VnReview
Hà Nội

Unreal Engine 5 sẽ cho phép các nhà phát triển “sáng tạo và chấp nhận nhiều rủi ro hơn”

Những nhà phát triển game hàng đầu chia sẻ những suy nghĩ về engine đồ họa Unreal Engine 5 mới.

Unreal Engine 5 sẽ cho phép các nhà phát triển

Epic Games đã cho ra mắt engine đồ họa mới, Unreal Engine 5 (UE5). Bản demo hoành tráng, Lumen in the Land of Nanite, cho chúng ta thấy những cái hình ảnh đầu tiên của hai công nghệ xây dựng thế giới ảo mới: Lumen và Nanite. Mặc dù còn rất lâu chúng ta mới thấy được tác động đến trải nghiệm chơi game, có thể nhận ra những thay đổi lớn trong cách thức phát triển game mà engine đồ họa này mang lại.

Để hiểu kỹ hơn về những ảnh hưởng này, một số những nhà làm game chuyên nghiệp đã chia sẻ cảm nhận của mình về các mà công nghe Lumen, Nanite và UE5 sẽ tác động như thế nào đến quá trình phát triển một tựa game.

"Chúng tôi đã là đối tác với Epic từ năm 2010 và phát hành rất nhiều tựa game sử dụng công nghệ của họ," Carlos Bordeu, một trong những người đồng sáng lập studio ACE Team, cho hay, "phải nói rằng bản demo mà họ trình chiếu cho tôi một cảm giác khá tương đồng với thới điểm Epic cho ra mắt Unreal Engine 3 lần đầu tiên. Nó như là một bước nhảy vọt trong công nghệ đồ hoạ vậy, và tôi thấy công nghệ Lumen (và cả Nanite) sẽ là một ví dụ điển hình cho sự phát triển của đồ họa thế hệ mới.

"Chúng tôi đã tạo ra những normal map (ánh xạ bình thường) từ những mô hình độ phân giải cao để làm giả độ chi tiết hình học từ năm 2007," ông nói thêm, "và khả năng có thể lập trình lưới đồ họa chất lượng cao thẳng vào trong game là một sự cả tiến tuyệt vời. Thật ấn tượng khi nhìn thấy công nghệ mới được hình thành và rất có thể sẽ trở thành tiêu chuẩn cho tương lai."

Bordeu không phài là người duy nhất thích thú với Nanite: công nghệ mới của UE5 cho phép các nhà phát triển tích hợp những thành phần đồ họa có độ chi tiết cực cao thẳng vào trong game qua đó giảm thời gian tính toán mức độ chi tiết. Các nhà phát triển khá ấn tượng với Nanite—nhưng không phải là không có những nghi ngờ

"Rất nhiều thời gian được dành ra để tối ưu đồ họa hình học cũng như các kết cấu đồ họa trong game," Liam Tart, họa sĩ tại Unknown Worlds, studio đứng đằng sau tựa game Subnautica, cho biết "và bạn sẽ phải nghĩ về nó rất nhiều khi xây dựng một thành phần đồ họa nào đó. Tôi không nghĩ những giới hạn này sẽ biến mất hoàn toàn (một phần là do phần cứng hiện nay chưa đủ tốt).

Unreal Engine 5 sẽ cho phép các nhà phát triển

"Một điểm tuyệt vời nữa về công nghệ này là bạn sẽ được nhìn thấy mức độ chi tiết cực cao khi tiếp xúc gần với những thành phần đồ họa này. Hiện nay, chúng tôi phải sử dụng rất nhiều thủ thuật để làm tăng độ chi tiết, ví dụ như sử dụng ‘normal map' để giả lập đồ họa có độ phân giải cao. Có vẻ như công nghê mới này sẽ giúp chúng tôi phu thuộc ít hơn vào những "mánh khóe" cũ rích"

Nhưng Nanite sẽ tác động như thế nào đến những người thiết kế map và mô hình nhân vật trong game ? Tự do được sáng tạo mà không bị cản chở bởi chi phí cũng như những hạn chế về công nghệ. Đó là những gì mà Stephen Kick, CEO của Nightdive Studios, chia sẻ.

"UE5 sẽ cho phép các họa sĩ tập trung vào việc sáng tạo những tác phẩm tuyệt vời mà không phải lo nghĩ đến những vấn đề kĩ thuật về xây dựng thành phần đồ họa."

"Nanite là công nghệ mà tôi hứng thú nhất," Kick tiếp tục,"cho phép xây dựng chi tiết không giới hạn cũng như sản xuất hình ảnh nhanh hơn là một điều tuyệt vời."

Unreal Engine 5 sẽ cho phép các nhà phát triển

Công nghệ mới này sẽ giúp những con người tài năng tập trung nhiều hơn vào chuyên môn của họ. Đó là nhận định của rất nhiều những người làm game, trong đó có Sean McBride, giám đốc sáng tạo tại Tripwire Interactive: "Nó cho phép các họa sĩ tập trung vào sáng tạo nghệ thuật mà không phải để tâm đến yếu tố kỹ thuật."

"Những cải tiến mang tính cách mạng như thế này luôn khiến tôi hào hứng. Các họa sĩ, người thiết kế, các lập trình viên; Những yếu tố cấu thành một đội ngũ phát triển bị giới hạn bởi những công việc khác mà hoàn toàn có thể tối ưu trong quá trình phát triển. Điều này sẽ tạo thời gian cho phép đội ngũ tập trung giải quyết những vấn đề lớn hơn"

Cả Nanite và Lumen đều có khả năng làm quá trình phát triển game đơn giản hơn, loại bỏ những bước làm rườm rà. Việc xây dựng thành phần đồ họa sẽ yêu cầu nhiều bước hơn để tạo ra những thành phần có lưới đa giác chi tiết mà không làm tăng sự phức tạp cũng như chi phí. Và cả hiệu ứng ánh sáng nữa, cho phép các nhà phát triển xây dựng ánh sáng một cách hài hòa trong game.

Jon Carr, giám đốc ký thuật tại Tripwire Interactive, cũng chia sẻ sự thích thú của mình. Với ông, sự tinh giản quá trình xây dựng ánh sáng và các thành phần đồ họa – một quá trình có thể mất nhiều ngày, đặc biệt là với thành phần có chất lượng điện ảnh – làm một trong những điểm nổi bật nhất của UE5. Carr cũng tin rằng những cải tiến mới của Unreal Engine 5 sẽ cho phép đơn giản hóa quá trình phát triển những tựa game mới trong tương lai.

Unreal Engine 5 sẽ cho phép các nhà phát triển

"Tôi đã làm việc tại các studio lớn và nhỏ," Carr giải thích, "và việc tạo ra những đồ họa chất lượng cao đó không phải là điều dễ dàng. Đó là vấn đề thời gian và tiền bạc. Một đội ngũ đông đảo nhân viên sẽ giúp làm giảm thiểu phần nào thời gian phát tiển."

"Công nghệ chiếu sáng mới cũng khá thú vị," Liam Tart cho biết. "Rất nhiều tựa game hiện nay vẫn sử dụng ánh sáng tĩnh, dù nhìn rất thực tế nhưng khá tốn thời gian. Đôi khi bạn phải mất hàng giờ để lập trình những ánh sáng đó vào trong một level. Công nghệ chiếu sáng tổng thể mới này sẽ giúp cải thiện tốc độ làm việc một cách đáng kể. Thậm chí nó còn đẹp hơn ánh sáng tĩnh nữa."

"Công nghệ chiếu sáng tổng thể sống động mới này khiến tôi ‘thèm thuồng' như một chú chó nhìn thấy một miếng thịt vậy" Robert Friis, giám đốc nghệ thuật tại Ghost Ship Games, studio đứng đằng sau tựa game Deep Rock Galactic, chia sẻ. "Bất kì sự cải tiến nào của công nghệ chiếu sáng, đổ bóng, và phản chiếu—tất cả những điều đó có thể tác động mạnh mẽ đến trải nghiệm chơi game mà chúng tôi đang xây dựng tại Ghost Ship."

"Những thành phần đồ họa chi tiết cao hơn, công nghệ chiếu sáng sống động hơn, và việc tinh giản quá trình phát triển, đó là những điểm nổi bật nhất mà tôi thấy ở Unreal Engine 5.

Chắc chắn sẽ vẫn còn sự e dè từ phía các các nhà phát triển khi bản thân họ còn chưa trực tiếp trải nghiệm UE5. Nhưng những phản hồi tích cực này cho thấy Epic có vẻ như đang đi đúng hướng trong việc xậy dựng một trải nghiệm chơi game thế hệ mới.

Gần như tất cả các nhà phát triển đều có chúng quan điểm là những sự thay đổi với UE5 sẽ giúp các thành viên trong đội ngũ tập trung vào chuyên môn của họ cũng như chấp nhận nhiều rủi ro hơn. Từ đóm nhiều tựa game chất lượng cao hơn sẽ ra đời.

Cho phép các nhà phát triển tập trung làm công việc mà họ yêu quý là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên vẫn có một hạn chế, theo Stephen Kick, đó là dung lượng của các tựa game. "Tôi thấy chỉ có một trở ngại đó là dung lượng cài đặt của các tựa game," Kick cho biết, "một số tựa game sẽ có kích cỡ hơn 100GB."

Nhưng chúng ta có thế sẽ giải quyết vấn đề này trong tương lai. Có thể là với một loại cổ cứng SSD mới, với dung lượng lớn hơn.

Unreal Engine 5 sẽ cho phép các nhà phát triển

Dù sao thì Unreal Engine 5 cũng đã đem lại những cải tiến vượt trội. Và các nhà phát triển cũng đã bắt đầu mong muốn sử dụng công nghệ này. Larry Kuperman, giám đốc phát triển knh doanh tại Nightdive Studios, cho biết rằng đội ngũ đã bắt đàu trao đổi với Epic về việc nâng cấp khi studio đã đi đến giai đoạn cuối cũng của việc phát triển tựa game System Shock mới. Studio ACE Team cũng đang có những động thái mới. Và tại Ghost Ship, mặc dù tựa game Deep Rock Galactic của họ có lẽ sẽ không được hưởng lợi từ công nghệ mới này, Robert Friis tin rằng nó sẽ làm thay đổi cách studio phát triển các tựa game khác trong tương lai.

Cũng có nhiều khả năng rằng các engine đồ họa khác cũng sẽ sử dụng những cộng nghệ này. Liam Tart của hãng Unknown Worlds Entertainment cho biết rằng mặc dù studio "sẽ không sử dụng UE5" cho dự án tiếp theo, ông tin rằng "những công nghệ mới này sẽ có thể xuất hiện trong các engine đồ họa mới." Và công cũng cho rằng "engine đồ họa cũng sẽ áp dụng những cải tiến này trong tương lai không xa."

Có vẻ như bản demo của Unreak Engine 5 đang khiến rất nhiều nhà phát triển game hào hứng. UE 5 sẽ bắt đầu được thử nghiệm đầu năm 2021, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải đợi lâu hơn nữa để được trải nghiệm một tựa game hoàn thiện sử dụng công nghệ mới này.

Tuấn Bảo

Chủ đề khác