các thiết bị ngoại vi của riêng mình, bao gồm màn hình, bàn phím và chuột. Chiếc máy này có giá khởi điểm từ 799 USD (khoảng 18,6 triệu đồng), rất thích hợp nếu bạn muốn được trải nghiệm máy tính Mac để bàn mà có "hầu bao" hạn chế.

Cân nhắc tự build máy tính Windows

Nếu bạn thích thú với Mac Pro, khả năng cao là bạn không phải là một fan của hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, nếu vấn đề duy nhất bạn quan tâm là làm sao để build một chiếc PC mạnh mẽ phục vụ các công việc nặng hay chơi game, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá nếu tự build PC.

Tuy tiết kiệm được nhiều chi phí, nhưng dĩ nhiên, bạn sẽ phải đánh đổi, mà điều đáng tiếc nhất là bạn sẽ không được trải nghiệm hệ điều hành macOS. Do đó, bạn cần cân nhắc kĩ mình muốn gì.

Máy tính Mac Pro chỉ dành cho những người dùng thực sự chuyên nghiệp

Chúng ta đã thấy Mac Pro thực sự có những tác dụng quan trọng, nhưng nó không được thiết kế cho người dùng phổ thông. Giữa những nâng cấp phần cứng cực mạnh và số tiền khổng lồ bạn phải bỏ ra, thì khả năng cao là bạn sẽ không thực sự sử dụng hết giá trị của Mac Pro để "bù" vào chi phí, trừ phi bạn là một người dùng chuyên nghiệp hoặc một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó.

Thay vào đó, hãy lựa chọn một mẫu máy tính dành cho người tiêu dùng thông thường của Apple, là bạn đã có đủ cho những nhu cầu của mình.

Hy vọng bài viết này có ích đối với bạn.

Quang Huy

Chủ đề khác