VnReview
Hà Nội

Nên mua MacBook dùng chip Intel bây giờ hay chờ Apple đưa chip ARM ‘nhà làm’ lên laptop?

Với việc Apple tuyên bố sẽ chính thức chuyển sang phát triển các máy tính Mac sử dụng chip ARM bắt đầu từ cuối năm nay, những người dùng muốn mua máy tính desktop hay laptop gắn mác Táo sẽ phải đứng trước một sự lựa chọn vô cùng khó khăn.

Nên mua MacBook dùng chip Intel ngay bây giờ hay chờ Apple đưa chip ARM ‘nhà làm' lên laptop?

Một trong những câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm nhất là: "Liệu tôi nên mua một chiếc MacBook Air 13-inch hay MacBook Pro 13-inch" và những câu hỏi so sánh gần giống như vậy. Trên thực tế, đây là một câu hỏi khá dễ trả lời, tuỳ thuộc vào ngân sách và nhu cầu mà bạn có.

Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra khi sắp tới, sẽ có những mẫu MacBook gần như giống y hệt nhau về thiết kế, hay những mẫu máy tính Mac khác như iMac hay Mac Pro, được bán ra với cả hai phiên bản: phiên bản sử dụng chip Intel truyền thống và phiên bản sử dụng chip ARM do Apple tự phát triển, như CEO Apple Tim Cook đã hứa tại Hội nghị WWDC 22020 vừa qua?

Quyết định của Apple đã khiến cho người mua máy tính Mac lại đứng trước thêm những sự lựa chọn đầy khó khăn và bối rối hơn, nhất là với một khoản đầu tư lớn như mua máy tính MacBook hay iMac. Vậy, chúng ta có nên mua máy tính Mac ở thời điểm này hay không, dù là để nâng cấp hệ thống máy tính hoặc mua một chiếc máy cho con em hoặc người thân? Liệu chúng ta nên chờ đến khi thế hệ máy Mac tiếp theo ra đời, có thể là ở một sự kiện tổ chức vào mùa thu? Hay liệu bạn sẽ chờ hẳn tới khi có máy tính Mac chạy chip ARM rồi mới "rút hầu bao"?

Chưa hết, liệu thiết kế của các mẫu máy sử dụng chip Intel và ARM có giống nhau hay không? Chúng có cùng tên gọi không? Bạn có thể nhớ lại hồi Apple chuyển từ chip PowerPC sang chip Intel, họ đã cho ra mắt hẳn một dòng máy tính mới, có tên gọi là MacBook. Trên thực tế, chưa từng có một mẫu MacBook nào không chạy chip Intel cả.

Sẽ là một vấn đề lớn nếu Apple định bán ra cùng một dòng sản phẩm (tên gọi giống nhau) nhưng có hai phiên bản sử dụng chip Intel và chip ARM của Apple: không ai muốn bỏ ra đến 1.299 USD (khoảng 30,2 triệu đồng) cho một chiếc MacBook mới để rồi phát hiện ra là mình đã… chọn nhầm phiên bản cả. Chúng ta cũng không thể chắc chắn rằng ở thời điểm chúng ta mua, luôn có sẵn cả hai phiên bản của cùng một dòng sản phẩm để lựa chọn. Tại Hội nghị WWDC vừa qua, Apple cho biết những chiếc máy tính Mac sử dụng chip ARM sẽ xuất hiện trên thị trường từ cuối năm nay; và toàn bộ quá trình chuyển đổi sẽ mất ít nhất là 2 năm.

Chiếc máy Mac đầu tiên sử dụng chip ARM sẽ là dòng máy nào? Khả năng cao nhất có thể là mẫu máy tính Mac Mini, bởi ở thời điểm hiện tại Apple đang cung cấp Bộ công cụ chuyển đổi dành cho nhà phát triển (Developer Transition Kits), chính là một chiếc máy Mac Mini sử dụng chip Apple A12Z Bionic tới tay các nhà phát triển, để họ bắt đầu chuyển đổi các ứng dụng, phần mềm của họ sang nền tảng mới.

Nhưng ngay cả khi bạn không biết chắc chắn về lịch trình chuyển đổi sản phẩm của Apple, bạn có lẽ vẫn cần lời khuyên về việc nên chọn mẫu máy Mac nào trong tương lai. Điều này chắc chắn không dễ dàng như bật/tắt một cái công tắc điện. Apple cho biết, "Apple vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ và ra mắt các phiên bản hệ điều hành macOS mới cho những chiếc máy tính Mac chạy chip Intel trong những năm tới, và cũng vẫn phát triển những mẫu máy tính Mac sử dụng chip Intel rất thú vị."

Nếu bạn đang có ý định tìm mua MacBook Pro hay MacBook Air

Mẫu máy tính MacBook Air 13-inch và MacBook Pro 13-inch đều vừa mới được cập nhật trong thời gian gần đây. HIệu năng của những chiếc máy này được đánh giá là xuất sắc, nhất là khi MacBook Air giờ đây cũng được trang bị CPU bốn nhân. Nếu bạn đang có nhu cầu ngay ở thời điểm hiện tại, tôi cho rằng những chiếc MacBook hiện nay đều là những sự lựa chọn rất hợp lý. Tôi đoán rằng nền tảng chip mới sẽ không xuất hiện trên những chiếc máy tính Mac phổ thông trước năm 2021.

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng Photoshop (chỉnh sửa hình ảnh) hay Final Cut (biên tập video)

Hãy cân nhắc chờ đợi thêm một thời gian nữa. Chi tiết chắc chắn duy nhất mà Apple tiết lộ về nền tảng máy tính sử dụng chip ARM là rằng hãng Adobe đã được tiếp cận sớm với những mẫu máy tính sử dụng con chip này và đã phát triển thành công phiên bản Photoshop có thể chạy mượt mà trên đó. Một phiên bản tương tự của phần mềm dựng phim do Apple phát triển, Final Cut Pro, cũng đã được hoàn thiện và chạy trực tiếp trên nền tảng chip mới. Điều đó có nghĩa rằng trong tương lai, các ứng dụng này sẽ còn tiếp tục được hỗ trợ đầy đủ và dài hạn trên các dòng chip ARM của Apple.

Nếu bạn dùng nhiều ứng dụng chuyên ngành, đặc thù và không phổ biến

Hãy mua một chiếc máy tính Mac sử dụng chip Intel, bởi không có gì chắc chắn rằng những ứng dụng đến từ các nhóm lập trình viên nhỏ, hoặc những ứng dụng không còn được hỗ trợ thường xuyên, sẽ sớm được chuyển đổi sang phiên bản dành cho chip ARM. Điều đó có nghĩa rằng những ứng dụng như vậy (được thiết kế cho chip Intel) sẽ phải chạy trong môi trường mô phỏng (ảo hoá) hoặc được biên dịch sang cho chip ARM bằng công cụ Rosetta 2. Kết quả là những ứng dụng đó vẫn có thể chạy được, nhưng không thể đạt hiệu suất tối ưu.

Nên mua MacBook dùng chip Intel ngay bây giờ hay chờ Apple đưa chip ARM ‘nhà làm' lên laptop?

Bạn muốn có một chiếc máy tính Mac với thời lượng pin "đỉnh"

Thời lượng pin trên những chiếc máy tính Mac sử dụng chip Intel đã khá ổn rồi, nhưng hầu như không vượt trội hơn nhiều so với những mẫu laptop Windows tương đương. Trong khi đó, nếu sử dụng chip ARM, Apple có thể kiểm soát toàn bộ phần cứng, phần mềm cũng như nền tảng chip; thì chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng được chứng kiến những mẫu máy tính Mac đột phá về thời lượng pin. Do đó, bạn có thể cân nhắc chờ đợi thêm.

Bạn sử dụng Boot Camp để chạy Windows trên máy tính Mac

Khả năng Apple sẽ sớm chính thức hỗ trợ Boot Camp trên những máy tính Mac sử dụng chip ARM khá thấp, không chỉ từ phía Apple mà còn do những hạn chế từ phía Windows. Do đó, nếu có nhu cầu này, bạn nên mua máy tính Mac ngay bây giờ hoặc chờ thêm thông tin được phía Apple công bố. Dù vậy, đã có một số mẫu máy tính Windows sử dụng chip ARM có trên thị trường rồi (tuy nhiên hiệu năng của chúng vẫn chưa được kiểm chứng), vậy nên điều này không hẳn là hoàn toàn không thể thực hiện được.

Bạn là một "game thủ" trên nền tảng Mac

Thật vậy sao? Đáng tiếc là, việc Apple chuyển sang sử dụng chip ARM tự thiết kế có thể đánh dấu chấm hết cho những nỗ lực yếu ớt để đưa những game PC truyền thống lên Mac thông qua nền tảng Steam hoặc một vài nền tảng khác. Tuy nhiên, với việc máy tính Mac ARM có thể dễ dàng chạy được các ứng dụng iOS và iPadOS, cùng với việc hỗ trợ các loại tay cầm chơi game, bạn có thể kỳ vọng các game Apple Arcade trong tương lai sẽ chạy tốt trên các mẫu máy tính Mac.

Ở thời điểm này, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về quá trình chuyển đổi từ chip Intel sang ARM của Apple, nhất là khi các dòng máy tính Mac khác nhau sẽ có những kế hoạch và lịch trình chuyển đổi khác nhau – ngoại trừ việc sẽ mất ít nhất hai năm để những chiếc máy tính Mac chạy chip Intel lui vào dĩ vãng.

Quang Huy

Chủ đề khác